Có quy chuẩn mới, cần lộ trình thay thế thiết bị giám sát hành trình cũ
Doanh nghiệp vận tải kiến nghị cho phép doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng thiết bị giám sát hành trình và camera đã lắp trên xe kinh doanh vận tải đến hết vòng đời của sản phẩm.
Sẽ có quy chuẩn mới về thiết bị GSHT
Theo dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến, xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe cứu hộ giao thông phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định.
Ngoài việc thiết bị phải bảo đảm tối thiểu các tính năng, dự thảo quy định: Thiết bị GSHT phải tuân thủ theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.
Dự thảo nghị định cũng quy định: Xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, cứu hộ giao thông phải lắp đặt thiết bị GSHT theo quy định và thiết bị ghi nhận hình ảnh của người lái xe.
Ngoài việc thiết bị phải bảo đảm các tính năng tối thiểu, dự thảo quy định, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và đảm bảo hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.
Điều này đồng nghĩa với việc, sẽ xây dựng quy chuẩn mới về thiết bị GSHT lắp trên xe kinh doanh vận tải.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, theo quy định tại dự thảo nghị định, quy chuẩn mới về thiết bị GSHT và camera sẽ được xây dựng, ban hành. Thiết bị có thể sẽ phải thêm một số tính năng để đáp ứng yêu cầu quản lý trong tình hình mới.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Giang, Chi hội phó, Chi hội thiết bị giám sát hành trình cho hay, theo quy định tại Nghị định 47/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, camera giám sát đã được tích hợp với thiết bị GSHT lắp trên xe kinh doanh vận tải.
Hiện đã bỏ dùng mạng 2G, tới đây, khi xây dựng quy chuẩn mới, một số tính năng của thiết bị sẽ phải nâng cấp để đáp ứng theo mạng 4G.
Theo yêu cầu quản lý, quy chuẩn mới sẽ có những ảnh hưởng nhất định tới các thiết bị GSHT và camera đã lắp hiện nay. Ví dụ, theo dự thảo nghị định yêu cầu bổ sung riêng một camera chỉ giám sát lái xe, không dùng chung với camera theo dõi khoang hành khách.
"Thay vì kiểm soát thời gian lái xe bằng quẹt thẻ như hiện nay, tới đây thiết bị camera theo dõi riêng tài xế cùng với bổ sung tính năng AI sẽ quản lý chính xác thời gian thực tế điều khiển phương tiện của lái xe", ông Giang cho hay.
Cho phép sử dụng đến hết vòng đời sản phẩm
Các doanh nghiệp vận tải cơ bản đồng tình với việc có quy chuẩn mới về thiết bị GSHT, camera giám trên xe để đảm bảo an toàn theo yêu cầu quản lý.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp khi phải thay thế hoặc nâng cấp cùng lúc số lượng lớn thiết bị trong bối cảnh sản lượng và doanh thu sụt giảm, cần có lộ trình cụ thể.
Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Vận tải Futa - Hà Sơn cho biết, các thiết bị đã lắp thiết bị cách đây 5-7 năm, một số tính năng không đáp ứng yêu cầu có thể phải thay thế. Khi xây dựng quy chuẩn mới cần có đánh giá hiện trạng các thiết bị có đáp ứng được yêu cầu hay không, cập nhật được thêm tính năng gì hay là phải thay mới.
Là doanh nghiệp có hơn 100 xe chuyên chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát - đơn vị sử hữu hãng xe Sao Việt cho biết, khi xây dựng quy chuẩn mới sẽ phải thay mới hoặc nâng cấp thiết bị.
Doanh nghiệp tôi vừa đầu tư số tiền lớn để nâng cấp thiết bị GSGT có tích hợp với camera giám sát, Trong bối cảnh hiện nay, việc phải chi ra số tiền lớn để tiếp tục thay thế, nâng cấp sẽ tốn thêm chi phí, làm doanh nghiệp hết sức khó khăn.
"Mong cơ quan chức năng xem xét phương án cho phép doanh nghiệp được tiếp tục sử dụng hết vòng đời của sản phẩm mới phải thay thế hoặc nâng cấp, giúp gỡ khó cho doanh nghiệp", ông Bằng nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng theo quy định mới, thiết bị GSHT sẽ phải thay mới hoặc nâng cấp. Để tránh lãng phí, tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, khi xây dựng quy chuẩn mới cần xem xét tận dụng được các tính năng hiện có của thiết bị.
"Có thể xem xét giải pháp đưa ra lộ trình thực hiện bằng việc cho phép doanh nghiệp tiếp tục sử dụng thiết bị GSHT và camera đã lắp trên xe kinh doanh vận tải đến hết vòng đời của sản phẩm, sau đó sẽ phải nâng cấp, thay thế theo quy chuẩn mới", ông Giang đề xuất.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN cho biết, hiện nay đã có quy chuẩn về thiết bị GSHT, trong khi đó, thiết bị camera mới ban hành tiêu chuẩn. Quy chuẩn là bắt buộc, còn tiêu chuẩn khuyến khích áp dụng.
Theo ông Quyền, khi xây dựng mới cần tính đến kế thừa các tính năng hiện có của thiết bị. Việc điều chỉnh, bổ sung thêm tính năng của thiết bị theo yêu cầu quản lý mới cần đảm bảo nguyên tắc giảm thiểu thấp nhất phát sinh chi phí cho xã hội và các đối tượng chịu tác động.
Tại kỳ họp mới đây, Thường vụ Quốc hội đã yêu cầu quá trình xây dựng ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn phải lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động. Khi có điều chỉnh các tính năng của thiết bị cũ cần có lộ trình thực hiện làm sao giảm bớt chi phí cho người dân và doanh nghiệp.
"Cơ quan chủ trì soạn thảo quy chuẩn cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng kết, đánh giá lại việc thực hiện các quy định về thiết bị GSHT. Từ đó, xem xét chỉ điều chỉnh những tính năng thực sự cần thiết theo quy định mới của pháp luật. Cần có bước đi và lộ trình thực hiện phù hợp, để những thiết bị GSHT mới lắp tiếp tục sử dụng, giảm bớt chi phí đầu tư cho doanh nghiệp", ông Quyền nói.