Chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng nhằm giải bài toán thiếu bãi đỗ xe ở Hà Nội

Một thành phố trên 10 triệu dân với gần 8 triệu phương tiện, Hà Nội đang rất thiếu bãi đỗ xe. Đây cũng là một cản trở trong phát triển kinh tế đô thị và thu hút khách du lịch. Hà Nội đang tìm phương án giải quyết cho vấn đề này, một trong những phương án đó là tạo cơ chế cho nhà đầu tư.

Các quận nội thành thủ đô vốn thu hút khách, nhưng để tìm được một chỗ gửi xe, nhất là gửi xe ô tô thật không dễ dàng gì.

- “Sợ nhất là tìm chỗ đỗ xe.

- Rất là khó tìm chỗ gửi xe.

- May thì tìm được điểm trông giữ tạm dưới lòng đường, không may thì phải đi xa 2-3 km may ra mới có chỗ đỗ.”

Hà Nội hiện có có 47 bãi đỗ xe đang khai thác sử dụng với diện tích hơn 44ha, mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu của người dân khu vực nội thành. Phần lớn lượng xe còn lại đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, lòng đường, vỉa hè, hay tại các khu đất trống của các dự án. Trong tình thế khó khăn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phép trông giữ cho hơn 200 điểm giữ xe được phép sử dụng lòng đường làm nơi đỗ tạm thời. Việc thiếu bãi đỗ xe đã dẫn tới tràn lan những điểm trông giữ xe tự phát, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị. Thành phố Hà Nội quy hoạch 1620 bãi đỗ xe, nhưng mới triển khai 96 bãi đỗ, trong đó nhiều bãi chậm tiến độ.

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Lê Anh Quân, nguyên nhân của tình trạng này là khó thu hút đầu tư vào lĩnh vực này, do chưa làm rõ bãi đỗ xe là công trình thương mại dịch vụ hay là một bộ phận kết cấu của hạ tầng giao thông.

Gầm cầu trở thành bãi đỗ xe

Gầm cầu trở thành bãi đỗ xe

Về giải pháp, ông Lê Anh Quân cho biết: “Sở Kế hoạch đầu tư dự kiến sẽ tham mưu thành phố báo cáo Bộ Giao thông vận tải, để làm rõ theo luật giao thông vận tải. Đây là theo quy hoạch chuyên ngành. Bãi đỗ xe là kết cấu hạ tầng giao thông và theo đấu thầu chuyên ngành thì có thuộc đối tượng giao đất hay không? Chúng tôi sẽ tham mưu cho thành phố trong phê duyệt và thống nhất trong phê duyệt chủ trương giao đất, tính tiền sử dụng đất với bãi đỗ xe".

Theo giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh, để thu hút đầu tư vào bãi đỗ xe cần xem xét, tăng thêm phần diện tích thương mại dịch vụ cho phần ngầm bãi đỗ xe nhưng cần tính toán không làm giảm diện tích bãi đỗ xe công cộng.

Sở Quy hoạch Kiến trúc sẽ kiến nghị với Bộ Xây dựng khi làm bãi đỗ xe có tính toán hợp lý để kết hợp công trình phần không gian ngầm, tránh việc tăng thêm hệ số sử dụng đất của công trình, đồng thời khuyến khích cho sử dụng công nghệ cao để có công suất tối ưu khai thác diện tích bãi đỗ xe.

Làm rõ hơn về nội dung này, Giám đốc Sở Tài Chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu cho biết, giá trông giữ xe được thành phố ban hành từ 8 năm trước, nghị quyết về tiền thuê đất cũng từ 6 năm trước đã lạc hậu so với hiện nay. Để tháo gỡ, thu hút đầu tư vào bãi đỗ xe, nhất là bãi đỗ xe ngầm cần tiền đầu tư lớn, Sở Tài chính thành phố đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố giao các cơ quan chủ trì nghiên cứu có những chính sách hỗ trợ thêm cho nhà đầu tư, đầu tư vào bãi đỗ xe ngầm như hỗ trợ lãi suất. Đối với một số khu vực công cộng có thể đầu tư ngân sách để xây dựng bãi đỗ xe ngầm, như dưới công viên.

Ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết thêm: “Đầu tư cho bãi đỗ xe nổi có vẻ rất rẻ, nhưng đầu tư cho bãi đỗ xe ngầm thì giá rất cao. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đề xuất phương án như Sở Tài chính đã thống nhất đề nghị với Ủy ban nhân dân thành phố là chuyển sang cơ chế đấu giá mặt bằng này để khai thác xe, như vậy nhà nước sẽ có một khoản thu phí từ đấu giá của các doanh nghiệp, sau đó nhà đầu tư sẽ thu theo giá của thành phố quy định và có lợi nhuận hợp lý, như vậy chúng ta sẽ có nguồn lực để thực hiện nội dung này. Với bãi đỗ xe ngầm muốn kêu gọi đầu tư thì phải có cơ chế".

Nguyên Nhung/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/chuyen-sang-co-che-dau-gia-mat-bang-nham-giai-bai-toan-thieu-bai-do-xe-o-ha-noi-post1068897.vov