Coi kiểm tra, chấm bài học kỳ xin đừng tháo khoán và sính thành tích
Coi kiểm tra và chấm bài học kỳ là hai khâu quan trọng ở cuối học kỳ, cần lắm sự quan tâm, tổ chức, làm việc đồng bộ, nghiêm túc của tất cả nhà trường.
Sau khi kết thúc đợt kiểm tra học kỳ, các em học sinh phổ thông thường có những bộc bạch với nhau về thầy, cô giáo coi kiểm tra.
Học sinh H. hồ hởi: “Đợt kiểm tra vừa rồi, phòng kiểm tra của mình sướng ghê, trúng toàn thầy, cô giáo coi kiểm tra dễ, tha hồ quay bi và chép tài liệu.”
Học sinh T. lại than thở: “Còn phòng kiểm tra của tui, thật xui xẻo, gặp toàn thầy, cô giáo “bà la sát” coi kiểm tra khó chằng, quay sang hỏi bạn một tí là bị nhắc nhở, dọa lập biên bản ngay, nên chẳng “làm ăn”, quay bi được gì cả. Mấy ông thầy, bà cô chết tiệt.”
Thời chúng tôi học phổ thông (những năm 80-90) cũng vậy, tới giờ kiểm tra học kỳ, nhiều học sinh đều trông mong, lạy trời, lạy phật, phòng kiểm tra của mình vô những giáo viên dễ tính, ít tập trung vào khâu kiểm tra để gặp câu khó, câu chưa hoặc không thuộc bài còn quay cóp, giở tài liệu ít, nhiều. Tâm lý của đại bộ phận học sinh phổ thông là thế.
Trong từng hội đồng sư phạm nhà trường làm sao đồng bộ, giống nhau hết được, thường có người nọ, người kia khi coi kiểm tra.
Thành ra, tại phiên họp, hội đồng, tổ, nhóm chuyên môn đánh giá học kỳ, ban giám hiệu, tổ trưởng hay phân tích, trao đổi rất gay gắt với đồng nghiệp về khâu coi kiểm tra vừa qua.
Tại sao một số phòng kiểm tra có nhiều bài kiểm tra giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy, thậm chí giống nhau cả cách giải, đáp án cùng sai?
Có phải một số thầy cô giáo phớt lờ chỉ đạo của Ban giám hiệu, coi kiểm tra quá dễ dãi, để các em trong phòng muốn làm gì thì làm?
Các thầy cô có biết làm thế là gây nên sự mất công bằng trong học sinh, tiếp tay cho một số em thiếu trung thực, không nghiêm túc khi kiểm tra không?
Có thầy cô ngồi dưới im lặng, không nói gì. Có thầy cô giáo vốn coi kiểm tra rất nghiêm túc, đứng lên phát biểu, bày tỏ ngay sự ủng hộ coi kiểm tra học kỳ phải nghiêm túc, chặt chẽ, không để học sinh tiêu cực, quay cóp.
Thưa đồng chí thanh tra, có phải cấp trên muốn chúng tôi báo cáo láo?
Có một ít giáo viên thừa nhận, hôm đó, ở phòng số… tôi coi kiểm tra có phần chủ quan, thiếu tập trung nên có nhiều bài kiểm tra giống nhau y chang, tôi xin nhận lỗi, trách nhiệm về mình, các lần sau tôi sẽ coi kiểm tra nghiêm túc, không để tình trạng như thế nữa.
Kể cả, khâu chấm bài học kỳ ở nhiều tổ, nhóm chuyên môn, nhất là môn Ngữ văn vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.
Mặc dù có đáp án, ma trận, thảo luận nhóm chấm hẳn hoi nhưng đến tay mỗi người là mỗi kiểu chấm khác nhau. Người thì máy móc, khắt khe theo đáp án, suy nghĩ của người thầy. Người thì dễ dãi, tháo khoán, đánh giá thiếu chuẩn xác, có dấu hiệu sính thành tích.
Coi kiểm tra và chấm bài học kỳ là hai khâu quan trọng ở cuối học kỳ, liên quan đến thái độ và chất lượng học tập của học sinh, cần lắm sự quan tâm, cách tổ chức, làm việc đồng bộ, nghiêm túc của tất cả nhà trường, thầy cô giáo.
Xin đừng tháo khoán và sính bệnh thành tích mà dư luận xã hội từng bức xúc, lên tiếng gay gắt lâu nay.