Cổ phiếu của doanh nghiệp cạnh tranh với VinFast tiếp tục tăng trần

Ngay khi bước vào phiên sáng 26/12, cổ phiếu TMT của CTCP Ô tô TMT (TMT Motors) tăng trần lên mức 8.040 đồng/cp, đánh dấu phiên tăng trần thứ 2 liên tiếp của cổ phiếu này.

Với mức giá trên, cổ phiếu TMT ghi nhận mức giá cao nhất trong gần 2 tháng qua. Tuy nhiên, nhịp hồi phục này vẫn chưa thấm vào đâu so với cú trượt dài trước đó. So với thời điểm đầu năm, thị giá TMT đã “bay” một nửa. Thậm chí, vào phiên 24/5/2024, giá cổ phiếu TMT đã tụt xuống đáy 18 tháng.

Trước đó, trong phiên 25/12, cổ phiếu TMT bất ngờ tăng hết biên độ lên 7.520 đồng/cp. Giao dịch cổ phiếu này cũng khá sôi động với hơn 85 nghìn đơn vị khớp lệnh, trong khi thanh khoản nhiều phiên trước đó chỉ ở mức vài nghìn cổ phiếu.

Cổ phiếu TMT ghi nhận mức giá cao nhất trong gần 2 tháng qua tại 8.040 đồng/cp.

Cổ phiếu TMT ghi nhận mức giá cao nhất trong gần 2 tháng qua tại 8.040 đồng/cp.

Đà tăng bất ngờ này diễn ra sau khi doanh nghiệp hé lộ loạt mẫu xe điện mini chuẩn bị phân phối.

Cụ thể, trong thông báo gần đây, TMT Motors cho biết hãng đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt Nam.

Trong đó, với mẫu xe Baojun E100, TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.

TMT Motors tiền thân là Công ty Thương mại và Sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motors từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Công ty này gây chú ý khi tham gia vào thị trường xe điện bằng việc sản xuất, lắp ráp và phân phối mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV tại thị trường Việt Nam. Được biết, Wuling Mini EV là mẫu xe điện cỡ nhỏ nổi tiếng của Trung Quốc, đạt danh hiệu ô tô điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới 4 năm liên tiếp, kể từ năm 2020 đến hết năm 2023.

Tại Việt Nam, xe được sản xuất, lắp ráp bởi liên doanh TMT Motors và General Motors (GM) – (SAIC – WULING). Trong đó, liên doanh GM – (SAIC – WULING) cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam. TMT Motors đã phối hợp với các đại lý, chính thức khai trương hơn 20 đại lý Wuling ủy quyền tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tuy nhiên, hoạt động buôn bán không mấy khả quan khi năm ngoái, công ty chỉ bán được vỏn vẹn 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, bằng 11% so với kế hoạch doanh số 5.525 chiếc đặt ra trước đó.

Kết quả kinh doanh của TMT Motors cho thấy, hoạt động “lấn sân” này cũng chưa đem lại hiệu quả cao khi báo cáo tài chính bán niên 2024 đã qua soát xét, TMT Motors ghi nhận doanh thu đạt 1.332 tỷ đồng, giảm gần 14% cùng kỳ năm ngoái. Doanh số giảm không quá mạnh, nhưng giá vốn lại chiếm hơn 99% doanh thu, khiến lợi nhuận gộp thu về vỏn vẹn 9,6 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm nay, chi phí lãi vay hay bán hàng đã giảm đáng kể, nhưng với khoản lãi gộp "siêu mỏng", TMT Motors báo lỗ sau thuế gần 99 tỷ đồng. Đây cũng là khoản lỗ lớn nhất từ khi lên sàn của doanh nghiệp ô tô này.

Tới quý III/2024, TMT Motors ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 352 tỷ, giảm 21% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, TMT Motors báo lỗ trước thuế gần 93 tỷ đồng - đi ngang so với mức lỗ cao nhất lịch sử trong nửa đầu năm nay. Kết quả này đưa mức lỗ 9 tháng đầu năm 2024 tăng lên tới gần 192 tỷ đồng, trái ngược khoản lãi hơn 2 tỷ trong cùng kỳ năm trước và là mức thua lỗ chưa từng có tại doanh nghiệp này.

Được biết, năm 2024, TMT Motors đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 38,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 1% và 475% so với năm trước. Tuy nhiên, với kết quả ảm đạm trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp sẽ rất khó để hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm.

Với việc lỗ 192 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2024, tính tới 30/9/2024, TMT Motors đã ghi nhận lỗ lũy kế 139 tỷ đồng, trong khi đầu năm công ty còn ghi nhận lãi lũy kế tích lũy là 53 tỷ đồng. Về quy mô tài sản, tổng tài sản của công ty giảm mạnh tới 41% so với đầu năm, tương ứng giảm 886 tỷ đồng, về 1.283 tỷ đồng.

Châu Anh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//co-phieu/co-phieu-cua-doanh-nghiep-canh-tranh-voi-vinfast-tiep-tuc-tang-tran-1104378.html