Còn gần 20 điểm ách tắc trên các tuyến quốc lộ qua miền Trung sau mưa lũ

Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam đến chiều tối 21/11, các tuyến quốc lộ khu vực miền Trung vẫn còn 19 vị trí tắc, ngập nước, sạt lở.

Đến tối muộn ngày 21/11, điểm ách tắc do sạt lở ta luy dương tại Km 38+730 trên đường Trường Sơn (đoạn qua địa phận TP Đà Nẵng) đã cơ bản được khắc phục, thông xe một làn. Tuy nhiên, trên tuyến đường này đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn một vị trí tiếp tục bị tắc tại Km 158+450 do sạt lở ta luy dương. Theo dự kiến, đến tối 22/11 mới có thể thông xe một làn. Hiện, các phương tiện được lực lượng chức năng hướng dẫn di chuyển theo tuyến đường tránh của địa phương Quảng Ngãi.

Với mọi nỗ lực ngành giao thông các tuyến huyết mạch miền Trung đã cơ bản thông tuyến.

Với mọi nỗ lực ngành giao thông các tuyến huyết mạch miền Trung đã cơ bản thông tuyến.

Tại Km 449+00, đường Trường Sơn Đông qua địa phận Gia Lai bị sạt lở cống, hiện đã được rào chắn và điều tiết giao thông. Dự kiến đến 8h ngày 22/11, đoạn tuyến này mới có thể thông xe một làn.

Trên địa bàn Gia Lai, quốc lộ 1 còn ghi nhận một điểm ngập tại đoạn Km 1229+600 - Km 1230+050, nhưng đã được thông xe trở lại. Tương tự, đoạn Km 1241+200 - Km 1243+280 cũng đã được xử lý sạt lở và cho lưu thông.

Riêng địa phận tỉnh Đắk Lắk vẫn còn ba vị trí ngập sâu gây tắc đường trên Quốc lộ 1 gồm: Đoạn Km1341 - Km1343 (phường Đông Hòa), đoạn Km1347 - Km1350 và đoạn Km1352 - Km1353 (xã Hòa Xuân). Hiện, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chính quyền địa phương và lực lượng chức năng rào chắn, điều tiết giao thông. Dự kiến đến 21h ngày 22/11, toàn bộ các vị trí này mới có thể thông xe.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ đang bố trí người thường trực tại các vị trí ngập nước để hướng dẫn, phân luồng phương tiện, cảnh báo người tham gia giao thông đi qua khu vực nguy hiểm.

Ngay khi nước rút, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp địa phương, lực lượng chức năng tổ chức điều tiết cho phương tiện lưu thông, đồng thời tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời ứng phó, không để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.

Riêng mạng lưới giao thông do trung ương quản lý tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã thông tuyến hoàn toàn.

Cũng theo Cục Đường bộ Việt Nam, các quốc lộ do địa phương quản lý 13 vị trí còn tắc tuyến.

Trong đó, địa phận TP Đà Nẵng còn 3 vị trí, gồm quốc lộ 4E tắc giao thông do sạt lở ta luy dương tại Km 59+550, Km 66+700 và sạt lở ta luy âm gây đứt đường tại Km 59+600 (đoạn do Ban Quản lý dự án 4 để đầu tư nâng cấp, mở rộng).

Cục Đường bộ Việt Nam huy động các đơn vị trực thuộc tập trung 24/24h để thi công thông tuyến các đoạn sạt lở trên các tuyến QL qua miền Trung.

Cục Đường bộ Việt Nam huy động các đơn vị trực thuộc tập trung 24/24h để thi công thông tuyến các đoạn sạt lở trên các tuyến QL qua miền Trung.

Địa bàn tỉnh Khánh Hòa còn 8 vị trí tắc giao thông trên quốc lộ 27C, gồm các đoạn: Km 28+800, Km 34+100, Km 35+850 - Km 36+100, Km 36+260, Km 36+350 - Km 36+600, Km 37+000, Km 37+340, Km 44+410. Hiện, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã cấm các phương tiện lưu thông lên quốc lộ 27C (đèo Khánh Lê) từ ngày 17/11/2025 và tổ chức phương án phân luồng cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ Nha Trang đi Đà Lạt theo 2 hướng.

Hướng 1, từ Khánh Hòa đi theo quốc lộ 1 đến Km 1556+00 rẽ phải theo quốc lộ 27 đến Km 174+00 rẽ vào cao tốc Liên Khương - Prenn đến Đà Lạt.

Hướng 2, từ Khánh Hòa đi theo quốc lộ 1 - quốc lộ 26 - quốc lộ 27 đến Đà Lạt.

Địa bàn tỉnh Lâm Đồng còn 2 vị trí. Trong đó, một vị trí gây tắc giao thông trên đoạn Km65- Km71 quốc lộ 27C. Sở Xây dựng Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa để phân luồng giao thông.

Còn một vị trí gây tắc giao thông tại Km 226+700 quốc lộ 20 (đèo Mimosa) bị sạt lở, đứt gãy toàn bộ kết cấu nền, mặt đường với chiều dài khoảng 70m, sâu khoảng 40m. Hiện nay địa phương đã tổ chức phân luồng, tổ chức giao thông theo quốc lộ 20, quốc lộ 27 và đường ĐT725.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trước và trong thời điểm lũ lụt xảy ra, Cục đã thành lập đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp làm trưởng đoàn, có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ để chỉ đạo và hướng dẫn xử lý tình huống. Đoàn yêu cầu các đơn vị huy động tối đa lực lượng, thiết bị thi công, sử dụng kịp thời và hiệu quả vật tư dự phòng nhằm sớm thông tuyến; đồng thời khẩn trương khắc phục các hư hỏng, thiệt hại trên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm chất lượng và an toàn.

Văn Tư

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/con-gan-20-diem-ach-tac-tren-cac-tuyen-quoc-lo-qua-mien-trung-sau-mua-lu-192251121181732522.htm