Chuyển giao về niềm tin, trách nhiệm và sứ mệnh phục vụ nhân dân

Trong ngày đầu tiên vận hành bộ máy chính quyền 2 cấp, người dân TP Đà Nẵng đánh giá cao tinh thần phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức tại các xã, phường.

Giao dịch hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P. Tam Kỳ sáng 1-7.

Giao dịch hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P. Tam Kỳ sáng 1-7.

Vận hành thông suốt

Ở trung tâm TP Đà Nẵng, bộ máy hành chính P. Hải Châu đã cơ bản quen việc sau gần 10 ngày “chạy thử”. Dù lượng công dân đến giao dịch các thủ tục hành chính tương đối nhiều nhưng vẫn luôn đảm bảo được trật tự, không xảy ra quá tải hay bị động cho các bộ phận.

Cầm trên tay tập hồ sơ để làm thủ tục nhập học cho con, anh Cao Hùng Cường (1980, người dân địa phương) cho biết, khi đến liên hệ thì ngay từ ngoài cổng đã được bảo vệ hướng dẫn vào các ô cửa được phân theo lĩnh vực. Vào phòng chờ, nếu chưa rõ sẽ được cán bộ đón tiếp và chỉ dẫn cụ thể, bấm số và chờ được gọi tên để rà soát các loại giấy tờ và tiếp nhận xử lý theo đúng quy định. “Nhiều phường cũ nhập lại thì dân số đông hơn, người dân liên hệ công việc cũng nhiều hơn nhưng nhờ ứng dụng công nghệ và có cán bộ hướng dẫn, phân luồng nên mọi thứ đều thuận lợi. Tôi thấy giải quyết công việc rất hiệu quả, không gặp khó khăn gì”, anh Cường phấn khởi.

Theo ông Nguyễn Văn Duy - Chủ tịch UBND P. Hải Châu, để hoạt động giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, không bị tắc nghẽn và quá tải, đơn vị đã chuẩn bị từ sớm và tăng quy mô ô quầy giải quyết thủ tục. Trung tâm Phục vụ hành chính công trước đây có 7 quầy thì hiện đã được nâng lên 14 quầy. Ngay trong sáng nay, đã có người dân đến nhận tiền liên quan đến bảo trợ người nghèo. "Mô hình vận hành mới, để chuẩn bị cho các tình huống xảy ra, chúng tôi đã bố trí thêm 1 quầy có 2 chuyên viên, một người làm công tác nhận hồ sơ, một người hướng dẫn người dân làm thủ tục liên quan đến chuyên môn. “Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng đã bố trí các ô dự phòng cho trường hợp việc sáp nhập có thể làm tăng số lượng người dân đến làm thủ tục hành chính", ông Duy nói.

Tại UBND P. An Khê (đường Tôn Đản), cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã đến từ rất sớm để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên theo mô hình vận hành mới. Ông Trương Thanh Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, các thiết bị hiện đại đều đã được trang bị đầy đủ tất cả 15 quầy nhằm phục vụ công việc nhanh chóng, thông suốt, hiệu quả cho khởi đầu mới. Chỉ trong vòng chưa đến 1 giờ đồng hồ đầu buổi sáng đã có hơn 50 lượt công dân đến giao dịch. “Với mục tiêu thân thiện, chuyên nghiệp, chúng tôi cố gắng phục vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, nhanh nhất, không để trễ hẹn với công dân”, ông Toàn cho hay.

Chị Phan Thị Thu Hương (trú trên địa bàn phường) sau khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ xin đăng ký kinh doanh dịch vụ Spa tại đường đường Nguyễn Phước Nguyên chia sẻ: “Tôi rất hài lòng với thái độ niềm nở của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm. Mọi việc diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và ngày hẹn cũng rất rõ ràng. Vậy là chỉ sau 2 ngày nữa, tôi sẽ nhận được giấy phép để hoạt động”.

Trong khi đó, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P. Thanh Khê (503 đường Trần Cao Vân), do sử dụng lại bộ phận một cửa của quận Thanh Khê (cũ) nên cơ ngơi khang trang, bề thế hơn. Mọi công việc qua bước thử nghiệm trước đó đã trở nên trơn tru nên quá trình tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân ngày làm việc đầu tiên đã diễn ra nhịp nhàng. Mới 9 giờ 30 phút sáng ngày 1-7, 15 quầy được bố trí cán bộ, công chức của Trung tâm đã tiếp nhận giải quyết hơn 100 giao dịch. Theo ông Trần Viết Trí - Phó Giám đốc Trung tâm, tất cả cán bộ, công chức ở các bộ phận đều có chuyên môn nghiệp vụ tốt, do đó dù số lượng công dân đến giao dịch nhiều nhưng mọi việc đều diễn ra suôn sẻ, thông suốt. Hiện nay, bên VNPT tiếp tục hỗ trợ cập nhật các phần mềm để quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh và thuận tiện hơn nữa.

Vừa làm vừa điều chỉnh phù hợp bối cảnh mới

Tại P. Hương Trà (1 trong 4 phường của TP Tam Kỳ cũ), đúng 7 giờ sáng, lãnh đạo phường với nghi thức khai trương bảng hiệu trụ sở mới tại địa chỉ mới 510 Hùng Vương (trụ sở của Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam cũ), chính thức vận hành chính quyền cơ sở mới nhằm phục vụ người dân được tốt hơn. Ông Trần Trung Hậu - Chủ tịch UBND P. Hương Trà cho biết, thực hiện cuộc cách mạng chung của cả nước, xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, qua thời gian ngắn chuẩn bị, dưới sự chỉ đạo kịp thời, hướng dẫn trực tiếp của các ngành, các cấp, đến nay cán bộ công viên chức phường Hương Trà đã sẵn sàng vận hành chính quyền cơ sở, bước vào kỷ nguyên mới của dân tộc.

Nói về những khó khăn, trở ngại đối với chính quyền mới, ông Trần Trung Hậu chia sẻ, giữa cấp chính quyền địa phương cũ và cấp chính quyền địa phương mới có những cái cần phải thay đổi. Thời gian đến vừa làm việc, vừa phải điều chỉnh sửa chữa, đảm bảo phù hợp với điều kiện mới. Bên cạnh đó khối lượng công việc trong chính quyền cơ sở mới rất nhiều, do đó đòi hỏi cán bộ công chức phải nỗ lực hơn mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P. Hương Trà (trụ sở phường An Sơn cũ), 8 giờ sáng có rất đông người dân có mặt để bấm, lấy số thứ tự chờ làm thủ tục. Chị Nguyễn Thị Cẩm Huyền (công dân địa phương) cho biết: “Sáng nay, tôi đến trụ sở UBND phường để hỏi về thủ tục đất đai. Cụ thể tôi có mua một lô đất của người hàng xóm, nhưng chưa rõ về thủ tục, giấy tờ khi vận hành chính quyền mới. Khi tôi đến đây đã được cán bộ hướng dẫn cụ thể, dễ hiểu. Tôi thấy khi vận hành chính quyền mới rất thuận lợi và sát với nhân dân hơn”.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công P. Tam Kỳ, từ sáng sớm, các cán bộ đã có mặt để hoàn tất các khâu chuẩn bị, sẵn sàng phục vụ những công dân đầu tiên đến làm việc. Bà Nguyễn Thị Hiền (1952, trú phường Tam Kỳ) đến liên hệ làm giấy chứng nhận trợ cấp cho người cao tuổi cho biết: “Khi đến liên hệ làm việc tôi được cán bộ tiếp đón rất chú đáo vào ân cần nên việc làm thủ tục rất nhanh chóng. Chỉ 15 phút là đã hoàn thành, đơn giản và nhanh hơn trước đây rất nhiều. Tôi rất hài lòng”.

Theo ông Đỗ Văn Minh - Chủ tịch UBND P. Tam Kỳ, trong ngày đầu vận hành phường theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, có thể khẳng định mọi công việc đều diễn ra một cách thuận lợi, thông suốt. “Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường được tiếp quản hệ thống, trụ sở phục vụ của TP Tam Kỳ cũ, do đó người dân trước đây có thói quen giải quyết thủ tục đến có thể đông hơn các phường khác. Tuy nhiên với cách tiếp cận giải quyết thủ tục hành chính không phân chia ranh giới, người dân phường này có thể đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường khác để nộp hồ sơ. “Sau khi tiếp nhận hồ sơ, phường sẽ phối hợp với các phường khác hoặc bố trí thêm cán bộ phục vụ trong trường hợp cần thiết”, ông Minh nói.

Là người từng giữ qua nhiều chức vụ chủ chốt của tỉnh Quảng Nam (cũ), bà Nguyễn Thị Thu Lan - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng - Bí thư Đảng ủy P. Tam Kỳ nhìn nhận, quá trình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn có nhiều thách thức nảy sinh, trong đó có cả những vấn đề chưa có tiền lệ; vì vậy yêu cầu đặt ra đòi hỏi cao hơn về chất lượng công việc, về thái độ, tinh thần trách nhiệm và cả về tư duy, tầm nhìn của cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, việc vận hành bộ máy chính quyền xã phường hiện nay sẽ không chỉ là sự phân cấp về mặt hành chính, mà còn là sự chuyển giao về niềm tin, trách nhiệm và sứ mệnh phục vụ nhân dân.

Nhóm Phóng viên

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/chuyen-giao-ve-niem-tin-trach-nhiem-va-su-menh-phuc-vu-nhan-dan-post315463.html