Citigroup chuyển nhầm 81.000 tỷ USD vào tài khoản khách hàng

Citigroup đã vô tình ghi nhận khoản tiền khổng lồ 81.000 tỷ USD vào tài khoản của một khách hàng, trong khi số tiền thực tế đáng lẽ chỉ là 280 USD.

 Trụ sở chính của Citigroup ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Trụ sở chính của Citigroup ở New York (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Sự cố nội bộ này xảy ra vào tháng 4 năm ngoái nhưng chưa từng được công bố trước đây. Điều đáng lo ngại là sai sót không bị phát hiện ngay lập tức, dù có hai nhân viên chịu trách nhiệm kiểm tra giao dịch trước khi phê duyệt.

Phải đến 90 phút sau khi giao dịch được ghi nhận, nhân viên thứ ba mới phát hiện sự bất thường trong số dư tài khoản của ngân hàng. Giao dịch sau đó đã được hủy bỏ trong vòng vài giờ, theo một báo cáo nội bộ mà Financial Times tiếp cận được.

May mắn thay, không có khoản tiền nào thực sự rời khỏi Citigroup. Ngân hàng này đã chủ động báo cáo sự cố với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ (OCC).

Đại diện Citigroup cho biết hệ thống kiểm soát nội bộ đã nhanh chóng phát hiện lỗi nhập liệu giữa hai sổ cái của ngân hàng, từ đó thực hiện thao tác hoàn tiền. "Cơ chế kiểm soát của chúng tôi sẽ đảm bảo không có khoản tiền nào rời khỏi ngân hàng nếu có sai sót tương tự xảy ra".

Dù sự cố không gây tổn thất tài chính, Citigroup khẳng định đây là lời nhắc nhở quan trọng về sự cần thiết của việc loại bỏ các quy trình thủ công và tăng cường tự động hóa trong kiểm soát nội bộ.

Theo một báo cáo nội bộ, năm 2024, Citigroup đã ghi nhận tổng cộng 10 trường hợp "suýt sai sót nghiêm trọng" với số tiền từ 1 tỷ USD trở lên. Con số này giảm nhẹ so với 13 vụ của năm trước đó. Tuy nhiên, ngân hàng từ chối bình luận về các sự cố này.

Các sai sót dạng này không bắt buộc phải báo cáo với cơ quan quản lý, dẫn đến việc thiếu dữ liệu công khai về mức độ phổ biến của chúng trong ngành tài chính. Một số cựu quan chức quản lý và chuyên gia kiểm soát rủi ro ngân hàng cho rằng những sai sót trên 1 tỷ USD như vậy khá hiếm gặp trong hệ thống ngân hàng Mỹ.

Chuỗi sự cố này cho thấy Citigroup vẫn đang chật vật khắc phục những vấn đề vận hành, gần 5 năm sau khi ngân hàng này từng mắc lỗi nghiêm trọng khi chuyển nhầm 900 triệu USD cho các chủ nợ liên quan đến công ty mỹ phẩm Revlon.

Bà Jane Fraser, người kế nhiệm vị trí CEO từ năm 2021, đã xác định việc khắc phục các vấn đề tuân thủ là "ưu tiên hàng đầu". Dù vậy, năm ngoái, Citigroup vẫn bị Fed và OCC phạt 136 triệu USD vì chưa cải thiện triệt để hệ thống kiểm soát rủi ro và quản lý dữ liệu.

Sự cố nghiêm trọng hồi tháng 4 được cho là bắt nguồn từ một lỗi nhập liệu và hệ thống sao lưu có giao diện cồng kềnh.

Cụ thể, vào giữa tháng 3/2024, 4 giao dịch với tổng giá trị 280 USD đáng lẽ phải được chuyển vào tài khoản ký quỹ của một khách hàng tại Brazil nhưng lại bị hệ thống chặn lại do nhầm lẫn với danh sách cấm vận. Sau khi giao dịch được giải tỏa, hệ thống lại không thể xử lý bình thường.

Đội ngũ công nghệ của Citigroup đã hướng dẫn nhân viên nhập liệu thủ công vào một giao diện sao lưu hiếm khi sử dụng. Tuy nhiên, hệ thống này có một đặc điểm bất thường: Ô nhập số tiền được tự động điền sẵn với 15 số 0. Người nhập liệu đã quên xóa phần này, dẫn đến số tiền bị ghi nhận sai thành 81.000 tỷ USD thay vì 280 USD.

Phương Linh

Nguồn Znews: https://znews.vn/citigroup-chuyen-nham-81000-ty-usd-vao-tai-khoan-khach-hang-post1535208.html