Cơ quan quản lý kênh đào Suez đòi bồi thường 550 triệu USD
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) ban đầu đòi chủ tàu Ever Given bồi thường 916 triệu USD nhưng nay đã hạ con số xuống 550 triệu USD.
Tòa án Ai Cập ngày 29/5 quyết định hoãn vụ kiện siêu tàu Ever Given chặn kênh đào Suez để thêm thời gian thương lượng tiền bồi thường giữa hai bên.
Tòa án ở thị trấn Ismailia nằm phía đông bắc Ai Cập hoãn phiên điều trần đến ngày 20/6 để đáp ứng yêu cầu từ phía luật sư đại diện Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) và chủ sở hữu siêu tàu dài 400 m Ever Given, Bloomberg đưa tin ngày 30/5.
SCA ban đầu yêu cầu chủ tàu bồi thường hơn 916 triệu USD do con tàu làm gián đoạn tuyến đường thủy nghiêm trọng vào tháng 3 vừa qua, gây náo động thị trường vận tải biển.
Sau đó, SCA giảm số tiền bồi thường xuống 550 triệu USD sau khi xác định lại giá trị hàng hóa trên tàu.
Công ty bảo hiểm của con tàu vẫn cho rằng số tiền này là quá cao.
“Hai bên đều đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận. Chúng tôi yêu cầu tòa án hoãn phiên điều trần để tiếp tục thương lượng và xem xét lời đề nghị mà phía chủ sở hữu con tàu đưa ra”, trích lời Nabil Zidan, luật sư của SCA.
Về phía chủ sở hữu, luật sư Ahmed Abu Shanab khẳng định các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn đang được tiến hành một cách linh hoạt.
Theo cơ quan có thẩm quyền, chủ sở hữu của Ever Given đề nghị trả 150 triệu USD. Số tiền này không bao gồm các khoản lỗ liên quan đến phí vận chuyển, thiệt hại đường thủy cũng như chi phí thiết bị và nhân công.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu công ty Shoei Kisen Kaisha của Nhật Bản mắc cạn giữa lòng kênh đào Suez hôm 23/3 và được giải cứu thành công vào ngày 29/3. Sự cố làm hơn 400 tàu thuyền không thể di chuyển qua kênh đào Suez, dòng thương mại toàn cầu 10 tỷ USD/ngày bị ảnh hưởng nghiêm trọng.