Cơ hội ngành gỗ mở rộng thị trường xuất khẩu mới
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam lần thứ 15 (VIFA EXPO 2024) đã khai mạc vào 26/2 tại Trung tâm Triển lãm hội nghị quốc tế Sky Expo Việt Nam, Công viên phần mềm Quang Trung, TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện do Công ty Liên Minh cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh khu vực TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Theo ban tổ chức, năm nay, VIFA EXPO đã kết nối hàng trăm nghìn nhà nhập khẩu đến từ khắp nơi trên thế giới đến với triển lãm, trong đó có hơn 3.500 lượt khách đăng ký trước đến từ 83 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường lớn và truyền thống như: Mỹ, Canada, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch, Ấn Độ, Trung Quốc… Trong đó, 52% doanh nghiệp Việt Nam đến từ TP. Hồ Chí Minh và 21 tỉnh, thành khắp cả nước.
Tại sự kiện này, đã có 600 doanh nghiệp đăng ký gần 2.000 gian hàng, trên tổng diện tích 36.000 m2. Trong đó, doanh nghiệp sản phẩm nội thất chiếm 61%, sản phẩm thủ công mỹ nghệ chiếm 8%, sản phẩm trang trí nhà cửa chiếm 19%, máy móc, phụ kiện, dịch vụ chiếm 12%.
Ông Đặng Quốc Hùng - Tổng giám đốc Công ty Gỗ Liên Minh cho hay, năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 17,5 tỷ USD.
Theo ông Đặng Quốc Hùng, đây là một chỉ tiêu khá cao, đặc biệt trong bối cảnh xung đột chính trị đang lên cao và yếu tố đầu ra và đầu vào của xuất nhập khẩu đều khó khăn. Trong bối cảnh đó, một trong những việc cấp thiết mà doanh nghiệp gỗ và cần chú trọng là mở rộng những thị trường mới, tăng cường đa dạng hóa các kênh bán hàng từ truyền thống và phi truyền thống.
“Và VIFA EXPO 2024 cũng sẽ là điểm kết nối cung cầu giúp các doanh nghiệp mở rộng tìm kiếm thị trường xuất khẩu mới” – ông Đặng Quốc Hùng cho hay./.
Từ vị trí thứ 22 năm 2022, ngành gỗ Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 9 trong 45 thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam. Ngành gỗ và nội thất đạt mức tăng trưởng là 288% - mức rất cao.