Có thể khai thác cát biển làm cao tốc Cần Thơ-Cà Mau trong tháng Tư
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau xác định phạm vi thi công thí điểm mở rộng cát biển để có thể khai thác trong tháng 4-2024. Hiện nay việc cung cấp cát sông cho dự án chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu.
Nếu việc khai thác cát biển đắp nền đường được triển khai, nguồn vật liệu tại các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT.01) ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có thể được tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành vào năm 2025 theo đúng kế hoạch.
TTXVN dẫn báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sau hơn một năm khởi công đồng loạt, các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT.01) giai đoạn 2021-2025 vẫn gặp khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền đường như đoạn Cần Thơ-Cà Mau.
Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã xác định nguồn cung và cấp bản xác nhận khai thác cát cho dự án là 16/19 triệu m3 nhưng thực tế công suất khai thác chỉ đạt 9 triệu m3.
Nhu cầu cát cần cung cấp thêm để hoàn thành công tác đắp gia tải theo kế hoạch là 10,5 triệu m3, đến nay đã đưa về công trường được 2,7 triệu m3, công suất khai thác theo ngày hạn chế, chỉ đạt trung bình 18.000m3/ngày, chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu là 50.000m3/ngày.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tỉnh Sóc Trăng đã cho phép nhà thầu khảo sát mỏ cát biển để làm cơ sở khai thác trong tháng 4 này, riêng tỉnh Trà Vinh chưa cho phép nhà thầu khảo sát mỏ.
Bộ Giao thông Vận tải Bộ yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau) đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ cát biển, xác định phạm vi thi công thí điểm mở rộng cát biển để có thể khai thác trong tháng 4-2024.