Cơ hội đầu tư vào cổ phiếu HHV trước làn sóng đầu tư công

Với lợi thế về năng lực, kinh nghiệm trong cả vai trò nhà đầu tư và nhà thầu xây lắp, HHV là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư công lên tới 790.000 tỷ đồng.

Hội thảo Phân tích cổ phiếu HHV diễn ra vào sáng 25/4.

Hội thảo Phân tích cổ phiếu HHV diễn ra vào sáng 25/4.

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) tại Hội thảo Phân tích cổ phiếu HHV diễn ra vào sáng 25/4. HHV xác định năm 2025 sẽ đặt ra những thách thức nhất định, song cũng mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp.

Cơ hội lớn từ làn sóng đầu tư hạ tầng

Cần phải nói thêm rằng, trong bối cảnh hạ tầng tiếp tục được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, Chính phủ đã đặt mục tiêu đến hết năm 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc, 1.000 km đường bộ ven biển và đạt 5.000 km đường cao tốc vào năm 2030.

Đặc biệt, theo “Đề án định hướng phát triển công nghiệp đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đang được Bộ Xây dựng xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, đến năm 2050, định hướng các hoạt động cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường sắt ước đạt giá trị khoảng 275 tỷ USD.

Đây là một thị trường khổng lồ cho phát triển công nghiệp đường sắt trong nước đồng bộ cả 5 hạng mục công việc sau: Tư vấn, thiết kế và quản lý dự án; nhóm công nghiệp xây dựng công trình đường sắt; nhóm công nghiệp thông tin, tín hiệu đường sắt; nhóm công nghiệp đầu máy, toa xe, phụ tùng, phụ kiện; nhóm công nghiệp về hệ thống điện sức kéo…

Dự báo, năm 2025, HHV sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư công với 790.000 tỷ đồng NSNN dự kiến được phân bổ, hành lang pháp lý được sửa đổi đồng bộ cùng các chính sách cởi mở (Luật Đầu tư công, Luật PPP sửa đổi…).

Bên cạnh đó, thách thức thuế quan tác động tới xuất khẩu sẽ càng thúc đẩy làn sóng đầu tư công, nhất là lĩnh vực hạ tầng. Về ảnh hưởng gián tiếp, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đẩy mạnh làn sóng FDI đổ vào Việt Nam, kéo theo nhu cầu phát triển hạ tầng.

Để nắm bắt cơ hội từ làn sóng đầu tư công lớn nhất từ trước đến nay, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đang đầu tư và nghiên cứu triển khai gần 400 km đường cao tốc có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng.

Các dự án hạ tầng giao thông mà HHV đang đẩy nhanh tiến độ triển khai hoặc nghiên cứu đầu tư gồm: cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Cao Bằng); cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn); cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương; cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận (giai đoạn 2),…

Trong đó, các dự án cao tốc trọng điểm như: Đồng Đăng - Trà Lĩnh (tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng); Hữu Nghị - Chi Lăng (tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng); Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng) đang được HHV đẩy mạnh thi công để thông tuyến vào cuối năm 2025.

Đối với lĩnh vực đường sắt, HHV đón đầu xu thế, kịp thời nắm bắt cơ hội, nghiên cứu thực hiện các dự án trọng điểm như: đường sắt cao tốc Bắc – Nam (tổng mức đầu tư 67 tỷ USD), Metro Hà Nội (tổng mức đầu tư 37 tỷ USD), Metro 2 giai đoạn III TP.HCM (tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng) cùng các dự án tiềm năng khác như Đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng có tổng mức đầu tư hơn 200.000 tỷ đồng, Đường sắt Việt – Lào có tổng mức đầu tư gần 150.000 tỷ đồng…

Ở mảng quản lý vận hành, HHV đang quản lý vận hành an toàn, thông suốt 472 km đường cao tốc và quốc lộ, hơn 31 km hầm đường bộ cùng 18 trạm thu phí trên khắp cả nước.

Trong đó, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo dài hơn 78km được đưa vào khai thác từ quý 2/2024, mỗi ngày trung bình phục vụ hơn 8.200 lượt xe qua tuyến. Dự kiến lưu lượng phương tiện tại các trạm thu phí sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức 8 - 10% trong giai đoạn 2025-2027, tạo nền tảng doanh thu vững chắc.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về việc HHV sẽ tham gia vào hạng mục nào tại các dự án đường sắt, đặc biệt là Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam có tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD, ông Nguyễn Quang Huy cho biết, cơ hội đang mở ra cho HHV tại các hạng mục cầu, hầm đường sắt.

Đây là hạng mục có giá trị rất lớn mà HHV là nhà thầu số 1 Việt Nam về kinh nghiệm, năng lực khi từng thi công nhiều hầm đường bộ cao tốc lớn trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

“Mặc dù có yêu cầu cao về yếu tố hình học, bán kính đường cong và độ chính xác nhưng HHV tin rằng sẽ đảm nhận tốt công tác thi công các công trình cầu, hầm của tuyến đường sắt tốc độ cao”, ông Nguyễn Quang Huy khẳng định và cho biết là đã hợp tác với các trường đại học trong nước, thành lập Viện Đào tạo nghiên cứu Đèo Cả để đào tạo lao động xây dựng đường sắt, metro.

HHV cũng đã tổ chức các đoàn đi nghiên cứu thực tiễn quá trình đào tạo ngành đường sắt, metro của các nước tiên tiến như Pháp, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản... nhằm "nhập khẩu" chương trình và chuyên gia.

Mục tiêu hợp tác là tiếp nhận công nghệ quản lý vận hành và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, đồng thời nghiên cứu để "bản địa hóa" công nghệ và thiết bị sao cho phù hợp với điều kiện, nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Tín hiệu tích cực từ gỡ vướng PPP

Được biết, Định hướng phát triển tập trung của HHV dựa trên 3 trụ cột chiến lược, là nền tảng thế mạnh chuyên sâu của doanh nghiệp: Đầu tư - Thi công xây lắp - Quản lý vận hành các công trình giao thông.

Kết quả năm 2024, HHV ghi nhận doanh thu đạt 3.308 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 495 tỷ đồng, tăng gần 36% so với năm 2023. Bước sang 2025, HHV đặt mục tiêu tăng 8% doanh thu, lợi nhuận tăng 12% so với năm 2024.

Quý 1/2025, doanh thu của HHV dự kiến đạt 735 tỷ đồng, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt mức 167 tỷ đồng, tăng trưởng 46,6% so với quý I/2024 và là mức lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay.

“Hầu hết các chỉ tiêu tài chính của HHV đều được cải thiện, thậm chí tốt hơn mặt bằng chung của các doanh nghiệp xây lắp cùng ngành nghề”, lãnh đạo HHV khẳng định.

Liên quan đến câu hỏi của nhà đầu tư về việc giải quyết các tồn tại vướng mắc tại một số dự án BOT mà HHV tham gia đầu tư, ông Ngọ Trường Nam – Phó tổng giám đốc thường trực HHV khẳng định doanh nghiệp là luôn kiên định theo đuổi các mục tiêu đã đề ra, chủ động thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.

Những vướng mắc kéo dài tại các dự án BOT như Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm đường bộ qua đèo Cả đang được tháo gỡ, doanh nghiệp bắt đầu ghi nhận phần vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước - yếu tố sẽ đóng vai trò đòn bẩy tài chính trong giai đoạn phục hồi.

Cụ thể, khoản vốn ngân sách Nhà nước trị giá 1.180 tỷ đồng hỗ trợ cho Dự án hầm Đèo Cả đã được giải ngân vào cuối năm 2024; Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề xuất bố trí 2.280 tỷ đồng để thay thế nguồn thu trạm thu phí La Sơn - Túy Loan và đề xuất bố trí vốn ngân sách Nhà nước 4.600 tỷ đồng hỗ trợ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Các nội dung này dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 6 tới.

“Sau khi các nội dung nói trên được giải quyết sẽ tiếp tục góp phần cải thiện đáng kể tình hình tài chính của các dự án PPP mà HHV tham gia đầu tư, tác động tích cực vào kết quả sản xuất kinh doanh của HHV trong năm 2025”, ông Nguyễn Hữu Hùng – Phó Chủ tịch HĐQT HHV cho biết.

Liên quan đến khả năng HHV phát hành trái phiếu để đầu tư cho các dự án hạ tầng PPP mà đơn vị này đảm nhận, ông Nguyễn Hữu Hùng đánh giá trái phiếu là kênh huy động vốn quan trọng cho các nhà đầu tư hạ tầng giao thông khi cánh cửa ngân hàng đang hẹp lại.

Việc phát hành trái phiếu trong thời gian vừa qua đang gặp khó khăn nhất định do thời gian hoàn vốn các dự án PPP thường kéo dài (dao động từ 20 – 30 năm) và chưa được Chính phủ bảo lãnh. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng lo ngại về việc thu phí hoàn vốn không đảm bảo như phương án tài chính đề ra.

Tuy nhiên, việc Bộ Tài chính đang kiến nghị cấp có thẩm quyền phát hành bảo lãnh tín dụng và bảo hiểm rủi ro đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP. Điều này sẽ làm gia tăng cơ hội phát hành trái phiếu cho các dự án giao thông.

“Nếu có phương án hợp lý, sử dụng đúng mục đích, việc phát hành trái phiếu sẽ đem lại hiệu quả cho cả đơn vị phát hành và nhà đầu tư. Vừa qua, HHV đã phát hành lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng cho Dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Dự án này đã thông xe và đưa vào thu phí. Hiện lưu lượng xe đã tăng hơn 70% so với phương án tài chính. HHV cũng đã tất toán xong lô trái phiếu này”, ông Nguyễn Hữu Hùng thông tin.

Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tiêu chí phân chia công việc giữa Tập đoàn Đèo Cả và HHV, Phó Chủ tịch HHV cho biết, HHV đang đồng hành cùng Đèo Cả trong các dự án với vai trò liên danh.

Trong trường hợp Đèo Cả không đứng đầu liên danh thì các khối lượng công việc thuộc về thế mạnh của HHV sẽ chuyển cho HHV thực hiện. Có những phần công việc thì Đèo Cả đồng hành, có những phần thuộc về thế mạnh HHV thì sẽ ưu tiên cho HHV triển khai. Hiện Đèo Cả hướng tới trở thành nhà tổ chức, còn HHV, với quy mô ngày càng lớn, dự án ngày càng nhiều, HHV chủ động tự thực hiện các phần lõi của công việc: ITS, thi công xây lắp… còn các công việc khác có thể sẽ chia sẻ khối lượng công việc với doanh nghiệp địa phương, từ đó cùng kiến tạo hệ sinh thái phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/co-hoi-dau-tu-vao-co-phieu-hhv-truoc-lan-song-dau-tu-cong-d273342.html