Công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới bất động sản

Theo giới chuyên gia, công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới.

Công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới bất động sản

Môi giới bất động sản là một trong những nghề có vòng đời ngắn và tỷ lệ thải loại cao nhất hiện nay. Theo đó, 80% môi giới nghỉ việc, chuyển công ty chỉ sau 1 năm làm việc. Nguyên nhân đến từ việc môi giới gặp vô vàn gian truân trong khi hành nghề và không nhận được sự hỗ trợ.

Trong đó, nhiều cá nhân môi giới thường phải “tự bơi" để tìm nguồn hàng và khách. Trong khi việc tìm nguồn hàng khó khăn, quỹ hàng không đa dạng, thiếu dữ liệu để so sánh giá, nên dù tốn rất nhiều chi phí để tìm kiếm khách hàng, nhưng môi giới vẫn thiếu cơ sở để thuyết phục khách hàng ra quyết định giao dịch.

 Theo giới chuyên gia, công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới. (Ảnh: OH)

Theo giới chuyên gia, công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới. (Ảnh: OH)

Và dù có chốt được giao dịch, tình trạng người môi giới bị cắt cầu, nợ hoa hồng, không chi trả đúng thỏa thuận vẫn rất phổ biến. Việc thỏa thuận cá nhân trong giao dịch cũng khiến môi giới gặp nhiều rủi ro khi hành nghề.

Bản thân môi giới bất động sản vẫn bị một phần xã hội nhìn nhận là “cò" với sự thiếu thiện cảm. Môi giới thậm chí chấp nhận đó thực trạng của nghề.

Trong Sự kiện ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ diễn ra vào ngày 27/10, TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định: Giai đoạn thị trường càng cạnh tranh cao hơn, khách hàng khắt khe hơn thì các môi giới lại càng phải cần thay đổi để chuyên nghiệp hơn.

“Đặc biệt cần ứng dụng công cụ công nghệ trong quản trị các hoạt động hành nghề, quản trị dữ liệu thông tin, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tôi cho rằng đó công nghệ sẽ là yếu tố then chốt để tạo ra sự thành công của người làm nghề môi giới”, ông Đính cho hay.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định nâng tầm chất lượng đội ngũ môi giới là xu hướng tất yếu mà các nhà phân phối bất động sản đều phải hướng đến, giúp họ tạo được sự tin tưởng của thị trường, cộng đồng các chủ đầu tư.

Trong khi đó, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng, công nghệ sẽ đóng vai trò là trợ thủ đắc lực cho người môi giới thúc đẩy nhanh giao dịch, với những thông tin minh bạch để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và bán.

“Thị trường bất động sản đang tồn tại thực trạng bất đối xứng thông tin giữa người mua và bán. Nhiệm vụ của môi giới cung cấp thông tin một cách chính xác, chuẩn mực, để người mua và người bán có thể lựa chọn, ra quyết định. Thông tin đảm bảo chính xác, minh bạch chỉ có thể đến từ dữ liệu thực của thị trường - thông qua các nền tảng công nghệ", ông Thành nhấn mạnh.

Công nghệ và dữ liệu đóng vai trò then chốt cho sự minh bạch

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều vùng xám với tình trạng hàng ảo, giá ảo.

Khi có nhu cầu tìm mua bất động sản để đầu tư hay an cư, cũng như khi cần bán bất động sản cả người mua và người bán dễ bị dẫn dắt vào “ma trận" các thông tin thiếu chính thống, khiến họ thất thế trong giao dịch.

Giới chuyên môn cho rằng, việc ứng dụng nền tảng công nghệ để minh bạch hóa các thông tin, giúp các bên tham giao dịch có quyết định sáng suốt - là lựa chọn tốt nhất để bảo vệ được các thành phần tham gia thị trường. Xu hướng này đã được kiểm chứng thành công ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Quản lý sản phẩm Tập đoàn One Mount cho rằng, công nghệ và dữ liệu đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo giao dịch bất động sản diễn ra minh bạch và quyền lợi của các bên được đảm bảo.

Từ nguồn dữ liệu thị trường thông qua quy trình am hiểu khách hàng, công nghệ có thể đưa ra những thông tin và gợi mở tốt để người mua và bán ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Trong vai trò tư vấn, môi giới có thông tin để chăm sóc được nhiều khách hàng và gia tăng hiệu quả bán hàng.

Theo ông Đạt, hiện nay, sau sự trầm lắng của thị trường, chỉ còn khoảng 50% môi giới bất động sản tại Việt Nam còn bám trụ với nghề. Giữa lúc khó khăn nhất, họ cần một Hệ thống đủ lớn, có nguồn lực vững mạnh để cho họ cơ hội tiếp tục được theo nghề, và điều chỉnh tích cực vị thế của môi giới trong thị trường. Nên rất cần có một giải pháp công nghệ có thể gia tăng được cơ hội chốt giao dịch nhiều hơn thì đồng nghĩa với gia tăng thêm thu nhập nhiều hơn.

“Chúng tôi đã chuẩn bị 3 năm ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ. Chúng tôi chuẩn bị về nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường, hệ thống quản lý vận hành quy chuẩn theo mô hình quốc tế, hậu thuẫn tài chính vững mạnh, những nhân tài ở mọi lĩnh vực,…”, ông Đạt nói.

 Ong Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing. (Ảnh: RP)

Ong Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing. (Ảnh: RP)

Trong khi đó, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh OneHousing cho biết, cơ chế hoa hồng giúp môi giới có thu nhập tốt nhất thị trường, chính sách minh bạch, chi trả ngay sau 24h. Hoa hồng không chỉ dành cho các môi giới bán hàng thành công, mà còn được cộng hưởng từ cơ chế gửi nguồn hàng, chiêu mộ nhân sự và xây dựng đội ngũ - cũng có tưởng thưởng xứng đáng.

“Khi một môi giới trong đội ngũ có giao dịch thành công, chính người môi giới quản lý cũng có một phần hoa hồng từ giao dịch đó”, ông Đạt nhấn mạnh.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/cong-nghe-se-dong-vai-tro-la-tro-thu-dac-luc-cho-nguoi-moi-gioi-bat-dong-san-post270161.html