Cổ phiếu GMD giảm giá mạnh do áp lực bán ròng
Giá cổ phiếu GMD của Công ty cổ phần Gemadept giảm mạnh về mức định giá P/E thấp hơn trung bình 3 năm.

Áp lực bán ròng
Giá cổ phiếu GMD đã giảm từ hơn 70.000 đồng xuống dưới 60.000 đồng/cổ phần trong tuần này dưới áp lực bán ròng của nhà đầu tư ngoại. GMD đang giao dịch với P/E trượt là 17,9 lần, so với bình quân 3 năm ở mức 20,6 lần.
Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi năm 2024 của Gemadept tăng trưởng mạnh 50% và khả năng lợi nhuận thực hiện trong năm 2025 cao hơn dự báo nhờ thoái vốn dự án cao su thành công. Dù vậy, diễn biến giá cổ phiếu GMD đã giảm 14,3% trong 3 tháng xuất phát từ lo ngại về khả năng tăng trưởng trong bối cảnh công suất hoạt động tại các cảng lớn đang ở mức cao, vượt công suất, trong khi các dự án mới vẫn chưa đi vào hoạt động.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Gemadept có hệ thống cảng và logistics tích hợp trên toàn quốc và các dự án quy mô lớn tại các trung tâm container trọng điểm với lợi thế cạnh tranh cao nhờ quy mô lớn và vị trí chiến lược. Trong dài hạn, Gemadept là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi chính từ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động thương mại của Việt Nam.
Nếu khối ngoại tiếp tục bán ra, sẽ tạo áp lực giảm giá cổ phiếu GMD, hình thành các vùng giá đáy mới giống như từng xảy ra ở không ít cổ phiếu lớn. Một yếu tố nhà đầu tư cần lưu ý là cung cầu đang chi phối giá cổ phiếu nhiều hơn là định giá cơ bản.
Tiến độ các dự án
Trong cuộc gặp gỡ chuyên viên phân tích mới đây, Ban lãnh đạo Gemadept chia sẻ, cảng Nam Đình Vũ giai đoạn III với tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng dự kiến hoàn thành toàn bộ vào tháng 10/2025, nâng tổng công suất lên 1,8 triệu TEU và 300.000 tấn hàng rời. Tuy nhiên, một số hạng mục của giai đoạn III, như bãi container và thiết bị, có thể dần đi vào hoạt động sớm hơn, cho phép gia tăng công suất dần dần trong năm 2025.
Ngoài ra, Gemadept đã mua lại 48,5% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ Cảng Hải Minh, một đơn vị cung cấp dịch vụ kho bãi tại Hải Phòng, nhằm tăng diện tích bãi container phục vụ cảng Nam Đình Vũ giúp mở rộng công suất năm 2025 thêm 30% so với công suất thiết kế.
Cảng Gemalink giai đoạn IIA dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2025 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2026, với công suất 600.000 TEU và vốn đầu tư 150 triệu USD. Do giai đoạn I đã vận hành vượt 16% công suất thiết kế, việc đầu tư vào giai đoạn II là rất quan trọng để Gemalink duy trì tăng trưởng sản lượng và nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng tại khu vực Cái Mép Thị Vải.
Ban lãnh đạo Gemadept kỳ vọng, khu vực Cái Mép Thị Vải sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua các cảng biển miền Nam nhờ hạ tầng phát triển và mớn nước sâu, cho phép tiếp nhận các tàu lớn nhất thế giới. Công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào các dự án mở rộng cảng và logistics nhằm tăng cường hệ sinh thái và gia tăng công suất trong thời gian tới.
Với việc thoái vốn vườn cao su đã được đưa vào kế hoạch từ nhiều năm nay, Gemadept vẫn đang đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng. Công ty ghi nhận khoản đầu tư trồng cao su ở khoản chi phí xây dựng cơ bản dở dang với giá trị 1.322 tỷ đồng. Nếu thoái vốn thành công, sẽ thu về nguồn vốn đầu tư bổ sung hoạt động chính.
Tăng trưởng nhờ sản lượng
Năm 2024, Gemadept đạt doanh thu thuần 4.800 tỷ đồng, tăng 26% nhờ sản lượng hàng hóa qua các cảng container tăng trưởng 48% cao hơn kỳ vọng. Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng 50%, đạt 2.000 tỷ đồng.
Tổng sản lượng hàng hóa qua các cảng container của Gemadept tăng trưởng mạnh 55%, đạt 4,4 triệu TEU. Tất cả các cảng đều ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng cao, bao gồm cảng Nam Đình Vũ với 1,35 triệu TEU (tăng 48%), cảng Gemalink với 1,74 triệu TEU (tăng 71%), và cảng Phước Long với 1,35 triệu TEU (tăng 45%). Trong khi đó, sản lượng hàng rời tại cảng Dung Quất tăng 44%, đạt 2,24 triệu tấn.
Sự tăng trưởng ấn tượng của sản lượng là nhờ nhu cầu hồi phục sau quá trình giải phóng hàng tồn kho tại thị trường Mỹ và EU, sự đóng góp của các tuyến dịch vụ mới tại cảng Nam Đình Vũ và Gemalink, sản lượng hàng trung chuyển tăng cao tại cảng Gemalink khi tắc nghẽn tại cảng Singapore.
Năm 2025, Gemadept đề ra mục tiêu sản lượng thận trọng do giảm các tuyến dịch vụ từ một hãng tàu tại cảng Nam Đình Vũ và sự sụt giảm sản lượng hàng hóa trung chuyển tại cảng Gemalink khi tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore giảm dần.
Gemadept đã đề xuất lên Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu về việc tăng giá dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại các cảng Cái Mép Thị Vải. Nếu được tăng giá vào nửa cuối năm 2025, đây là yếu tố đóng góp vào tăng trưởng doanh thu.
Tại cảng Nam Đình Vũ, Gemadept đặt mục tiêu sản lượng năm 2025 đạt 1,35 triệu TEU (đi ngang so với năm ngoái). Đối với cảng Gemalink, Gemadept đặt mục tiêu sản lượng năm 2025 đạt 1,6 triệu TEU (giảm 8%), phản ánh việc sản lượng hàng hóa trung chuyển giảm khi tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore đã giảm bớt.
Về các tuyến dịch vụ mới, cảng Gemalink sẽ tiếp nhận thêm 4 tuyến dịch vụ mới trong tháng 3-4/2025 và dự kiến bổ sung 2 tuyến nữa trong nửa cuối năm 2025, nâng tổng số tuyến dịch vụ tại cảng lên 14 tuyến, tăng so với 8 tuyến hiện tại.
Theo Ban lãnh đạo Gemadept, những thay đổi mới đây trên thị trường thương mại thế giới có thể thúc đẩy sự dịch chuyển chuỗi cung ứng, khuyến khích các nhà sản xuất đa quốc gia đa dạng hóa các cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc và Việt Nam là một trong những điểm đến được hưởng lợi. Xu hướng này dự kiến làm gia tăng dòng vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và làm tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ cảng và logistics tại Việt Nam.
Tuy nhiên, khả năng leo thang chiến tranh thương mại tác động đến tiêu dùng toàn cầu suy yếu dẫn đến hoạt động thương mại của Việt Nam giảm và tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua các cảng biển của Gemadept chậm lại là một rủi ro trước mắt.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/co-phieu-gmd-giam-gia-manh-do-ap-luc-ban-rong-d255794.html