Cổ phiếu nhà phân phối xe ô tô Wuling - TMT giảm sàn sau khi giải trình về chuỗi tăng giá bất thường
Sau 1 chuỗi tăng giá trần liên tiếp 10 phiên, cổ phiếu của CTCP Ô tô TMT đã giảm mạnh. Đây cũng chính là nhà phân phối thương hiệu xe Trung Quốc - Wuling tại thị trường Việt Nam.
Cổ phiếu TMT liên tục tăng trần, HOSE yêu cầu giải trình lần thứ hai
Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vừa đưa ra yêu cầu giải trình đối với CTCP Ô tô TMT (Mã: TMT) sau khi cổ phiếu của công ty tăng trần 5 phiên liên tiếp trong khoảng thời gian từ ngày 2/1 đến 8/1/2025. Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng, HOSE yêu cầu TMT làm rõ các thông tin có thể liên quan đến biến động giá cổ phiếu. Trước đó, cổ phiếu TMT cũng đã ghi nhận chuỗi tăng trần 5 phiên từ ngày 25/12 đến 31/12/2024.
Tổng cộng, trong giai đoạn chuyển giao từ năm 2024 sang 2025, cổ phiếu TMT đã tăng trần 10 phiên liên tiếp, kéo giá từ mức 7.000 đồng lên 13.600 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, đến sáng ngày 9/1, cổ phiếu này bất ngờ giảm sàn, với khối lượng giao dịch đạt 160.500 cổ phiếu chỉ trong khoảng thời gian đầu phiên.
Trong lần giải trình đầu tiên, TMT khẳng định rằng sự biến động giá cổ phiếu hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của công ty. Đại diện doanh nghiệp cũng nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh vẫn đang diễn ra bình thường và theo đúng kế hoạch.
Ô tô TMT hiện là nhà phân phối chính thức xe điện Wuling tại Việt Nam, một thương hiệu thuộc liên doanh giữa General Motors (GM), SAIC Motor và Liuzhou Wuling Motors của Trung Quốc. Các dòng xe điện Wuling, bao gồm mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV, sẽ được TMT lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.
Thua lỗ 191 tỷ chỉ trong 9 tháng đầu năm
Ô tô TMT đối mặt với nhiều thách thức trong Quý 3/2024 khi các chi phí kinh doanh gia tăng đáng kể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả tài chính của công ty.
Trong quý 3, doanh thu thuần của TMT đạt 352 tỷ đồng. Tuy nhiên, kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty ghi nhận lợi nhuận gộp âm 42 tỷ đồng. Đồng thời, TMT phải chịu áp lực từ các chi phí khác, bao gồm chi phí tài chính 12 tỷ đồng, chi phí bán hàng 22,7 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp 18,4 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của công ty đạt 1.675,1 tỷ đồng, giảm 15,1% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận sau thuế báo lỗ 191,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 công ty vẫn ghi nhận lãi 1,3 tỷ đồng.
Với kế hoạch kinh doanh năm 2024 đặt mục tiêu doanh thu 2.645,9 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 38,57 tỷ đồng, kết quả lỗ lũy kế hiện tại cho thấy TMT còn cách xa mục tiêu đề ra. Kết quả này phản ánh những khó khăn trong việc điều hành và khai thác thị trường của doanh nghiệp, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành ô tô.
Bước sang năm 2025, TMT đặt mục tiêu tiêu thụ 8.075 xe các loại, bao gồm 3.404 xe điện, 3.456 xe tải nhẹ và 1.215 xe tải nặng. Công ty kỳ vọng đạt tổng doanh thu 4.165,3 tỷ đồng, với lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 297,31 tỷ đồng.