Chuyên gia tâm lý nói gì về việc học sinh giật tóc, dúi đầu cô giáo chủ nhiệm trong lớp học?

Trước vụ việc nam sinh lớp 7 giật tóc, tấn công cô giáo ngay trong lớp học gây bức xúc dư luận, chuyên gia tâm lý cảnh báo tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng.

Mạng xã hội đang lan truyền một clip dài hơn 2 phút, ghi lại cảnh một học sinh nam đang giằng lại đồ chơi bị tịch thu từ giáo viên chủ nhiệm. Đáng chú ý, nam sinh này có các hành vi như nắm tóc, ghì cô giáo ngã xuống sàn trước sự chứng kiến thờ ơ của các học sinh trong lớp.

Được biết, sự việc xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) và nam sinh này mới chỉ học lớp 7.

Tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục

Ngày 19/9, trong báo cáo gửi Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường THCS Đại Kim (phường Định Công) cho biết, sự việc xảy ra khoảng 15h15 phút ngày 16/9, khi sắp đến giờ nghỉ chuyển tiết học.

Lúc đó, cô giáo T.T.T.H (giáo viên chủ nhiệm lớp 7A14) vào lớp để nhắc nhở học sinh, thì thấy một nữ sinh cầm đồ chơi sắc nhọn nên yêu cầu giao nộp. Cô T.H tuyên bố sẽ tịch thu đồ chơi này vì đây là đồ nguy hiểm, đã bị cấm trong nội quy nhà trường.

 Nam sinh túm tóc, kéo đầu cô giáo trước sự chứng kiến của tất cả các bạn trong lớp. Ảnh chụp màn hình

Nam sinh túm tóc, kéo đầu cô giáo trước sự chứng kiến của tất cả các bạn trong lớp. Ảnh chụp màn hình

Nghe vậy, học sinh L.G.B - chủ nhân đồ chơi đã đứng lên và yêu cầu cô giáo trả đồ chơi, nhưng cô kiên quyết không trả. Thấy yêu cầu không được đồng ý, học sinh L.G.B. đã kéo tóc cô giáo, thậm chí túm tóc cô ghìm xuống bàn, quật ngã cô xuống đất để giật lại đồ chơi.

Điều đáng nói, trong lúc L.G.B tấn công cô giáo, không một học sinh nào trong lớp có động thái can ngăn. Thậm chí, vài em còn lập tức kéo rèm, để học sinh lớp khác không chứng kiến sự việc.

Thoát ra khỏi lớp, cô T.T.T.H đã lập tức báo cáo Hiệu trưởng. Ngay sau đó, Hiệu trưởng cùng cô vào lớp yêu cầu L.G.B xin lỗi trước tập thể. Hai học sinh ngồi gần L.G.B phải viết tường trình và trả lời câu hỏi: "Vì sao không can ngăn và giúp cô giáo?". Các em này cho biết, lúc đó L.G.B. quá khích, cơ thể bạn to béo nên không thể làm gì.

Ngay sau đó, Trường THCS Đại Kim đã cho học sinh L.G.B. tường trình sự việc và mời phụ huynh học sinh đến làm việc.

Trong báo cáo gửi thành phố, UBND phường Định Công đánh giá sự việc mang tính chất nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn, danh dự và uy tín giáo viên mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Đồng thời, UBND phường yêu cầu Trường THCS Đại Kim kiên quyết xử lý nghiêm hành vi sai phạm để giữ gìn tính tôn nghiêm của người thầy và kỷ cương trong nhà trường.

Bên cạnh đó, cũng cần đặt trọng tâm vào việc giáo dục, giúp học sinh nhận thức rõ sai lầm, có cơ hội sửa đổi và tái hòa nhập tập thể, tránh tình trạng em bị kỳ thị hoặc bỏ học.

Xây dựng môi trường giáo dục "Nói không với bạo lực học đường"

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, ThS Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Viện trưởng Viện Tâm lý học Nhân văn cho rằng, sự việc này cho thấy tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên tham gia vào các hành vi bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng.

"Việc mang vũ khí đến trường và phản ứng với cô giáo một cách thiếu kiểm soát, cho thấy nam sinh này đang có một số dấu hiệu tâm lý bất ổn", Bà Mai Anh khẳng định.

Cần thực hiện nhiều giải pháp hướng tới môi trường giáo dục "Nói không với bạo lực học đường". Ảnh minh họa

Cần thực hiện nhiều giải pháp hướng tới môi trường giáo dục "Nói không với bạo lực học đường". Ảnh minh họa

Chuyên gia này nhìn nhận, hành vi bạo lực và gây hấn ở học sinh bắt nguồn từ cả yếu tố bẩm sinh lẫn môi trường. Hậu quả không chỉ dừng lại ở tổn thương thể chất, tinh thần cho giáo viên và học sinh liên quan, mà còn tạo ra tâm lý lo âu, mất an toàn trong môi trường giáo dục.

Để phòng ngừa và xử lý hiệu quả, bà Mai Anh khuyến nghị cần xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh và thân thiện, tiến tới “nói không với bạo lực học đường”. Điều này đòi hỏi các trường học cần thành lập bộ phận tư vấn tâm lý, thường xuyên sàng lọc, hỗ trợ học sinh có vấn đề về cảm xúc, hành vi; đồng thời phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong quá trình can thiệp.

Song song đó, các nhà trường cần quán triệt Quy tắc ứng xử, tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên và phụ huynh về sức khỏe tinh thần, kỹ năng nhận diện và xử lý nguy cơ bạo lực, hướng tới xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, văn minh, không bạo lực.

Trang Nhung

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/chuyen-gia-tam-ly-noi-gi-ve-viec-hoc-sinh-giat-toc-dui-dau-co-giao-chu-nhiem-trong-lop-hoc-10387334.html