Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng theo tiêu chí cảng xanh, cảng biển thông minh

Ngày 14/5, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn lâu cho biết: Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 590/QĐ-BXD phê duyệt quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước Cảng biển Sóc Trăng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch hàng hóa thông qua Cảng biển Sóc Trăng từ 30,7 triệu tấn đến 41,2 triệu tấn.

Quy hoạch hàng hóa thông qua Cảng biển Sóc Trăng từ 30,7 triệu tấn đến 41,2 triệu tấn.

Theo đó, Cảng biển Sóc Trăng gồm các khu bến: Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh, trú bão. Đến năm 2030, hàng hóa và hành khách thông qua từ 30,7 triệu tấn đến 41,2 triệu tấn; hành khách từ 522,1 nghìn lượt khách đến 566,3 nghìn lượt khách.

Về kết cấu hạ tầng, có tổng số 6 bến cảng gồm từ 16 cầu cảng đến 18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 2.693m đến 3.493m. Phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Đến năm 2050, hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 %/năm đến 6,1 %/năm; hành khách với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1 %/năm đến 1,25 %/năm. Cảng biển Trần Đề tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa, trong đó hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.331ha; tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 148.486ha.

Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng là cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quy hoạch cảng biển Sóc Trăng là cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Sóc Trăng đến năm 2030 khoảng 61.513 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 19.607 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 41.906 tỷ đồng.

Quyết định còn nêu những dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư như: đầu tư xây dựng hạ tầng công cộng bến cảng ngoài khơi cửa Trần Đề đồng bộ với quy mô, lộ trình đầu tư các bến cảng, lộ trình đầu tư tùy thuộc vào nguồn lực và nhu cầu.

Đầu tư các kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải như: khu neo đậu tránh, trú bão, đài thông tin duyên hải, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Đầu tư bến cảng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1, kêu gọi đầu tư các bến cảng tại khu bến ngoài khơi cửa Trần Đề.

Khuyến khích nhà đầu tư khai thác cảng ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển.

Đẩy mạnh chuyển đổi phương tiện, trang thiết bị sử dụng điện, năng lượng xanh hoặc có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung và cảng hiện hữu đáp ứng các tiêu chí cảng xanh, cảng biển thông minh.

NGUYỄN PHONG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/quy-hoach-cang-bien-soc-trang-theo-tieu-chi-cang-xanh-cang-bien-thong-minh-post879596.html