Chuyện mua - bán nhà của gen Z

Tệp khách hàng mua nhà ngày càng trẻ hơn và thế hệ từ 30 tuổi trở xuống đã và đang 'chiếm lĩnh' sự quan tâm săn đón của các chủ đầu tư bất động sản.

Nhóm dân số trẻ là những người mua, người thuê nhà, cũng như là nhà đầu tư bất động sản tiềm năng. Ảnh: Dũng Minh.

Nhóm dân số trẻ là những người mua, người thuê nhà, cũng như là nhà đầu tư bất động sản tiềm năng. Ảnh: Dũng Minh.

Người trẻ với chuyện nhà cửa

Chị Lan Anh và chồng - cán bộ một doanh nghiệp xây dựng ngành quân đội, đã sở hữu một căn hộ ở Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Sau 6 năm gắn bó với ngôi nhà đầu tay, đôi vợ chồng này đang tìm kiếm một căn hộ mới.

Tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất, căn hộ phải nằm trong dự án đô thị lớn, có nhiều không gian chung, không gian xanh như công viên, hồ nước, khu vui chơi…

“Mình đang cân nhắc giữa một dự án ở khu Tây và một dự án ở khu Đông Bắc. Vì tôi kinh doanh online, ông xã lại đi công trình suốt nên không quá quan trọng nhà ở đâu. Điều quan tâm tiếp theo là chỗ nào tiện trường học để cho bọn trẻ học hành. Dự án khu Tây thì mọi tiện ích, kể cả trường học, bệnh viện… đều đầy đủ, nhưng về thiết kế và sản phẩm thì dự án khu Đông Bắc có vẻ nổi trội hơn, nhưng thời gian nhận nhà cũng hơn 1 năm nữa. Đây chính là điều khiến tôi băn khoăn trong việc chọn lựa”, chị Lan Anh cho hay.

Trong khi đó, Quỳnh - một thanh niên độc thân, lại khá cởi mở trong vấn đề chỗ ở. Sau 7 năm làm việc ở Hà Nội, cậu cho biết, đã ở 5 chỗ khác nhau, từ những căn chung cư mini đến việc thuê lại căn hộ tại các tòa chung cư.

“Giai đoạn trước chưa đủ tài chính nên phải đi thuê, đến khi tích cóp được một chút định tính chuyện mua nhà thì giá nhà đã tăng quá cao. Giờ tôi không còn nghĩ quá nhiều đến việc mua nhà nữa vì nó hoàn toàn ngoài tầm với, mà sẽ tiếp tục ở nhà thuê. Có nhà là điều ai cũng muốn, nhưng chưa đủ sức thì việc thuê nhà lựa chọn phù hợp, thậm chí tôi còn thấy khá thú vị khi có thể thoải mái ‘xê dịch’ trong lòng Hà Nội, làm freelancer mà”, Quỳnh nói.

Thị trường Hà Nội vừa trải qua một năm bão táp về giá nhà và khi những người đã may mắn có cho mình một căn hộ có thể tính chuyện an cư hoặc “lên đời” ở các dự án mới, thì với những người chưa đủ khả năng mua, việc thuê nhà gần như là giải pháp duy nhất.

Các dữ liệu thống kê cho thấy, ngày nay, thế hệ Millennial (gen Y) và gen Z chiếm 44% dân số Việt Nam và khoảng 70% trong số đó là người mua, người thuê nhà, cũng như là nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.

Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng giá nhà như hiện nay, việc sở hữu nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng xa tầm tay của nhiều người trẻ, khiến nhu cầu thuê tăng lên.

Điều này cho thấy cả thách thức lẫn cơ hội. Một mặt, nó đặt ra yêu cầu phát triển nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Mặt khác, đó là triển vọng tích cực về tỷ lệ hấp thụ, thanh khoản và lợi suất cho thuê nhà, nhất là tại các dự án đáp ứng đúng nhu cầu ở thực.

Đề cao trải nghiệm

Theo Avison Young, với thế hệ gen Y và gen Z, công nghệ không còn là một điều xa xỉ, mà là nhu cầu thiết yếu. Một điểm nữa, người trẻ ngày nay nếu đủ điều kiện mua nhà thường có xu hướng tìm đến các dự án có tiện ích đồng bộ, trong các khu đô thị lớn, với đầy đủ không gian cảnh quan gồm công viên, cây xanh, hồ nước…, các dịch vụ như mua sắm, giải trí… tận nơi, cùng với đó là khả năng kết nối dễ dàng với khu trung tâm để thuận tiện cho công việc.

Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ còn đề cao những căn hộ tích hợp công nghệ smarthome và hướng đến phong cách sống wellness.

Người trẻ thích các trải nghiệm công nghệ, từ những điều đơn giản như khóa cửa căn hộ. Ảnh: Bình Minh.

Người trẻ thích các trải nghiệm công nghệ, từ những điều đơn giản như khóa cửa căn hộ. Ảnh: Bình Minh.

Avison Young cho rằng, với những quan điểm, giá trị và sở thích độc đáo, nhóm nhân khẩu lớn nhất trong lịch sử này đang định hình lại thị trường nhà ở và các không gian thương mại được thiết kế, sử dụng, vận hành trong những thập kỷ tới.

Được xem là thế hệ sành công nghệ và các tương tác trực tuyến, gen Y lớn lên trong buổi bình minh của thời đại internet, còn gen Z được định danh là công dân kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới.

Nhiều người trong số họ là những tín đồ mua sắm trực tuyến, kết nối liên tục trên các trang mạng xã hội và tiếp cận thế giới số thành thạo bằng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.

Dù vậy, cả gen Y và gen Z đều coi trọng trải nghiệm thực tế và quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, môi trường và xã hội. Khi sức mua của 2 thế hệ này tăng lên, họ đang tham gia thị trường với những cách suy nghĩ, làm việc, chi tiêu và du lịch đa dạng hơn.

Nắm bắt được xu hướng này, ngày càng nhiều dự án nhà ở được phát triển để hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Đơn cử, một dự án căn hộ tại Khu đô thị Vinhomes Global Gate (Vinhomes Cổ Loa tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội), chủ đầu tư đã định vị sản phẩm rất rõ ràng: Nhắm đến người trẻ thành đạt, với gu tiêu chuẩn của những công dân toàn cầu thế hệ mới.

Theo đó, sản phẩm được thiết kế để đề cao tính trải nghiệm, sống tại căn hộ mà như ở khách sạn 5 sao, với các tầng tiện ích theo chủ đề. Từ đó, không chỉ ghi điểm trong mắt người trẻ năng động, mà còn giúp các “thượng đế” cảm nhận được tính cá nhân hóa trong những dịch vụ được “đo ni đóng giày” cho các tệp khách hàng chuyên biệt.

An toàn trong cách dùng đòn bẩy tài chính

Với nhiều người trẻ, hiện nay, để có thể sở hữu nhà, việc dùng đòn bẩy tài chính gần như là bắt buộc.

Trên thực tế, tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân của lao động trên cả nước theo ghi nhận của Cục Thống kê vào năm 2024 chỉ ở mức 8,6%/năm, trong khi tốc độ tăng giá căn hộ năm qua tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt ở mức 34%/năm và 33%/năm.

Trước thực trạng này, Chính phủ đã yêu cầu các ngân hàng cần có những chính sách tín dụng đặc thù, phù hợp với người mua nhà lần đầu, đặc biệt là người trẻ.

Về vấn đề này, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu, Savills TP.HCM cho rằng, các gói vay nên kéo dài từ 20-30 năm, tương đương với toàn bộ chu kỳ lao động của người vay để giúp họ giảm bớt gánh nặng trả nợ hàng tháng.

Chuyên gia Savills cũng khuyến cáo người trẻ không nên mạo hiểm với khoản vay quá sức. Một khoản trả góp ổn định khoảng 1/3 thu nhập hàng tháng sẽ khả thi hơn so với mức 50% trở lên - ngưỡng đang khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ cảm thấy “đuối sức”.

Theo bà Hương, mức vay an toàn là tối đa 50% giá trị bất động sản - mức có thể giảm thiểu rủi ro tài chính và tâm lý trong dài hạn.

Cùng với đó, việc cân nhắc kỹ lưỡng khả năng trả nợ, lựa chọn dự án có pháp lý rõ ràng và chủ đầu tư uy tín là những yếu tố không thể bỏ qua. Không ít trường hợp người mua đã gặp rắc rối với các dự án bị đình trệ hoặc chủ đầu tư không thực hiện cam kết hỗ trợ lãi suất.

Trong khi với nhiều người, mua nhà là khoản đầu tư lớn nhất và duy nhất một lần trong đời. Vì vậy, những trục trặc này có thể tác động tiêu cực tới tâm lý người mua và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống sau này.

Ngoài ra, sự ổn định về lãi suất cũng là yếu tố quan trọng nhằm giữ vững tâm lý cho người vay. Mỗi biến động trong lãi suất đều có thể khiến người vay lo lắng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tâm lý an cư lạc nghiệp - yếu tố cốt lõi thúc đẩy họ gắn bó lâu dài với một thành phố và cống hiến làm việc.

Bình Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/chuyen-mua-ban-nha-cua-gen-z-post369000.html