Cơ hội của ngành công nghiệp không khói

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua đã chứng kiến sự khởi sắc mạnh mẽ từ Hà Nội đến các địa phương trên cả nước. Hàng loạt sản phẩm mới và dịch vụ chất lượng đã được triển khai, mang đến trải nghiệm đa dạng cho du khách. Đây được xem là thời điểm vàng để ngành công nghiệp không khói tăng tốc, chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm cuối năm.

Cú hích du lịch nội địa

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày đã thổi bùng không khí sôi động tại hàng loạt điểm đến nổi tiếng trên khắp cả nước. Các trung tâm du lịch lớn đều ghi nhận lượng khách tăng mạnh, công suất lưu trú đạt mức cao, mang lại tín hiệu tích cực cho ngành công nghiệp không khói.

Hà Nội ghi nhận lượng khách đột biến trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Hà Nội ghi nhận lượng khách đột biến trong kỳ nghỉ lễ 2/9.

Tại Thủ đô Hà Nội, các di tích lịch sử, bảo tàng và không gian văn hóa đông kín khách tham quan. Năm nay, nhiều người dân Hà Nội lựa chọn ở lại thành phố, hòa mình vào chuỗi sự kiện mừng Quốc khánh, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành hoành tráng thu hút hàng vạn người đổ về trung tâm. Không chỉ người dân địa phương, Hà Nội còn đón dòng khách lớn từ các tỉnh, thành đến trải nghiệm không khí lễ hội.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ, thành phố ước đón gần 2,1 triệu lượt khách, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu du lịch đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Công suất phòng bình quân đạt 83%, cho thấy sức hút mạnh mẽ của Thủ đô.

Còn tại đầu tàu kinh tế phía Nam, ngành du lịch ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Doanh thu đạt hơn 4.100 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách đến TPHCM đạt gần 1,5 triệu lượt, tăng 1,5 lần so với con số 980.000 lượt của năm trước.

TP Đà Nẵng cũng ghi nhận tín hiệu tích cực khi công suất phòng lưu trú đạt bình quân 55 – 60%. Trong 5 ngày cao điểm (29/8 – 2/9), sân bay quốc tế Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 730 chuyến bay, trung bình 146 chuyến/ngày, tăng gần 26% so với năm trước. Các điểm du lịch nổi bật như Sun World Bà Nà Hills, Công viên suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Mikazuki, Công viên nước 365, VinWonders Nam Hội An và Phố cổ Hội An luôn trong tình trạng đông đúc.

Với lợi thế thiên nhiên biển đảo, Khánh Hòa tiếp tục là điểm đến được ưa chuộng. Tỉnh đã đón hơn 907.000 lượt khách, tăng hơn 10% so với năm 2024. Trong đó, khách lưu trú đạt 275.137 lượt, bao gồm 68.020 khách quốc tế, tăng gần 48%. Doanh thu toàn ngành hơn 963,5 tỷ đồng, công suất phòng bình quân 79,36%. Nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển như Bình Sơn – Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná, Bãi Dài, Dốc Lết kín phòng suốt kỳ nghỉ.

Theo ông Lê Công Năng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch quốc tế WonderTour, kỳ nghỉ 2/9 vừa qua thực sự đã tạo nên bức tranh sôi động cho du lịch nội địa. Khách du lịch ngày nay không chỉ tìm nơi nghỉ dưỡng đơn thuần mà muốn được trải nghiệm sâu hơn, tìm đến sự mới mẻ và khác biệt.

Cùng quan điểm, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á cho rằng, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay thực sự là một cú hích lớn cho du lịch nội địa. Sức hút đến từ các điểm đến không chỉ thể hiện ở con số thống kê mà còn qua sự đa dạng của các loại hình du lịch. Thay vì chỉ tập trung vào các điểm truyền thống, du khách đã có xu hướng tìm đến những trải nghiệm mới lạ hơn, mang tính chất nghỉ dưỡng và khám phá. Du khách không còn đơn thuần đi ngắm cảnh, mà muốn được tham gia các hoạt động, khám phá văn hóa địa phương. Các sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái trở nên hấp dẫn hơn.

Tạo đà cho mùa du lịch cuối năm

Đánh của các chuyên gia, sự sôi động của thị trường trong kỳ nghỉ lễ 2/9 không chỉ mang lại doanh thu lớn mà còn là “đòn bẩy” cho các tháng cuối năm. Khi khách hàng đã quen với chất lượng dịch vụ tốt, họ sẽ có xu hướng tiếp tục quay trở lại và lựa chọn những sản phẩm du lịch mới. Đây là cơ hội để các địa phương tạo thương hiệu bền vững, không dừng lại ở những mùa cao điểm ngắn hạn.

Người dân và du khách tham quan tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia. Ảnh: P. Sỹ

Người dân và du khách tham quan tại triển lãm 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc diễn ra tại Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia. Ảnh: P. Sỹ

Ông Phạm Hải Quỳnh cho rằng, để duy trì đà tăng trưởng và đạt được mục tiêu đã đề ra, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế. Nâng cấp cơ sở vật chất tại các điểm đến, từ giao thông, lưu trú cho đến các dịch vụ phụ trợ. Đồng thời, ứng dụng công nghệ số vào quảng bá, đặt phòng, thanh toán để mang lại sự tiện lợi tối đa cho du khách. Đẩy mạnh chiến dịch quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, tập trung vào các thị trường trọng điểm. Bên cạnh đó, các địa phương cần có những chiến lược truyền thông riêng để thu hút khách nội địa trong mùa thấp điểm. Cần có các chính sách ưu đãi về thị thực (visa) để thu hút khách quốc tế. Việc mở rộng danh sách các quốc gia được miễn thị thực hoặc đơn giản hóa thủ tục xin visa sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

Còn theo ông Lê Công Năng, đợt cao điểm 2/9 giống như một “bài kiểm tra sức bền” cho ngành du lịch. Chúng ta đã chứng minh được sức hút và khả năng phục hồi, nhưng để duy trì đà tăng trưởng thì cần ba nhóm giải pháp lớn.

“Trước hết, phải liên tục đổi mới sản phẩm và dịch vụ. Chúng ta không thể chỉ chờ đợi vào các dịp lễ Tết, mà phải xây dựng chiến lược dài hạn, gắn với du lịch bốn mùa. Cùng với đó, chất lượng dịch vụ phải là ưu tiên hàng đầu. Du khách ngày nay sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, nhưng họ yêu cầu dịch vụ phải chuyên nghiệp, minh bạch, an toàn. Điều này đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc vào nguồn nhân lực. Và công tác quảng bá và xúc tiến cần được nâng tầm. Việt Nam có nhiều câu chuyện hay về lịch sử, văn hóa, con người, nhưng chúng ta chưa kể đủ hấp dẫn và chưa tận dụng hết sức mạnh của công nghệ số. Mỗi sự kiện lễ hội, mỗi hình ảnh đẹp từ kỳ nghỉ 2/9 đều có thể trở thành chất liệu quảng bá, lan tỏa trên mạng xã hội, truyền thông quốc tế. Nếu biết tận dụng, chúng ta không chỉ thu hút khách nội địa mà còn mở rộng cánh cửa cho khách quốc tế” - ông Năng phân tích.

Phạm Sỹ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/co-hoi-cua-nganh-cong-nghiep-khong-khoi-10314663.html