Để cuộc họp phụ huynh thực sự gắn kết giáo viên, nhà trường và gia đình
Họp phụ huynh học sinh không chỉ đơn thuần là buổi trao đổi cứng nhắc về kết quả học tập hay tình hình lớp học, mà còn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên, nhà trường và gia đình.

Trong buổi họp phụ huynh, trẻ có thể tự tay chuẩn bị không gian tiếp đón cha mẹ. Ảnh minh họa: ITN .
Nhà trường và gia đình là hai yếu tố then chốt trong việc giáo dục và định hướng cho học sinh.Khi kết nối tốt, sự hỗ trợ dành cho trẻ sẽ trở nên hiệu quả hơn, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm, động viên từ cả hai bên.
Họp phụ huynh học sinh không chỉ đơn thuần là buổi trao đổi cứng nhắc về kết quả học tập hay tình hình lớp học, mà còn xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa giáo viên, nhà trường và gia đình. Đây là dịp cùng lắng nghe, chia sẻ, và phối hợp nhằm chung tay giáo dục trẻ tốt hơn.
Tìm sự đồng thuận
Sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường và gia đình chính là tiền đề để trẻ có động lực đạt thành tích học tập tốt, cũng như trưởng thành hơn về mặt nhân cách và kỹ năng sống. Có thể nói, buổi họp phụ huynh chính là “cầu nối” giúp các bên hiểu nhau hơn, hướng tới mục tiêu chung: Giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện nhất.
Tuy nhiên, thực tế, không ít cuộc họp phụ huynh vẫn còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao. Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, cuộc họp phụ huynh đầu năm học còn dành quá nhiều thời gian cho việc thu các khoản tiền.
Chị Tạ Kim Dung (TP Hồ Chí Minh) - phụ huynh có con học lớp 2, chia sẻ: “Tôi cho rằng, trong một số cuộc họp phụ huynh, vai trò của ban đại diện phụ huynh lớp chưa thực sự phát huy hết tác dụng với tư cách là một tổ chức đại diện cho tất cả cha mẹ có con theo học trong lớp. Bên cạnh đó, mặc dù còn khúc mắc với các khoản đóng góp, nhưng một số phụ huynh vẫn đóng ‘cho xong’”.
Thực tế, những buổi họp phụ huynh là dịp để giáo viên, các cha mẹ và học sinh thấu hiểu nhau hơn, từ đó tìm được sự đồng thuận trong phương pháp giáo dục.
Chia sẻ về vấn đề này, cô Nguyễn Hương Ly - giáo viên Trường Tiểu học Thành Công B (Hà Nội), cho biết: “Để buổi họp phụ huynh hiệu quả, trước các buổi họp, trẻ có thể tự mình nhìn nhận lại bản thân, tự đánh giá góp ý cho nhau. Hoặc, các em cũng có thể tự xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện trong thời gian tới... Trong buổi họp, các em có thể tự tay chuẩn bị không gian tiếp đón cha mẹ, tự báo cáo bằng nhiều hình thức thú vị và sáng tạo theo cách riêng, thậm chí là dẫn dắt nội dung chương trình”.
Theo cô Hương Ly, nhờ đó, mỗi buổi họp có thể là một câu chuyện, kỷ niệm đẹp mà ở đó cha mẹ học sinh và giáo viên được chứng kiến sự trưởng thành, bản lĩnh, sự thông minh sáng tạo của trẻ.
Ấn tượng với hình thức tổ chức họp cha mẹ học sinh, chị Trần Khánh Huyền (Hà Nội), có con học lớp 6, chia sẻ: “Cô giáo chủ nhiệm của con tôi rất tâm lý. Trong quá trình nhận xét về những học sinh học chưa tốt ở buổi họp phụ huynh, cô không nêu tên cụ thể. Thay vào đó, cô chủ động trao đổi riêng với cha mẹ của học sinh đó sau. Ngoài ra, cô còn dành thời gian để giải đáp và tháo gỡ những thắc mắc của các cha mẹ”.
Chị Khánh Huyền bày tỏ, nhờ cách làm này, buổi họp phụ huynh đầu năm học đã trở thành dịp để cha mẹ và nhà trường cùng phối hợp trong việc định hướng, hỗ trợ trẻ.
Không chỉ chị Khánh Huyền, đây cũng là hình thức họp phụ huynh được nhiều phụ huynh ủng hộ. Anh Lê Nhân - phụ huynh có con học lớp 8 tại Hà Nội, cũng bày tỏ mong muốn khi đến họp sẽ được lắng nghe giáo viên trao đổi về tình hình học tập cũng như chia sẻ phương pháp và cách dạy con tiếp thu kiến thức sao cho hiệu quả.
“Tôi cho rằng, hình thức này sẽ làm giảm những căng thẳng trong buổi họp, cũng như chú trọng đến sự phát triển của các con”, phụ huynh này bày tỏ.

Phụ huynh cần thường xuyên trao đổi với giáo viên để nắm bắt tình hình học tập của con ở trường. Ảnh minh họa: ITN.
Tăng cường mối liên hệ
Theo cô Nguyễn Hương Ly, họp phụ huynh là dịp để tăng cường mối liên hệ giữa phụ huynh và nhà trường. Qua đó, nhằm thảo luận, lấy ý kiến, tìm ra các giải pháp phối hợp, nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện đối với trẻ. Bởi vậy, giáo viên phải là người nêu sự cần thiết của cuộc họp, cũng như sự cần thiết khi phụ huynh có mặt trong cuộc họp.
Cũng theo cô Ly, trong một năm học, tất cả các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ cần được thông qua và có sự phối hợp của phụ huynh. Do đó, việc cha mẹ học sinh tham dự họp phụ huynh là vô cùng quan trọng.
Mặc dù có mặt tại buổi họp, song, một số phụ huynh vẫn chưa thực sự chú trọng lắng nghe những chia sẻ từ nhà trường. Chị Trần Khánh Huyền nêu: “Đôi lúc, buổi họp phụ huynh bị cắt ngang bởi tiếng chuông điện thoại. Thậm chí, một số phụ huynh bỏ ra ngoài lớp để nghe điện thoại. Hành động đó khiến không khí nghiêm túc cần thiết của cuộc họp bị ảnh hưởng. Vì vậy, tôi cho rằng, cần có nội quy cuộc họp, tránh để một số yếu tố gây ảnh hưởng tới chất lượng buổi họp phụ huynh”.
Để quá trình trao đổi trở nên hiệu quả hơn, cô Hương Ly cho rằng, giáo viên cần chú trọng tới một số yếu tố khi chia sẻ với phụ huynh. Trong đó, giáo viên không chỉ đóng vai trò chăm sóc, giáo dục trẻ, mà còn phải có trách nhiệm tìm hiểu hoàn cảnh, cũng như điều kiện gia đình, sự kỳ vọng của cha mẹ đối với trẻ...
Khi hiểu rõ hơn về những yếu tố này, giáo viên có thể nắm bắt được mối quan tâm của phụ huynh đến một số nội dung như: Khả năng tham gia của con trong nhóm lớp; Cách trẻ tiếp thu kiến thức và hòa đồng với bạn bè ra sao?... Điều đó sẽ giúp giáo viên chủ động trong quá trình giao tiếp khi trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.

Họp phụ huynh là dịp để giáo viên và cha mẹ kết nối, thấu hiểu nhau hơn. Ảnh minh họa: ITN.
“Không chỉ duy trì trao đổi với cha mẹ học sinh ở buổi họp phụ huynh, giáo viên cũng cần thường xuyên liên lạc, chia sẻ. Đó là một trong những yếu tố quan trọng, giúp nhà trường và gia đình có mối liên kết chặt chẽ trong việc giáo dục trẻ. Thực tế, giáo viên và phụ huynh không nên chỉ liên lạc khi trẻ có vấn đề”, cô Hương Ly lưu ý.
Bên cạnh đó, khi giao tiếp với phụ huynh, giáo viên cần thể hiện sự quan tâm của mình với những nhu cầu của học sinh, hơn là việc đổ lỗi hoặc chỉ trích trước những vấn đề của trẻ. Trong trường hợp trẻ mắc lỗi, cả giáo viên và phụ huynh đều cần chia sẻ quan điểm, tránh phê phán, mà nên tìm ra giải pháp tốt nhất.
“Sự phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ là vô cùng quan trọng. Giáo viên cần có kế hoạch thông báo cho phụ huynh về các mục tiêu giáo dục trẻ ở trường. Đồng thời, có thể gợi ý cho phụ huynh về các hoạt động nên tổ chức cho trẻ tại gia đình.
Mặt khác, phụ huynh cũng nên thông báo cho giáo viên về những thay đổi trong sinh hoạt hằng ngày của trẻ ở gia đình. Đồng thời, giáo viên và phụ huynh cũng nên chia sẻ thông tin về những tiến bộ của trẻ. Từ đó, giúp cả hai phía nhận ra những tiến bộ dù rất nhỏ của trẻ”, cô Hương Ly nhận định.
Chị Nguyễn Mỹ Hương - phụ huynh có con học lớp 7 tại Hải Phòng, cho biết nhờ những chia sẻ, trao đổi thường xuyên từ giáo viên, chị cảm nhận được rằng, cô giáo chính là sợi dây kết nối để cha mẹ thêm gần, thêm hiểu con hơn.
“Để các buổi họp phụ huynh hiệu quả, không còn cứng nhắc, chú trọng vào các khoản thu, tôi cho rằng, phía cha mẹ học sinh cũng cần tham gia buổi họp nghiêm túc. Đồng thời, cha mẹ có thể sắp xếp thời gian để trao đổi, chia sẻ với giáo viên của con một cách thường xuyên. Có như vậy, phụ huynh mới có thể sát sao, nắm rõ tình hình của con trên lớp”, chị Hương nói.
Cũng theo phụ huynh này, cha mẹ cũng nên khuyến khích con tham gia vào các hoạt động của trường, lớp. Thậm chí, nếu có thể, phụ huynh nên sắp xếp thời gian để đến thăm và tham gia vào những hoạt động trên lớp học của con. Chị Hương cho rằng, trước buổi họp phụ huynh, cha mẹ có thể đề xuất với giáo viên, cho phép trẻ tới dọn dẹp, sắp xếp lớp học, trang trí...
“Ngoài ra, phụ huynh nên chủ động trao đổi thẳng thắn với giáo viên, nếu có những mối băn khoăn về con. Ví dụ, phụ huynh có thể hỏi về những vấn đề như: Con có những hành vi không phù hợp không? Quá trình vui chơi, học tập của con ở trên lớp như thế nào? Thời gian của giáo viên dành cho con là bao lâu?... Khi trao đổi thẳng thắn, phụ huynh sẽ nhận được lời chia sẻ cởi mở. Từ đó, giúp cha mẹ nhận thấy những ưu - nhược điểm của con và cùng phối hợp với nhà trường trong quá trình giáo dục trẻ”, chị Mỹ Hương nhìn nhận.