Có sự buông lỏng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, qua rà soát thông tin một số cơ sở ở khu vực miền núi phía Bắc, có sự buông lỏng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Do vậy, cần siết chặt công tác đào tạo, sát hạch lái xe ở địa phương.
Hiện nay, Bộ GTVT chỉ đang quản lý 4 trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe còn lại đã phân cấp, phân quyền về các địa phương. Vì vậy, Cục Đường bộ phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành, Bộ sẽ tập trung tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với công tác đào tạo, sát hạch lái xe của các trường giao thông vận tải ở khu vực miền núi phía Bắc, trên cơ sở kết luận thanh tra sẽ có quyết định mở rộng phạm vi hay không.
Đối với đào tạo sát hạch lái xe qua cabin điện tử, ông Nguyễn Văn Thắng giao Cục Đường bộ bổ sung chương trình đào tạo kỹ năng lái xe trên đường cao tốc.
Về công tác ATGT, Bộ trưởng cho hay, trong năm 2022, tai nạn giao thông đã giảm rất sâu 3 tiêu chí (số người chết, số vụ và số người bị thương) so với thời điểm trước dịch Covid-19 (năm 2019). Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, tai nạn giao thông giảm sâu và gần như không có vụ đặc biệt nghiêm trọng nào so với Tết Nhâm Dần 2022.
Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội có chuyển biến tích cực và các hoạt động giao thông vận tải sẽ tăng cao trong năm nay, Bộ trưởng cho rằng nếu không có giải pháp kiểm soát quyết liệt thì nguy cơ mất an toàn giao thông trong năm nay là rất cao, trong khi mục tiêu đặt ra là kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10%, nhưng mong muốn tối thiểu giảm ít nhất 10% trên cả 3 tiêu chí.
Liên quan đến công tác bảo trì, nâng cấp sửa chữa các tuyến quốc lộ, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, do ngân sách còn hạn chế nên mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu của các địa phương.
“Bộ sẽ tiếp tục báo cáo Quốc hội dành nguồn lực lớn hơn cho công tác bảo trì, nâng cấp các tuyến quốc lộ, xử lý điểm đen giao thông bao gồm cả những điểm là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ tiếp tục ưu tiên nâng cấp, sửa chữa các đoạn của tuyến quốc lộ 1, một số địa phương đã lập dự án nhưng chưa có kinh phí triển khai; đẩy nhanh thủ tục sớm triển khai thi công các đoạn tuyến thuộc đường Hồ Chí Minh.