Có gì trong trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc?

Thương mại điện tử 'bùng nổ', trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc, rộng 38.000 m2, công suất 2,4 triệu bưu kiện/ngày, xử lý tới 99.000 đơn/giờ.

Thương mại điện tử “bùng nổ”

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Công Thương năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử đạt mốc 25 tỷ USD, tăng trên 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Hiện, quy mô thị trường thương mại điện tử chiếm 2/3 giá trị kinh tế số của cả nước và giúp Việt Nam lọt Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ Công Thương dự báo, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng 2 con số trong năm 2025.

Ông Trần Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) - trong lần trả lời báo chí gần đây cũng nhận định rằng: “Thương mại điện tử đã, đang và sẽ trở thành động lực chính để phát triển kinh tế số. Mục tiêu doanh thu của thương mại điện tử chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025 là hoàn toàn khả thi, khi mà tốc độ tăng trưởng hiện nay đang rất tích cực”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao kể trên, các doanh nghiệp logistics đang hoạt động tại Việt Nam không ngừng lớn mạnh, mở rộng quy mô. Tiêu biểu phải kể đến J&T Express Việt Nam - từ khi được thành lập vào năm 2018, doanh nghiệp này đã không ngừng mở rộng dịch vụ và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng Việt, từ đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của bền vững của toàn ngành logistics.

Lễ Khánh thành Trung tâm trung chuyển J&T Express Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: Diễm Quỳnh

Lễ Khánh thành Trung tâm trung chuyển J&T Express Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: Diễm Quỳnh

Ngày 9/1/2025, thương hiệu chuyển phát nhanh này đã chính thức khánh thành Trung tâm trung chuyển lớn nhất miền Bắc tại Hà Nội. Theo đó, Trung tâm Trung chuyển mới được đặt tại Khu công nghiệp Quang Minh (huyện Mê Linh) - vị trí chiến lược của TP. Hà Nội, thuận lợi cho việc giao nhận hàng hóa.

Với diện tích 38.000 m2, 23 cổng hàng vào và 150 cổng hàng ra, trung tâm có hàng chục băng chuyền và khu vực xử lý hàng hóa hiện đại với các lớp kiểm soát bằng hệ thống máy DWS tích hợp kiểm tra tự động quét barcode, cân nặng và kiểm tra kích thước, đảm bảo khả năng phục vụ tối ưu cho lượng hàng hóa lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, kể cả trong các dịp cao điểm với công suất 2,4 triệu bưu kiện/ngày.

Ngoài ra, trung tâm còn được trang bị các thiết bị chuyên dụng chuẩn e-logistic. Điển hình như hệ thống ma trận phân loại hàng tự động giúp quá trình hàng vào cho tới khi hàng ra chỉ mất khoảng 3 - 5 phút cho 1 kiện hàng rời phân loại qua DWS.

Trung tâm xử lý tới 99.000 đơn/giờ. Ảnh: Diễm Quỳnh

Trung tâm xử lý tới 99.000 đơn/giờ. Ảnh: Diễm Quỳnh

Hệ thống crossbelt giúp phân loại kiện hàng nhỏ tự động giúp phân loại hàng hóa chuẩn xác tới 99%. Trong khi đó, hệ thống máy nạp liệu khu vực Crossbelt giúp hiệu suất nạp liệu kiện nhỏ lên đến 99.000 đơn/giờ.

Phát triển xanh và giảm phát thải

Các công nghệ được trang bị không chỉ giúp tăng tốc độ xử lý hàng hóa mà còn giảm thiểu sai sót, nâng cao độ chính xác trong giao nhận. Điều này giúp J&T Express đáp ứng nhu cầu hiện tại và sẵn sàng đón đầu sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong tương lai.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express - chia sẻ, một trong những điểm đặc biệt nhất của trung tâm trung chuyển Hà Nội là được thiết kế, xây dựng và vận hành hoàn toàn từ công ty của Tập đoàn J&T Global với những kinh nghiệm thực tế khi vận hành mô hình chuyển phát nhanh quốc tế đem lại sự tối ưu và hiệu quả trong vận hành.

“Với việc ra mắt trung tâm trung chuyển mới, J&T Express không chỉ nâng cao trải nghiệm giao nhận hàng hóa mà còn mở rộng các dịch vụ mới, như giao hàng trong ngày và giao hàng theo yêu cầu. Điều này giúp đáp ứng một cách linh hoạt và đa dạng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, doanh nghiệp cam kết hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với các đối tác thương mại, tạo ra những mối quan hệ chiến lược” - ông Phan Bình khẳng định.

Các công nghệ được trang bị không chỉ giúp tăng tốc độ xử lý hàng hóa mà còn giảm thiểu sai sót. Ảnh: Diễm Quỳnh

Các công nghệ được trang bị không chỉ giúp tăng tốc độ xử lý hàng hóa mà còn giảm thiểu sai sót. Ảnh: Diễm Quỳnh

Đáng nói, nhận thức được sự gia tăng rác thải nhựa từ thương mại điện tử, thương hiệu chuyển phát nhanh này đã triển khai nhiều chương trình bảo vệ môi trường, như việc sử dụng túi tái sinh (eco-bag) phục vụ giao nhận hàng hóa.

Theo chia sẻ từ phía doanh nghiệp, J&T Express sử dụng trung bình 42.192 túi tái sinh mỗi ngày trên toàn quốc, riêng tại Trung tâm Trung chuyển tại TP. Hà Nội vừa khánh thành 7.226 túi tái sinh được sử dụng mỗi ngày. Các túi tái sinh có thể tái sử dụng nhiều lần, giúp giảm phát thải rác thải nhựa ra môi trường và gián tiếp cắt giảm lượng phát thải khí CO2.

Không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp còn luôn nỗ lực “xanh hóa” trong các hoạt động kinh doanh và thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội bằng các hành động bền vững và dài hạn cho cộng đồng và môi trường, như: “Kiến tạo tương lai xanh” (2023) thu gom rác thải nhựa để tái chế sử dụng, làm quà tặng.

Cùng đó, hưởng ứng dự án “Trồng 1 tỷ cây xanh” được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, Quý III/2024 vừa qua, doanh nghiệp tổ chức chương trình “Kiến tạo tương lai - J&T Express chung sức dự án trồng 1 tỷ cây xanh”. Trong giai đoạn 1, doanh nghiệp sẽ tham gia trồng mới 15.000 cây tràm nội (tràm cừ), giúp mở rộng thêm 1 hecta rừng tràm ngập phèn tại Vườn Quốc gia U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang. Dự án sẽ được tiếp tục kéo dài và theo dõi trong 3 năm để đảm bảo cây được sinh trưởng và phát triển tốt.

“Với việc khánh thành Trung tâm trung chuyển hiện đại tại Hà Nội, J&T Express Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của mình trong ngành logistics mà còn thể hiện cam kết về phát triển bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của ngành logistics tại Việt Nam. Công ty cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, hạ tầng mạng lưới và chất lượng dịch vụ, hướng tới mục tiêu “phát triển xanh và giảm phát thải” trong tương lai” - ông Phan Bình nhấn mạnh.

Ông Phan Bình - Giám đốc Thương hiệu J&T Express: “Nỗ lực phát triển và đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng như công nghệ là cách J&T Express phát triển bền vững tại Việt Nam, với lời cam kết thương hiệu “Giao đúng giờ - Nhận chu toàn”.

Hoàng Lan

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/co-gi-trong-trung-tam-trung-chuyen-lon-nhat-mien-bac-368772.html