Công nghệ sạc 'nhanh như đổ xăng' của BYD có gì?
Việc BYD công bố 'công nghệ sạc 5 phút' đi được 400km khiến không chỉ các đối thủ xe điện khác rùng mình, mà các hãng xe vẫn đang chú trọng chạy nhiên liệu hóa thạch hoang mang...

Super e-Platform, BYD, sạc nhanh xe điện
Chỉ trong chưa đầy 2 tháng, BYD, đối thủ cạnh tranh của Tesla đến từ Trung Quốc được Warren Buffett hậu thuẫn, đã làm rung chuyển ngành ô tô toàn cầu với việc công bố công nghệ "sạc nhanh như đổ xăng" của mình.
Ngày 17/3, Wang Chuanfu, tỷ phú sáng lập tập đoàn có trụ sở tại Thâm Quyến, đã công bố hệ thống sạc mới có thể tăng phạm vi hoạt động thêm khoảng 470km cho pin của BYD chỉ trong 5 phút.
Việc giới thiệu cái gọi là Super e-Platform đã đưa BYD lên vị trí dẫn đầu trong cuộc đua toàn ngành nhằm phát triển các cell pin cho xe điện, giúp việc tiếp nhiên liệu cho xe điện nhanh như đổ xăng hoặc dầu diesel vào ô tô. Sau thông báo vào tháng 2 về hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến “God's Eye” được cung cấp miễn phí trên tất cả các mẫu xe của hãng.
SẠC NHANH 5 PHÚT CỦA BYD CÓ GÌ?
Theo BYD, nền tảng này có công suất sạc 1.000 kilowatt và có thể tiếp nhận tới 1.000 ampe. Điều này có nghĩa là nó có thể sạc pin với tốc độ khoảng 2km/giây và tăng thêm 400km trong phạm vi hoạt động trong 5 phút.
Việc công bố công nghệ này ngụ ý rằng BYD đã vượt qua nhiều rào cản trong công nghệ sạc siêu nhanh, bao gồm rủi ro về an toàn, tuổi thọ pin ngắn hơn và chi phí phát sinh liên quan đến việc lắp đặt bộ sạc siêu nhanh.
Điều này sẽ giúp giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng rằng xe điện mất quá nhiều thời gian để sạc khi so sánh với xe ô tô truyền thống sử dụng động cơ đốt trong và làm tăng thêm nỗi lo “lo lắng về phạm vi hoạt động” của họ về việc hết điện trên những hành trình dài hơn.
Shay Natarajan, đối tác tại Mobility Impact Partners, một quỹ đầu tư tư nhân, cho biết BYD đang sử dụng hệ thống làm mát pin tinh vi hơn so với các nhà sản xuất ô tô phương Tây.
Bà cho biết: “Điều này cho phép pin đạt công suất sạc cực đại nhanh hơn và duy trì công suất cực đại đó lâu hơn trong suốt chu kỳ sạc, do đó tăng công suất sạc trung bình trong suốt chu kỳ sạc và cho phép sạc nhanh hơn đáng kể”.
Natarajan nói thêm rằng BYD dường như cũng đã thực hiện thêm nhiều cải tiến về pin, nhiều khả năng là công nghệ chất điện phân rắn kết hợp với công nghệ "silicon trong anode". Những tiến bộ này sẽ giúp tăng "đáng kể" tốc độ sạc và xả của pin.
CÔNG NGHỆ CỦA BYD "KHỦNG" TỚI MỨC NÀO?
Hệ thống siêu nạp của Tesla là một trong những mạng lưới sạc lớn nhất thế giới và là một trong những lý do giúp công ty này giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện trong một thời gian dài.

Niềm tự hào V4 Superchargers của Tesla mới công bố cuối năm 2024 đã tỏ ra yếu thế trước Super e-Platform của BYD
Nhưng khả năng của bộ siêu nạp V4 của Tesla vẫn kém xa những gì BYD hứa hẹn. Chính vì thế, ngay sau công bố của BYD giá cổ phiếu của Tesla đã giảm hơn 5%.
Trong số các nhà sản xuất ô tô khác, Mercedes-Benz của Đức gần đây đã ra mắt mẫu xe sedan nhỏ gọn chạy hoàn toàn bằng điện mới CLA, có thể sạc đầy để đi được quãng đường lên tới 325km trong vòng 10 phút bằng trạm sạc nhanh.
Một loại pin mới do đối thủ BMW sản xuất cũng hứa hẹn sạc nhanh hơn 30%, nhưng ngay cả khi đó, hãng cũng chỉ có thể di chuyển thêm được 300km sau 10 phút sạc.
Có lẽ đối thủ chính của BYD là gã khổng lồ về pin của Trung Quốc CATL. Năm 2024, tập đoàn này đã ra mắt pin Shenxing Plus với thời gian sạc tương đương với phạm vi 1km mỗi giây hoặc 600km trong 10 phút.
Các nhà phân tích dự đoán các đối thủ của BYD sẽ đạt được tốc độ sạc tương tự trong những năm tới, nghĩa là sạc siêu nhanh sẽ trở nên phổ biến hơn ở châu Âu và Hoa Kỳ vào khoảng năm 2030.
BỘ SẠC NHANH CỦA BYD SẼ ĐƯỢC PHỔ CẬP TẠI TRUNG QUỐC?
Xe ô tô Han L và xe SUV Tang L, được đặt theo tên của hai triều đại cai trị Trung Quốc, sẽ là lô xe chủ lực đầu tiên được trang bị hệ thống xe điện mới nhất của BYD. BYD cũng đã hứa sẽ lắp đặt khoảng 4.000 bộ sạc ban đầu để hỗ trợ công nghệ sạc nhanh mới.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs, trong một báo cáo nghiên cứu, cho biết Super e-Platform mới có "khả năng cạnh tranh cao" vì tốc độ sạc "tốt nhất trong phân khúc" và thời gian tăng tốc từ 0-100km/h dưới ba giây.
Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ không mấy lạc quan về tốc độ triển khai các mẫu Han và Tang mới, với lý do giá cao hơn so với các mẫu đối thủ trên thị trường, chẳng hạn như Zeekr 007 và Aito M7 do Huawei hậu thuẫn.
Giá khởi điểm cho xe Han và Tang lần lượt là 270.000 Nhân dân tệ (37.356 USD) và 280.000 Nhân dân tệ trong chiến dịch bán trước vào tháng 4.
Các nhà phân tích đã viết trong một lưu ý nghiên cứu rằng: "Chúng tôi dự kiến tác động về khối lượng từ hai mô hình này trong thời gian tới sẽ tương đối hạn chế".
SUPER e-PLATFORM SẼ LÀM THAY ĐỔI THỊ TRƯỜNG Ô TÔ?
Super e-Platform ra đời chỉ vài tuần sau khi BYD công bố phát hành God's Eye, sẽ được cung cấp miễn phí, ngay cả trên những chiếc xe rẻ nhất của hãng.
Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết thông báo về công nghệ sạc nhanh cùng với hệ thống God's Eye đã làm tăng đáng kể áp lực lên các nhà sản xuất ô tô toàn cầu.

Có lẽ đối thủ chính của BYD là gã khổng lồ về pin của Trung Quốc CATL
Le lập luận rằng không giống như bất kỳ nhà sản xuất ô tô toàn cầu lớn nào khác, BYD tự hào sở hữu trí tuệ về công nghệ EV, pin và sạc, điều đó có nghĩa là các hệ thống có thể được tích hợp "dễ dàng và sạch hơn nhiều" so với các công ty khác trong ngành.
“Khả năng cung cấp những công nghệ này trên các loại xe đại trà là điểm khác biệt giữa BYD và những hãng khác”, ông nói. “BYD có thể đã khiến một số thương hiệu toàn cầu phá sản”.
Tuy nhiên, rào cản thương mại gia tăng và mối lo ngại của phương Tây về rủi ro an ninh quốc gia từ công nghệ Trung Quốc có nghĩa là các tập đoàn như BYD vẫn phải đối mặt với sự bất ổn to lớn về khả năng tiếp cận thị trường ngoài biên giới Trung Quốc.
Kim Seung-tae, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Pin Hàn Quốc, chỉ ra rằng trong khi các tập đoàn đối thủ của Hàn Quốc đang theo đuổi tiến bộ công nghệ của BYD thì “môi trường thương mại cũng như công nghệ cũng rất quan trọng”.
Ông cho biết: “Các công ty của chúng tôi sẽ duy trì vị thế thống lĩnh trên thị trường Hoa Kỳ miễn là IRA [Đạo luật giảm lạm phát] được duy trì”, ám chỉ đến luật thời Biden ở Hoa Kỳ loại trừ xe điện sử dụng pin Trung Quốc khỏi danh sách được hưởng ưu đãi thuế.
Kim nói thêm: “Mặc dù sự cạnh tranh rất gay gắt ở châu Âu, chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hơn ở đó khi các quy định về môi trường trở nên chặt chẽ hơn, xét đến điểm yếu của Trung Quốc về ESG [chính sách môi trường, xã hội và quản trị] và quyền lao động”.
Theo FT