Công nghệ nấu ăn tự động 'gây sốt', có thể hỗ trợ đầu bếp trong tương lai gần

Số lượng khách ăn tại nhà hàng ngày càng tăng, mang lại cơ hội mới cho ngành dịch vụ ăn uống đang cần phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, lao động lại khan hiếm và chi phí đắt đỏ.

Suzumo Machinery hy vọng sẽ tận dụng được sự quan tâm ngày càng tăng đối với ẩm thực Nhật Bản trên toàn thế để bán robot làm sushi mới của mình (Ảnh: Nikkei)

Suzumo Machinery hy vọng sẽ tận dụng được sự quan tâm ngày càng tăng đối với ẩm thực Nhật Bản trên toàn thế để bán robot làm sushi mới của mình (Ảnh: Nikkei)

Các công ty chế tạo robot ở Nhật Bản đang phát triển các máy móc thông minh để hỗ trợ làm các công việc mà thường khó tìm được nhân viên đứng quầy.

Ẩm thực châu Á đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng tự động hóa trong nhà bếp trên toàn cầu. Những con robot có thể làm ra 1.200 miếng sushi, tạo hình những miếng cơm onigiri mềm mịn, hoặc gói những chiếc bánh gyoza một cách hoàn hảo...đang mang lại sự thay đổi cho ngành dịch vụ ăn uống.

Xu hướng này xuất phát từ nhu cầu cao đối với các món ăn châu Á chính gốc, mà không cần đến những đầu bếp tay nghề cao.

Suzumo Machinery, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo robot sushi, dự kiến sẽ ra mắt một robot nhỏ gọn để tạo hình món sushi vào ngày 23/7. Robot này có thể làm 1.200 miếng cơm sushi mỗi giờ và chỉ cần nhấn nút là có thể điều chỉnh kích thước của từng miếng cơm theo từng gram.

Được thiết kế dành cho người mới bắt đầu, cỗ máy này dễ sử dụng hơn vì có ít bộ phận hơn so với các mẫu trước đây và không cần điều chỉnh phức tạp. Suzumo nhắm đến các quán izakaya, nhà hàng nướng kiểu Hàn Quốc và quán karaoke, hy vọng sẽ bán được máy làm sushi cho những ai muốn mở rộng thực đơn của mình.

Robot có thiết kế đẹp mắt, trông rất ấn tượng khi đặt tại quầy. Điều này là một lợi thế cho các quán bar ở nước ngoài, nơi mà họ muốn khoe thiết bị công nghệ cao của mình.

Robot sushi của Suzumo đã có mặt ở 89 quốc gia. Công ty muốn mở rộng toàn cầu mẫu mới này này nhanh hơn để đáp ứng sự yêu thích ngày càng tăng đối với ẩm thực Nhật Bản. "Chúng tôi dự định mở rộng ra các thị trường mới và bán hơn 1.000 máy mỗi năm trên toàn thế giới trong 3 năm tới", đại diện công ty cho biết.

Trong khi đó, Fuji Seiki, một công ty lớn chuyên chế tạo máy làm cơm nắm ở thành phố Fukuoka, Nhật Bản đã nhận được nhiều yêu cầu về robot có thể làm việc cùng các đầu bếp để tạo ra những viên cơm nắm mềm mịn. Số lượng yêu cầu đã tăng gấp đôi khi khách hàng trở lại các nhà hàng sau khi Nhật Bản hạ cấp COVID-19 xuống mức tương đương với cảm cúm theo mùa. Robot sẽ lo việc tạo hình cơm nắm, còn các đầu bếp sẽ làm nhân và gói cơm.

Ngay cả những người mới bắt đầu cũng có thể dễ dàng làm ra những viên cơm nắm mềm mịn như trong các cửa hàng chuyên nghiệp. Máy làm cơm nắm này khá đặc biệt vì có thể xử lý nhiều loại nguyên liệu và đơn hàng theo yêu cầu.

Khi các viên cơm nắm trong cửa hàng tiện lợi trở nên đa dạng hơn, nhu cầu về những sản phẩm mới và hương vị phong phú hơn cũng tăng lên. Điều này đã thúc đẩy việc giới thiệu các thiết bị và công nghệ mới, theo Fuji Seiki.

Công ty Toa Industry ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã chế tạo một robot nhỏ gọn cho các nhà hàng, có thể gói được 1.500 chiếc bánh gyoza mỗi giờ. Máy này có kích thước tương đương với một lò vi sóng gia đình.

 Nhà sản xuất máy làm bánh gyoza Toa Industry ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã phát triển một robot nhỏ gọn có thể làm ra 1.500 chiếc bánh gyoza mỗi giờ (Ảnh: Nikkei)

Nhà sản xuất máy làm bánh gyoza Toa Industry ở Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, đã phát triển một robot nhỏ gọn có thể làm ra 1.500 chiếc bánh gyoza mỗi giờ (Ảnh: Nikkei)

Theo Toa, việc thêm bánh gyoza làm thủ công vào thực đơn giúp các quán bar và siêu thị có thêm nhiều lựa chọn. Điều này cũng mở ra cơ hội cho những nơi không phải là cửa hàng chuyên về gyoza hay nhà hàng Trung Quốc. Một số khách hàng của Toa bán gyoza như món ăn mang về, từ đó tăng doanh thu của họ.

Ngày càng có nhiều người quan tâm và sử dụng robot để làm các món ăn sẵn. Công ty Connected Robotic ở Koganei, Tokyo đã phát triển robot có thể tự động chia khẩu phần các món ăn phụ theo trọng lượng chính xác, phục vụ cho siêu thị và ngành chế biến thực phẩm.

Theo công ty, số lượng yêu cầu máy của họ từ tháng 2 đến tháng 7 đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Đến tháng 3, máy của Connected Robotic đã tự động hóa toàn bộ quy trình sản xuất, từ việc đặt hộp, chia khẩu phần bằng công nghệ AI cho đến việc đóng gói.

Trong khi đó, công ty Shinagawa Machinery Works ở tỉnh Nara, Nhật Bản, đã cho ra mắt một máy nấu ăn có thể làm số lượng lớn món cơm chiên kiểu Trung Quốc.

Người sử dụng chỉ cần cho nguyên liệu vào chảo có đường kính 1,2 mét. Sau khoảng 3 phút, máy sẽ làm ra từ 70 đến 100 phần cơm chiên.

"Trong ngành máy móc thương mại và công nghiệp, đạt được doanh số gấp đôi con số hàng năm được coi là thành công lớn", công ty cho biết. Shinagawa Machinery đã bán gần 20 máy từ 2022 đến 2023, với tổng doanh thu là 240 triệu yen (khoảng 1,54 triệu USD).

Theo công ty nghiên cứu thị trường Global Information, thị trường robot thực phẩm toàn cầu đạt 1,92 tỉ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng 12,3% mỗi năm từ 2023 đến 2030.

Khi tình trạng thiếu lao động ngày càng nghiêm trọng, robot sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các nhà bếp trên toàn thế giới.

Thu Quyên

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/cong-nghe-nau-an-tu-dong-gay-sot-co-the-ho-tro-dau-bep-trong-tuong-lai-gan-post176662.html