Công nghệ thúc đẩy bùng nổ du lịch Trung Đông
Từ hộ chiếu số đến đại lý du lịch tự động, blockchain...; loạt công nghệ mới thúc đẩy bùng nổ du lịch Trung Đông.
Thị trường du lịch Trung Đông được đánh giá là đang trong giai đoạn bùng nổ chưa từng thấy, với các công nghệ tiên tiến được tích cực áp dụng. Đặc biệt Vùng Vịnh đang tiên phong áp dụng di chuyển không gặp trở ngại thông qua công nghệ sinh trắc học.
Travel tech, chatbot AI, blockchain được du khách Trung Đông đón nhận
Trung Đông, phần lớn thuộc Tây Á nhưng không bao gồm khu vực Ngoại Kavkaz, trải dài từ Ai Cập (Bắc Phi) đến bán đảo Arab. Riêng Vùng Vịnh gồm 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC): Arab Saudi, UAE, Qatar, Kuwait, Bahrain và Oman. Khu vực này được mô tả là “một vịnh, hai đại dương, ba châu lục, năm biển”, giữ vai trò chiến lược trong kết nối Á - Âu - Phi.

Trung Đông được biết đến là vùng “một vịnh, hai đại dương, ba châu lục, năm biển” - nằm ở nơi gắn liền ba châu lục Á, Âu và Phi với vai trò khai thông vị trí then chốt của Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương - Ảnh: Phocuswire
Trong bài viết có tiêu đề "Du lịch Trung Đông: Định hình tương lai thông qua tăng trưởng và đổi mới” đăng trên nền tảng kỹ thuật số Phocuswire (của hãng nghiên cứu thị trường du lịch Phocuswright của Mỹ) ngày 31.10, tác giả Shadi Kaddoura - nhà phân tích thị trường cấp cao đặc trách khu vực Trung Đông - dẫn nguồn báo cáo thị trường du lịch Trung Đông 2025 của Phocuswright nhận định tăng trưởng du lịch khu vực phản ánh một trong những chiến lược chuyển đổi tham vọng nhất thế giới. Trong đó, UAE, Arab Saudi, Qatar và Ai Cập đang nổi lên như “nhóm quyền lực” mới của du lịch toàn cầu.

Năm 2025 Trung Đông chứng kiến nhiều thay đổi nhờ sự kết hợp giữa công nghệ số và tăng trưởng kinh tế. AI và công nghệ xanh thể hiện cam kết của khu vực đối với số hóa và phát triển bền vững - Ảnh: integrator media
Để nhanh chóng biến khát vọng thành hiện thực, bên cạnh việc xây dựng thêm các đảo và khách sạn sang trọng (điển hình là quần đảo nhân tạo Palm Jumeirah mọc lên giữa biển khơi, hay tòa tháp chọc trời - khách sạn 7 sao Burj Al Arab tại UAE), Trung Đông cũng đang tích cực áp dụng công nghệ du lịch (travel tech) tiên tiến nhất.
Theo đó, AI đang định hình lại hoạt động và kế hoạch du lịch với nhiều du khách Trung Đông (vốn có khả năng chi tiêu cao và nhu cầu trải nghiệm dịch vụ sang trọng) nhiệt tình áp dụng.
Các hãng du lịch trong khu vực còn đang thử nghiệm chatbot AI (chương trình máy tính được trang bị AI, có khả năng trò chuyện với con người bằng văn bản hoặc giọng nói), gói đặt phòng động (dynamic packaging - là chiến lược cho phép du khách tùy chỉnh chuyến đi của họ với nhiều dịch vụ, tiện ích từ các đơn vị cung cấp khác nhau) và thậm chí cả “đại lý du lịch” tự động có thể đặt các hành trình phức tạp.
Khi các đại lý AI có khả năng duyệt web và đặt phòng (theo dự đoán trong năm 2025), các đại lý du lịch trực tuyến (OTA) và hãng hàng không ở Trung Đông coi đây là cơ hội để cá nhân hóa dịch vụ và giành lại sự gắn bó lâu dài, nhờ vào số khách hàng am hiểu công nghệ.

Tích hợp AI trên khắp các ngành công nghiệp, bao gồm cả trong lĩnh vực du lịch, ở Trung Đông - Ảnh: linkedin
Nhìn chung các sân bay và cơ quan du lịch của Vùng Vịnh đang hướng tới du lịch liền mạch thông qua ứng dụng. Trong đó hộ chiếu và thị thực phần lớn được số hóa và sinh trắc học. Bên cạnh đó Trung Đông cũng đang khám phá công nghệ blockchain cho tài sản và thanh toán du lịch.
Ví dụ như các hãng hàng không và khách sạn thử nghiệm việc đặt vé và đặt chỗ dựa trên mã thông báo không thể thay thế (non-fungible token - NFT), nhằm hạn chế gian lận và bán lại. Về mặt thanh toán, các hãng vận tải lớn đang áp dụng tiền điện tử (Crypto - là một dạng tài sản kỹ thuật số, được tạo ra và lưu trữ trên công nghệ blockchain).
Top 6 điểm đến Trung Đông nổi bật năm 2025
Dịp cao điểm du lịch cuối năm 2025, hãng du lịch và lữ hành uy tín World Tour Advice của Ai Cập ngày 3.11 dẫn cẩm nang vừa được các chuyên gia tiết lộ về Top 6 điểm đến Trung Đông nổi bật năm 2025, bao gồm:
Ai Cập
Được ví như kho báu vượt thời gian, xứ sở kim tự tháp Ai Cập chiếm vị trí số 1 dẫn đầu Top 6 điểm đến Trung Đông nổi bật năm 2025. Ai Cập nổi tiếng về nền văn minh cổ đại vĩ đại với các công trình kiến trúc biểu tượng như kim tự tháp Giza và tượng nhân sư.

Bảo tàng Đại Ai Cập (GEM) đã chào đón khoảng 18.000 du khách trong ngày mở cửa đầu tiên, đánh dấu một thời khắc lịch sử trong bối cảnh văn hóa và du lịch của đất nước - Ảnh: egyptianstreets
Đặc biệt điểm nhấn quan trọng nhất năm nay là sự khai trương đại bảo tàng lớn nhất thế giới về nền văn minh Ai Cập - Bảo tàng Đại Ai Cập (Grand Egyptian Museum - GEM) nằm gần kim tự tháp Giza, vừa chính thức khai trương tối 1.11.
Theo đó, lần đầu tiên du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ bộ sưu tập báu vật trong lăng mộ Vua Tutankhamun được phát hiện năm 1922. GEM được dự đoán sẽ đón khoảng 5 triệu du khách ghé thăm mỗi năm.
Jordan

Doanh thu du lịch của Jordan đã có khởi đầu mạnh mẽ năm 2025, với mức tăng trưởng hai chữ số chủ yếu nhờ du khách từ châu Á và châu Âu - Ảnh: agbi
Xếp thứ 2 là Jordan “Thụy Sĩ ở Trung Đông”. Từ thành phố đỏ hồng được chạm khắc trên đá Petra đầy mê hoặc, tới lạc trôi trên biển Chết - điểm thấp nhất trên đất liền của Trái đất, hoặc cắm trại ngắm sao trên sa mạc Wadi Rum rộng lớn, du khách sẽ có được những trải nghiệm khác lạ về cả sự phiêu lưu và yên bình của Jordan.

UAE dự kiến đón 27,6 triệu du khách quốc tế năm 2025 (tăng 4,6% so với năm trước) với mức chi tiêu khoảng 62,2 tỉ USD (tăng so với 59,2 tỉ USD năm 2024) - Ảnh: cairoscene
Những vị trí tiếp theo thuộc về: Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) - nơi giao thoa giữa tương lai với truyền thống, với mỗi tiểu vương quốc đều mang tới những điều độc đáo (xếp thứ 3); Oman - viên ngọc ẩn của Arab dành cho những du khách tìm kiếm nền văn hóa và thiên nhiên đích thực (thứ 4); Arab Saudi - một lĩnh vực mới để phát triển du lịch (thứ 5);Lebanon với văn hóa, ẩm thực và đường bờ biển đem tới nét quyến rũ của Địa Trung Hải và sự ấm áp của Trung Đông.
Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cong-nghe-thuc-day-bung-no-du-lich-trung-dong-241699.html














