Có nên dùng công nghệ AI trong học tập tiếng Anh?

Việc ứng dụng AI vào học tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích, nhưng người học cần sử dụng một cách chủ động, tích cực, tránh sự lệ thuộc.

ThS Đỗ Hoàng Nga trình bày chuyên đề "Ứng dụng công nghệ trong việc học các kỹ năng tiếng Anh". Ảnh: Bùi Diễn.

ThS Đỗ Hoàng Nga trình bày chuyên đề "Ứng dụng công nghệ trong việc học các kỹ năng tiếng Anh". Ảnh: Bùi Diễn.

Tiếp nối chuỗi bài giảng đại chúng cho học sinh THPT, ngày 19/10, Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) tổ chức bài giảng đại chúng số thứ 2 trong tháng 10 với chuyên đề "Ứng dụng công nghệ trong việc học các kỹ năng tiếng Anh".

Chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh Trường THPT Tây Thạnh (TPHCM), đặc biệt với phần trình bày sinh động, hoàn toàn bằng tiếng Anh từ ThS Đỗ Hoàng Nga - Giảng viên Khoa Ngôn ngữ.

Theo ThS Đỗ Hoàng Nga, việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), trong học tập tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tuy nhiên, người học cần tỉnh táo, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Cô Nga dẫn chứng từ các bài tập tiếng Anh có sự hỗ trợ của phần mềm chatbot AI, cho thấy AI có thể đóng vai trò như một “người thầy” đưa ra nhận xét, đánh giá bài luận theo các tiêu chí cụ thể. Nhờ đó, học sinh có thể tiếp cận nhiều thông tin hữu ích và các gợi ý cải thiện từ AI.

 ThS Đỗ Hoàng Nga hướng dẫn học sinh các phương pháp học tiếng Anh và kỹ năng ứng dụng công nghệ AI trong học tập ngoại ngữ hiệu quả. Ảnh: Bùi Diễn.

ThS Đỗ Hoàng Nga hướng dẫn học sinh các phương pháp học tiếng Anh và kỹ năng ứng dụng công nghệ AI trong học tập ngoại ngữ hiệu quả. Ảnh: Bùi Diễn.

Tuy nhiên, ThS Nga nhấn mạnh: Người học không nên lệ thuộc vào AI mà cần có tư duy phản biện. Hãy đặt câu hỏi ngược lại với các câu trả lời của AI, từ đó phát triển khả năng phân tích và đánh giá thông tin.

Cô Nga cũng khuyến khích học sinh, sinh viên chủ động đọc bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng giúp người học đặt ra những câu hỏi sâu sắc, phản biện hiệu quả và tương tác tốt hơn với giảng viên. Đây là cách để cả thầy và trò cùng nhau tiến bộ.

Thông điệp chính mà ThS Đỗ Hoàng Nga gửi gắm đến nhiều học sinh là "Hãy tận dụng kết nối với AI để biến công nghệ trở thành nền tảng học tập tích cực".

 Học sinh Trường THPT Tây Thạnh (TPHCM) tham dự chương trình. Ảnh: Bùi Diễn.

Học sinh Trường THPT Tây Thạnh (TPHCM) tham dự chương trình. Ảnh: Bùi Diễn.

Ngoài ra, trong khuôn khổ bài giảng, học sinh còn được trao đổi và giải đáp các kỹ năng thiết yếu như quản lý thời gian thông minh, sắp xếp công việc học tập hiệu quả, cũng như kỹ năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

Nhiều học sinh bày tỏ sự quan tâm đến cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Ngôn ngữ Anh.

Theo nhà trường, sau khi tốt nghiệp chương trình Cử nhân Ngôn ngữ Anh, sinh viên có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực chuyên môn như: các cơ quan Nhà nước, nhà xuất bản, công ty dịch thuật - phiên dịch, dịch vụ biên tập, du lịch; các viện nghiên cứu, trường đại học, văn phòng chuyên ngành ngôn ngữ học ứng dụng; các trường trung học, trung tâm ngoại ngữ, lớp học tư nhân tại doanh nghiệp và nhà máy; các công ty trong nước và quốc tế có nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong dịch vụ khách hàng, truyền thông và quan hệ đối ngoại.

 Ngoài chủ đề chính về kỹ năng học tiếng Anh, học sinh được các giảng viên giải đáp các câu hỏi về kỹ năng sử dụng thời gian, sắp xếp công việc, hướng nghiệp...Ảnh: Bùi Diễn.

Ngoài chủ đề chính về kỹ năng học tiếng Anh, học sinh được các giảng viên giải đáp các câu hỏi về kỹ năng sử dụng thời gian, sắp xếp công việc, hướng nghiệp...Ảnh: Bùi Diễn.

Học sinh Trường THPT Tây Thạnh tham quan Trường Đại học Quốc tế. Ảnh: Bùi Diễn.

Đặc biệt, ngành giao tiếp quốc tế đòi hỏi kỹ năng nói và viết tiếng Anh thành thạo - một lợi thế lớn cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh. Sau khi tốt nghiệp đại học, sinh viên cũng có thể tiếp tục học tập và nghiên cứu tại các trường đại học trên thế giới.

Mạnh Tùng

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/co-nen-dung-cong-nghe-ai-trong-hoc-tap-tieng-anh-post753208.html