CII muốn rót hơn 1.100 tỷ đồng vào dự án mới

Ngày 26/8, HĐQT CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP HCM (CII) đã thông qua kế hoạch tham gia đầu tư dự án mới với tổng mức đầu tư là 1.118,8 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Trước đó tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 diễn ra ngày 24/4, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII tiết lộ công ty đã chốt 2 - 3 thương vụ với tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng ngay trước ngày diễn ra đại hội.

"Công ty vừa chốt xong một deal mua lại một dự án BOT mới, dự kiến cuối tháng 5 sẽ xong. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng. Thương vụ gần như hoàn tất, chỉ còn chờ thương thảo một số điều khoản nhỏ", ông nói và cho biết có thể thu phí từ cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

Lãnh đạo CII thông tin công ty cũng đang nghiên cứu để M&A một doanh nghiệp tiềm năng cùng ngành nghề với công ty, là một doanh nghiệp trực thuộc Tasco. Thương vụ đang trong quá trình thương thảo và dự kiến cuối tháng 5 – 6 sẽ đóng deal. Mức đầu tư ban đầu khoảng 300 tỷ đồng và có thể lên nghìn tỷ trong tương lai.

Doanh nghiệp này theo ông Bình có triển vọng trở thành kỳ lân mới, đồng thời tiến độ thẩm định thương vụ đã đạt 80% và sẽ sớm có quyết định cuối cùng.

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) hiện sở hữu danh mục các dự án BOT lớn ở khu vực phía Nam gồm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội; mở rộng Quốc lộ 60 và cầu Cổ Chiên, tỉnh lộ ĐT741 Bình Dương; mở rộng tuyến tránh TP Phan Rang - Tháp Chàm và Quốc lộ 1 qua tỉnh Ninh Thuận.

Ban lãnh đạo dự kiến doanh thu từ mảng BOT sẽ tăng mạnh trong năm nay, tăng 60 - 70% so với năm 2023 lên mức 2.800 – 2.900 với giả định lưu lượng phương tiện tăng 3 - 8%/năm và giá vé thu phí tăng 9 - 25% trong mỗi giai đoạn 3 - 5 năm.

Giai đoạn trong 10 năm tới, doanh thu mảng BOT của CII sẽ tập trung chủ yếu ở 3 dự án gồm BOT Ninh Thuận, BOT Xa lộ Hà Nội và BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (chiếm tỷ trọng từ 80 - 90%).

Hiện tại, CII đang có 7 dự án thu phí hạ tầng giao thông. Trong đó riêng năm 2023, dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đóng góp nguồn thu lớn nhất cho CII với 834 tỷ đồng, theo sau là dự án BOT Xa lộ Hà Nội với 680 tỷ đồng và dự án BOT cầu Rạch Miễu với 253 tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực hạ tầng cầu đường, kế hoạch của CII trong năm nay là tiếp tục đầu tư mạnh công tác nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông mới, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 98 được ban hành giúp tạo cơ chế đặc thù cho riêng các dự án PPP tại TP HCM.

Diễm Phương

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/bat-dong-san/cii-muon-rot-hon-1100-ty-dong-vao-du-an-moi-221026.html