Cơ hội để sản phẩm địa phương vươn xa

Từ ngày 28-4 đến 4-5, tại Quảng trường Hùng Vương (TP. Mỹ Tho), tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội chợ thương mại hàng Việt Nam chất lượng cao, kết hợp trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Sự kiện do Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức, nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

ĐA DẠNG SẢN PHẨM, QUY MÔ LỚN

Hội chợ năm nay quy tụ khoảng 150 gian hàng, chia thành nhiều khu vực: Khu triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh; khu gian hàng doanh nghiệp OCOP trong và ngoài tỉnh; khu hàng Việt Nam chất lượng cao; khu ẩm thực, bánh dân gian, thương mại và khu vui chơi giải trí.

Sản phẩm tham gia rất phong phú gồm: Thực phẩm chế biến, nông sản, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên và các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường. Đây là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá sản phẩm, tiếp cận khách hàng mới và mở rộng thị trường trong bối cảnh thị trường nội địa ngày càng chú trọng đến chất lượng và nguồn gốc hàng hóa.

Bên cạnh các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Tiền Giang, hội chợ còn thu hút nhiều doanh nghiệp từ các tỉnh, thành phố khác tham gia, góp phần tạo nên không khí sôi động, phong phú và đa dạng sản phẩm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân, nhất là trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5. Tại hội chợ, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh Tiền Giang đã mang đến những sản phẩm đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Chị Lê Thị Thu Hiền, chủ hộ kinh doanh lạp xưởng Bách Lạp Viên (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Cơ sở của tôi đã thành lập từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên tham gia bán sản phẩm tại hội chợ. Hiện cơ sở có 4 loại lạp xưởng: Truyền thống, trứng muối, bò và hồ lô sa tế. Sản phẩm lạp xưởng Bách Lạp Viên vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2024”.

Theo chị Hiền, việc tham gia hội chợ là cơ hội rất bổ ích để sản phẩm địa phương tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. “Trước đây, sản phẩm chủ yếu bán tại cửa hàng và trên các trang thương mại điện tử. Nay được trực tiếp trưng bày, giới thiệu đến khách tham quan, tôi rất vui và hy vọng sản phẩm của mình sẽ được nhiều người biết đến hơn.

Tôi cũng mong Ban Tổ chức sẽ tổ chức thêm nhiều hội chợ ý nghĩa như thế này để những cơ sở nhỏ như chúng tôi có thêm cơ hội tiếp cận thị trường” - chị Hiền bày tỏ. Tham gia hội chợ lần này, chị Hiền đánh giá quy mô tổ chức rất bài bản, với nhiều gian hàng, sản phẩm được trưng bày đẹp mắt, thu hút đông đảo người dân đến tham quan và mua sắm.

THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG

Không chỉ các sản phẩm thực phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ thiên nhiên cũng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng tại hội chợ. Doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) tham gia hội chợ với nhiều sản phẩm đa dạng như: Nước bưởi ép, nước bưởi yến, dừa hương bưởi, trà hoa bưởi, trà hà thủ ô, trà diệp hạ châu, kẹo dừa, mứt bưởi, bột bưởi, nhang bưởi, sản phẩm chăm sóc tóc, chăm sóc da..., tất cả đều được chế biến hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên.

Người dân tham quan, mua sắm tại hội chợ.

Người dân tham quan, mua sắm tại hội chợ.

Chị Trần Thị Phượng, đại diện doanh nghiệp cho biết: “Chúng tôi đến hội chợ lần này mong muốn mọi người dân biết đến các sản phẩm làm từ thiên nhiên, thân thiện với sức khỏe, tránh phải sử dụng sản phẩm chứa hóa chất trôi nổi trên thị trường. Các sản phẩm của Long Thuận đều chú trọng đến việc giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng và an toàn cho người tiêu dùng”.

Chị Phượng cũng kỳ vọng thông qua hội chợ, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn; đồng thời, mong muốn các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. “Không chỉ riêng doanh nghiệp chúng tôi, mà cả các ngành nghề khác trong tỉnh cũng cần được hỗ trợ để sản phẩm Tiền Giang không bị mai một, phát triển vươn xa không chỉ trong nước, mà còn ra thế giới, góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh nhà ngày càng phát triển mạnh mẽ” - chị Phượng chia sẻ.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Lưu Văn Phi, hội chợ năm nay không chỉ là dịp để quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương, mà còn là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nội địa, kích cầu thị trường. Thông qua hội chợ, các doanh nghiệp có cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đặc biệt, việc lồng ghép hoạt động trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu cùng với các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao càng khẳng định chủ trương của tỉnh Tiền Giang trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm địa phương gắn với tiêu chuẩn chất lượng, hướng đến phát triển bền vững.

Hội chợ cũng góp phần làm phong phú thêm các hoạt động văn hóa, thương mại trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang lần thứ 2 năm 2025, tạo điểm nhấn thu hút du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm sản phẩm địa phương trong kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1-5.

Với sự chuẩn bị chu đáo, quy mô tổ chức chuyên nghiệp cùng tinh thần tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, hội chợ thương mại hàng Việt Nam chất lượng cao - Tiền Giang năm 2025 được kỳ vọng sẽ để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng tầm giá trị sản phẩm Tiền Giang trên thị trường.

LÝ OANH

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/kinh-te/202504/co-hoi-de-san-pham-dia-phuong-vuon-xa-1041317/