Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt
Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khai thác cơ hội từ các nền tảng trực tuyến
Theo Fortune Business Insights, thị trường thương mại điện tử ô tô toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng từ 75,28 tỷ USD vào năm 2022 lên 213,08 tỷ USD vào năm 2029. Các động lực chính của sự tăng trưởng này bao gồm số lượng người dùng điện thoại thông minh ngày càng tăng, sự phát triển của tiếp thị kỹ thuật số và sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.
Thương mại điện tử trong ngành ô tô cũng đã đạt được sức hút đáng kể do sự dễ dàng và tiện lợi khi mua xe và các sản phẩm liên quan trực tuyến. Với sự ra đời của các nền tảng và thị trường thương mại điện tử, giờ đây khách hàng có thể tiếp cận và mua sắm xe, phụ tùng và phụ kiện ngay tại nhà. Xu hướng ô tô cho thấy sự chuyển dịch ngày càng tăng từ sân trước sang các nền tảng thương mại điện tử và việc phân tích các xu hướng này có vẻ sẽ tiếp tục theo quỹ đạo này.
Đại dịch Covid-19 là bước ngoặt đã tác động sâu sắc đến ngành công nghiệp ô tô, bao gồm cả thương mại điện tử. Với lệnh phong tỏa và các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, người tiêu dùng ngày càng chuyển sang mua sắm trực tuyến để đáp ứng nhu cầu về ô tô của họ.
Đại dịch cũng đã làm nổi bật tầm quan trọng của dịch vụ giao hàng không tiếp xúc và trực tuyến, dẫn đến việc áp dụng ngày càng nhiều các công cụ kỹ thuật số như lái thử ảo và tùy chỉnh xe trực tuyến.
Nhưng cũng không phải là không có thách thức đối với lĩnh vực chuỗi cung ứng ô tô. Ngành thương mại điện tử xe cộ và phụ tùng báo cáo 57,46% sản phẩm hết hàng không phải là điều đáng ngạc nhiên, vì ngành công nghiệp ô tô đã nhiều lần được báo cáo là bị ảnh hưởng nặng nề nhất do gián đoạn sản xuất do Covid gây ra. Sự chậm trễ trong việc giao xe mới đã lên tới thời gian chờ từ 3 đến 12 tháng do tình trạng thiếu hụt chip và chất bán dẫn cần thiết để đáp ứng lịch trình sản xuất và nhu cầu tăng cao của khách hàng do các kênh trực tuyến tạo ra.
Nghiên cứu đã tìm thấy những cơ hội quảng cáo sinh lợi cho các thương hiệu trong lĩnh vực ô tô. 79% người dùng Snap Auto Intenders đã sử dụng AR trong quá khứ và 92% sẽ sử dụng AR trong tương lai. 71% sẽ sử dụng AR để khám phá các thương hiệu mới và 68% sẽ sử dụng AR để duyệt qua các mẫu xe và tính năng có sẵn.
Người dùng Snap Auto sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho xe cộ và thể hiện sự quan tâm đáng kể hơn đối với các loại xe. Họ đặc biệt quan tâm đến xe SUV, xe ô tô mui kín và xe hạng sang, với sở thích cao hơn đối với xe sử dụng loại nhiên liệu thay thế (EV, PHEV, HEV).
Trong bối cảnh tiếp thị kỹ thuật số không ngừng thay đổi, Snapchat nổi lên như một động lực thúc đẩy cho các thương hiệu ô tô, cung cấp một nền tảng độc đáo và năng động để các thương hiệu kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Cuộc khảo sát định lượng tùy chỉnh gần đây do Kantar thực hiện trong số 2.001 người tiêu dùng từ 18 đến 49 tuổi tại Mỹ đã tiết lộ những hiểu biết sâu sắc hấp dẫn về vai trò quan trọng của Snapchat trong quá trình mua ô tô, thúc giục các nhà quảng cáo ô tô nắm bắt các cơ hội mà nó mang lại.
Cầu nối cho các doanh nghiệp
Theo phương pháp truyền thống, người mua xe thường tìm đến các chuyên gia, tạp chí hoặc tương tác trực tiếp với đại lý để xin lời khuyên và khuyến nghị. Nhưng ngày nay, các nền tảng như Facebook, Twitter, TikTok, Instagram được sử dụng là các kênh quảng cáo thương hiệu hay các ứng dụng OTT phổ biến ở toàn cầu như Snapchat với hàng trăm triệu người dùng cung cấp cho người mua tiềm năng những trải nghiệm người dùng trực tiếp chân thực nhất.
Đánh giá và phản hồi từ những người ngang hàng và người có sức ảnh hưởng trên các nền tảng này có thể ngay lập tức ảnh hưởng đến nhận thức của người mua tiềm năng.
Fera.ai cho rằng "93% khách hàng đọc các đánh giá sản phẩm trực tuyến trước khi mua sản phẩm và 91% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 34 tin tưởng các đánh giá trực tuyến nhiều như họ tin tưởng các khuyến nghị cá nhân". Các nghiên cứu cũng cho thấy 90% người tiêu dùng thu thập thông tin trực tuyến trước khi mua hàng từ kho hàng của nhà phân phối.
Tại thị trường Việt Nam, sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách khách hàng mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Với hơn 850 triệu người dùng mỗi tháng và 432 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày, Snapchat hiện được đánh giá là nền tảng “hạnh phúc nhất”, với 92% người dùng cho biết sử dụng nền tảng này khiến họ cảm thấy tích cực và hạnh phúc hơn so với khi sử dụng các nền tảng xã hội khác.
Snapchat đang tiếp cận 90% thanh thiếu niên từ 13-34 tuổi tại hơn 25 quốc gia, trong đó có những thị trường lớn như Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và Ấn Độ. Với một lượng lớn người dùng trẻ trung, năng động, những nền tảng như Snapchat là cầu nối lý tưởng để các thương hiệu Việt Nam tiếp cận những người trẻ trên toàn cầu.
Vừa qua, công ty công nghệ Snap, với sự hợp tác cùng MediaDonuts by Aleph, đã giới thiệu giải pháp Snapchat for Business (Quảng cáo trên Snapchat dành cho Doanh nghiệp) ở thị trường Việt Nam.
Với các công cụ quảng cáo hiện đại, giải pháp này giúp các doanh nghiệp, thương hiệu, và nhà tiếp thị ở Việt Nam tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi trên toàn thế giới thông qua nền tảng Snapchat, từ đó thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Bên cạnh đó, cộng đồng người dùng Gen Z và Millennial trên Snapchat có sức mua mạnh mẽ. Tại Mỹ, thế hệ Snapchat có sức chi tiêu tùy ý lên đến 2,2 nghìn tỷ USD. 61% người dùng Snapchat cho biết bạn bè và gia đình là yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua sắm của họ.
Ngoài ra, thống kê cho thấy 75% người dùng tin rằng công nghệ Thực tế ảo tăng cường (AR) trên Snapchat góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và tạo ra mối liên kết chặt chẽ hơn giữa người tiêu dùng và các thương hiệu.
Giải pháp Snapchat for Business trang bị cho doanh nghiệp những công cụ tối ưu để xây dựng trải nghiệm khách hàng liền mạch, từ giai đoạn nhận biết đến giai đoạn chuyển đổi. Với các tính năng như Takeovers (Quảng cáo xuất hiện ngay khi người dùng khởi động ứng dụng), Reach & Frequency (Phạm vi tiếp cận & Tần suất hiển thị), quảng cáo AR (thực tế ảo) và dynamic product ads (quảng cáo động), Snapchat for Business giúp các thương hiệu tiếp cận và tương tác hiệu quả với khách hàng ở mọi giai đoạn của phễu tiếp thị - từ giai đoạn khám phá, cân nhắc đến quyết định mua hàng.
Các công cụ của Snapchat được thiết kế để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch thông qua việc xây dựng nền tảng vững chắc, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh. Thêm vào đó, dynamic ads (quảng cáo hiển thị linh động) sẽ nâng cao tính phù hợp của nội dung quảng cáo trên quy mô lớn bằng khả năng hiển thị chính xác sản phẩm hoặc dịch vụ mà người dùng đang tìm kiếm. Các tính năng tự động hóa và tối ưu hóa giúp nhà quảng cáo và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, mang lại hiệu quả cao hơn.
Hiện các đại lý ô tô truyền thống hiện đang phải đối mặt với tối hậu thư khi kỹ thuật số bùng nổ: thích ứng với xu hướng trực tuyến hoặc có nguy cơ trở nên lỗi thời. Những rủi ro khi mua xe trực tuyến, chẳng hạn như thiếu cơ hội lái thử, đang được giảm thiểu nhờ trải nghiệm ảo và thông tin xe toàn diện.
Tương lai của việc bán ô tô là đa kênh, kết hợp sự tiện lợi trực tuyến với sự đảm bảo ngoại tuyến. Cuộc cách mạng kỹ thuật số trong lĩnh vực bán ô tô nhằm mục đích nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và sự hài lòng của khách hàng trong ngành ô tô.