Cơ hội nào cho xe điện giá rẻ Wuling HongGuang Mini EV tại thị trường Việt Nam
Wuling Hongguang Mini EV, mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới sắp được TMT Motor phân phối vào ngày 29/6 tới liệu có làm nên chuyện tại thị trường Việt Nam?
Trong những năm gần đây, ô tô Trung Quốc đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam khi nhiều hãng xe và mẫu xe cập bến. Không thể phủ nhận, những dòng xe tới từ Trung Quốc đã gây thu hút nhờ thiết kế bắt mắt, trang bị ngập tràn và trên hết là giá bán chỉ từ khoảng 500 tới khoảng 1 tỷ đồng. Dù vậy, điểm chung của những chiếc xe tới từ Trung Quốc là dễ bị lãng quên, doanh số không cao và tính thanh khoản kém.
Người tiêu dùng Việt đã "cởi mở" hơn do thị trường ô tô hiện tại có rất nhiều thương hiệu với đủ phân khúc, giá bán để lựa chọn, tuy nhiên, ô tô Trung Quốc vẫn là “hiện tượng” mỗi khi ra mắt chứ không được đánh giá cao về doanh số.
Dù có thể gây “choáng ngợp” khách hàng ở thời điểm ban đầu, nhưng khi mua xe, người tiêu dùng vẫn đặt lên bàn cân những yếu tố như chất lượng, an toàn, chế độ bảo hành, bảo dưỡng hay bán lại có giữ giá không, do đó, tâm lý e dè khi mua xe Trung Quốc là có cơ sở. Thực vậy, rất nhiều mẫu xe Trung Quốc đã từng được bán tại Việt Nam nhưng tới nay đều bị lãng quên như Zotye Z8, Brilliance V7 hay BAIC Beijing X7.
Mới đây, Wuling HongGuang Mini EV, một mẫu xe điện Trung Quốc đang nhận nhiều sự quan tâm trái chiều trên các diễn đàn xe khi sắp được TMT Motors lắp ráp và phân phối tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe gây ấn tượng khi có thiết kế hình hộp 3 cửa, 4 chỗ ngồi với nhiều màu sắc bắt mắt khi vô tình bị bắt gặp trên đường.
Về khả năng vận hành, Wuling HongGuang Mini EV được trang bị động cơ điện 27 mã lực. Năng lượng được cung cấp bởi một pin nhỏ gọn 13,8 kWh. Sau khi sạc đầy, xe điện có thể đi được quãng đường 200 km. Wuling HongGuang Mini EV nhiều khả năng sẽ chỉ sạc tại nhà hoặc đại lý khi bán ra tại Việt Nam do hiện tại TMT Motors không có trạm sạc riêng ở thời điểm hiện tại.
Đây sẽ là bất lợi của mẫu xe này so với mẫu xe VF3, do hệ thống sạc của VinFast đã phủ sóng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Hiện tại, TMT Motors chưa có thông tin chính thức nào về việc sẽ xây dựng trạm sạc riêng dành cho mẫu xe điện cỡ nhỏ sắp ra mắt.
Theo những hình ảnh thực tế, chiếc xe có đèn định vị và đèn hậu dạng LED, phần logo và dải trang trí phát sáng với LED âm phía trong, phía sau có cảm biến lùi, camera lùi. Ngoại thất phối 2 màu sơn, la zăng dạng 3 chấu với 2 tông màu. Hiện tại, TMT Motors vẫn chưa công bố thông số kỹ thuật cũng như các phiên bản sẽ phân phối tại thị trường Việt Nam.
Với không gian nhỏ hẹp, nội thất của Wuling HongGuang Mini EV cũng ở mức tối giản với, chìa khóa cơ, ghế nỉ, các nút điều khiển chỉnh cơ, trang bị phần lớn là vật liệu nhựa. Nhưng bù lại, vẫn có kính chỉnh điện, màn hình hiển thị thông tin điện tử sau vô lăng, hệ thống giải trí chỉ có radio hoặc cắm USB.
Wuling HongGuang Mini EV có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.917 x 1.493 x 1.621 mm, ưu điểm là di chuyển trong phố, luồn lách dễ dàng, phù hợp để đi trong đô thị. Nhưng điểm trừ là chỉ có 2 cửa ra vào và gần như sẽ chỉ đủ chỗ cho 2 người ngồi ghế trước trong khi hàng ghế sau sẽ để đồ. Nếu so sánh với mẫu xe VinFast VF3 sắp ra mắt cùng phân khúc, Wuling HongGuang Mini EV vẫn ngắn hơn tới gần 200 mm.
Tại thị trường Trung Quốc, xe có 4 phiên bản gồm: tiêu chuẩn, Macaron, Gameboy và mui trần. Được ra mắt từ năm 2020 tại Trung Quốc, mẫu xe này đã tiêu thụ được tới gần 120.000 chiếc chỉ trong 6 tháng sau khi ra mắt và trở thành mẫu xe điện bán chạy thứ 2 trên thế giới chỉ sau Tesla Model 3. Riêng trong năm 2022, mẫu xe này đạt doanh số lên tới gần 405.000 chiếc. Đây cũng là mẫu xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong 3 năm liên tiếp.
Xe có giá quy đổi từ 4.800 tới 14.700 USD tại Trung Quốc, đi kèm nhiều tùy chọn, nhưng thực tế, phiên bản tiêu chuẩn, giá rẻ nhất lại chiếm phần lớn doanh số và có trang bị an toàn ít nhất chỉ với hệ thống bó cứng phanh ABS. Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của Mini EV tại Trung Quốc bao gồm chống bó cứng phanh, cảm biến theo dõi áp suất lốp và cảm biến đỗ xe phía sau.
Các mẫu xe ban đầu không có túi khí cho người lái, nhưng các mẫu sau này như Mini EV Macaron có trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, cân bằng điện tử cũng không có trên mẫu xe này, đây là tính năng cần thiết đối với 1 chiếc ô tô để tăng tính an toàn khi gặp những tình huống mất lái, xử lý bất ngờ khi đi đường. Tuy nhiên, với mức giá của mẫu xe điện cỡ nhỏ này, khó có thể đòi hỏi nhiều hơn.
Hiện tại, giá dự kiến của Wuling HongGuang tại Việt Nam được cho là 235 triệu cho bản tiêu chuẩn và 255 triệu cho bản nâng cao, giá bán này sẽ gấp đôi tại thị trường Trung Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu giá bán xấp xỉ 250 triệu, người tiêu dùng sẽ nghĩ tới những chiếc Kia Morning hay Hyundai Grand i10 cũ sẽ yên tâm hơn.
Tuy nhiên, với ưu đãi thuế trước bạ dành cho xe điện thì cơ hội dành Wuling HongGuang Mini EV tại Việt Nam không phải ít. Lãnh đạo của TMT Motors cho biết giá xe "sẽ giúp nhiều người có thu nhập trung bình từ 13 tới 15 triệu đồng/tháng cũng có cơ hội tiếp cận và hiện thực hóa giấc mơ ô tô".
Ngoài ra, chế độ hậu mãi cũng rất quan trọng, bảo hành bảo dưỡng, thay thế linh kiện của một mẫu xe có dễ dàng hay không sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng khá nhiều. Vấn đề này đã từng xảy ra trên những mẫu xe Trung Quốc được bán tại Việt Nam, khi cần thay thế linh kiện thường phải đợi lâu do không có có sẵn mà phải phải đặt hàng từ công ty mẹ.