Công nghệ thúc đẩy phát triển du lịch hạng sang, siêu sang

Với sự thúc đẩy của tiến bộ công nghệ, thị trường du lịch hạng sang đang tăng tốc và tăng trưởng đáng kể, hướng tới du lịch siêu sang (ultra-luxury).

Theo một báo cáo gần đây của bộ phận nghiên cứu thị trường Allied Market Research thuộc công ty Allied Analytics LLP (Mỹ), quy mô thị trường du lịch hạng sang (luxury travel) toàn cầu được định giá ở mức 890,8 tỉ USD năm 2023. Với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) 7,4% giai đoạn 2024 - 2035, dự kiến sẽ đạt 2.149,7 tỉ USD vào năm 2035.

Du lịch hạng sang mang ý nghĩa mới năm 2025, với 71% du khách muốn các trải nghiệm bền vững hơn. Điều đó cho thấy dấu ấn của sự sang trọng cũng thể hiện qua cách du hành góp phần định hình thế giới tốt đẹp hơn - Ảnh: summeryachtcharters

Du lịch hạng sang mang ý nghĩa mới năm 2025, với 71% du khách muốn các trải nghiệm bền vững hơn. Điều đó cho thấy dấu ấn của sự sang trọng cũng thể hiện qua cách du hành góp phần định hình thế giới tốt đẹp hơn - Ảnh: summeryachtcharters

Các tiến bộ công nghệ định hình lại bối cảnh du lịch hạng sang

Đà tăng trưởng này theo phân tích của các chuyên gia, có thể do các yếu tố: Tăng trưởng kinh tế và thu nhập khả dụng cao; nguyện vọng của người tiêu dùng ngày càng tăng; nhu cầu gia tăng với du lịch văn hóa và trải nghiệm; sự xuất hiện của các khách sạn boutique (loại hình khách sạn nhỏ nhưng "chất") hạng sang; sự trỗi dậy của du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Đặc biệt những tiến bộ công nghệ như công cụ đặt phòng trực tuyến và tích hợp công nghệ vào quản lý, đang định hình lại bối cảnh du lịch hạng sang. Với các tour thực tế ảo (VR), dịch vụ trợ giúp du khách bằng AI và các biện pháp bảo mật dựa trên blockchain ngày càng phổ biến, nhất là trong phân khúc du khách trẻ - những người tìm kiếm quy trình đặt phòng liền mạch và đơn giản.

Du lịch hạng sang đem lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo, như bữa trưa trên núi ở New Zealand sau hành trình lên cao bằng trực thăng - Ảnh: Mackenzie Helicopters Ltd

Du lịch hạng sang đem lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo, như bữa trưa trên núi ở New Zealand sau hành trình lên cao bằng trực thăng - Ảnh: Mackenzie Helicopters Ltd

Ấn phẩm du lịch Luxury Travel Magazine của Úc cũng lưu ý, du lịch hạng sang đang ứng dụng công nghệ để nâng cao sự thoải mái trong suốt hành trình. Hành lý thông minh tích hợp định vị GPS; chìa khóa phòng kỹ thuật số và trải nghiệm thực tế ảo tăng cường tại khách sạn phục vụ những du khách am hiểu công nghệ; tự động hóa quy trình làm thủ tục check-in giúp đơn giản hóa trải nghiệm tại sân bay, trong khi các ứng dụng di động cung cấp lịch trình và đề xuất được cá nhân hóa.

Công nghệ thông minh như đồng hồ đeo tay giúp du khách theo dõi các chỉ số sức khỏe, giúp việc tập thể dục và chăm sóc sức khỏe trở nên dễ dàng hơn trong các chuyến đi. Những đổi mới này không chỉ cải thiện sự tiện lợi mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm du lịch tổng thể.

Không còn chỉ được định nghĩa bởi sự xa hoa, du lịch hạng sang hiện nay thể hiện sự chân thực, mục đích và sự kết nối ý nghĩa - Ảnh: thebbbook

Không còn chỉ được định nghĩa bởi sự xa hoa, du lịch hạng sang hiện nay thể hiện sự chân thực, mục đích và sự kết nối ý nghĩa - Ảnh: thebbbook

Tại châu Á - Thái Bình Dương, hãng Wise Traveller của Singapore dẫn một báo cáo mới của thương hiệu Luxury Group thuộc tập đoàn quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng đa quốc gia lớn nhất thế giới Marriott International (Mỹ) cho thấy: Phân khúc du khách giàu có trong khu vực đang định hình lại cách thức, địa điểm và lý do họ đi du lịch.

Báo cáo dựa trên kết quả khảo sát 1.750 du khách giàu có nhất ở khu vực châu Á - Thải Bình Dương đến từ Úc, Ấn Độ, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Qua đó tiết lộ tư duy du lịch hạng sang được đánh dấu bằng sự gắn kết văn hóa sâu sắc hơn, độ chính xác cao hơn trong việc lập kế hoạch hành trình, cùng kỳ vọng ngày càng cao đối với các thương hiệu và trải nghiệm.

“Du khách hạng sang hiện nay du lịch có chủ đích hơn bao giờ hết. Họ tìm kiếm những chuyến đi phù hợp với giá trị của mình, nâng cao sức khỏe và mang lại ý nghĩa cá nhân sâu sắc”, ông Oriol Montal - Phó chủ tịch, đặc trách chuỗi khách sạn thương hiệu hạng sang, khu vực châu Á Thái Bình Dương (trừ Trung Quốc) của Marriott International - chia sẻ.

AI, blockchain, VR định nghĩa lại hành trình du lịch hạng sang, siêu sang

Về tương lai của du lịch hạng sang, báo cáo của Allied Market Research dẫn dự báo của các chuyên gia nêu rõ: Điều này đang được định hình thông qua sở thích của người tiêu dùng, cùng những mối hợp tác được hình thành tại các sự kiện kết nối trong ngành du lịch hạng sang.

Khi du lịch hạng sang phát triển để đón nhận các công nghệ mới và đáp ứng những mong muốn ngày càng thay đổi nhiều hơn của du khách, những hội nghị du lịch hạng sang cung cấp nền tảng hoàn hảo để người làm du lịch luôn đi trước đón đầu xu hướng.

ATM 2026 tại Dubai (UAE) hứa hẹn khám phá những chân trời mới của du lịch siêu sang được thúc đẩy bởi công nghệ, tính chân thực và trải nghiệm cá nhân hóa cao độ - Ảnh: hub.vtm

ATM 2026 tại Dubai (UAE) hứa hẹn khám phá những chân trời mới của du lịch siêu sang được thúc đẩy bởi công nghệ, tính chân thực và trải nghiệm cá nhân hóa cao độ - Ảnh: hub.vtm

Từ du lịch hạng sang tới siêu sang (ultra-luxury), ấn phẩm kỹ thuật số Gulf Magazine của Dubai (UAE) mới đây đăng bài viết có tiêu đề “Khám phá tương lai du lịch siêu sang tại ATM 2026”, dẫn dự báo của các chuyên gia về một kỷ nguyên mới của du lịch hạng sang bắt đầu. Điều này sẽ được minh chứng qua Hội chợ Du lịch Arab (ATM) 2026, dự kiến diễn ra từ ngày 4 - 7.5.2026 tại Trung tâm Thương mại Thế giới Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE).

ATM 2026 được các chuyên gia nhấn mạnh không chỉ đơn thuần là một sự kiện, mà còn là lời tuyên bố về cách những du khách giàu có nhất thế giới (siêu giàu) đang định hình lại tương lai của lĩnh vực du lịch hạng sang. Từ máy bay phản lực tư nhân và những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe cá nhân hóa, tới các khu nghỉ dưỡng sinh thái và những kiệt tác ẩm thực, mỗi trải nghiệm được giới thiệu tại ATM 2026 đều thể hiện sự giao thoa giữa sự hưởng thụ, đổi mới và chủ đích.

Một xu hướng du lịch hạng sang năm 2025: Tận dụng công nghệ được thiết kế riêng và trang phục thể thao cao cấp cho chuyến đi của du khách - Ảnh: Luxury Travel Magazine

Một xu hướng du lịch hạng sang năm 2025: Tận dụng công nghệ được thiết kế riêng và trang phục thể thao cao cấp cho chuyến đi của du khách - Ảnh: Luxury Travel Magazine

Đặc biệt công nghệ được ví như “bàn tay vô hình đằng sau sự sang trọng hiện đại”, bởi công nghệ đang âm thầm định hình lại mọi khía cạnh của trải nghiệm du lịch hạng sang.

“ATM 2026 sẽ làm nổi bật vai trò của AI, blockchain và thực tế ảo (VR) trong việc định nghĩa lại hành trình của du khách. Hãy tưởng tượng việc sử dụng thực tế tăng cường (AR) để xem trước biệt thự của du khách trước khi tới. Hoặc các hệ thống được AI hỗ trợ dự đoán sở thích của du khách về đồ ăn, nhiệt độ và cách giải trí.

Phòng thông minh (smart room), cách nhận phòng sinh trắc học (biometric check in) và hệ thống an ninh dựa trên blockchain đang trở thành tiêu chuẩn mới của sự độc quyền.

Du khách siêu giàu ưa chuộng những hành trình siêu cá nhân, được tuyển chọn kỹ lưỡng tới từng chi tiết - Ảnh: thebbbook

Du khách siêu giàu ưa chuộng những hành trình siêu cá nhân, được tuyển chọn kỹ lưỡng tới từng chi tiết - Ảnh: thebbbook

Tương lai của du lịch siêu sang nằm ở công nghệ dường như vô hình, liền mạch nâng cao sự thoải mái mà không làm lu mờ sự tiếp xúc của con người. ATM 2026 sẽ cho thấy sự đổi mới có thể cùng tồn tại với cảm xúc, hiệu quả và sự thanh lịch.

Công nghệ đóng vai trò quan trọng với việc lập kế hoạch được AI hỗ trợ, cho phép đưa ra những gợi ý chính xác và phù hợp hơn. Đồng thời chuyên môn của con người vẫn rất cần thiết để đưa ra quyết định tinh tế, thấu hiểu cảm xúc và những hiểu biết về du lịch mà thuật toán không thể sao chép”, các chuyên gia nêu ý kiến trong bài viết.

Bình Nguyễn

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/cong-nghe-thuc-day-phat-trien-du-lich-hang-sang-sieu-sang-242606.html