Công nghệ và vai trò của công nghệ trong kỷ nguyên AI và lao động số

Các doanh nghiệp phải tái tạo chức năng công nghệ thông tin để thích ứng, hưởng lợi và đi đầu trong thời đại AI tạo sinh và tác nhân.

Bối cảnh

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI), tác nhân AI và các công nghệ mới nổi đang buộc các công ty phải tái cấu trúc tổ chức và xem xét lại các vai trò truyền thống.

Theo báo cáo "Tái thiết mô hình hoạt động công nghệ thông tin cho doanh nghiệp hiện đại" của Accenture, các quy trình công nghệ thông tin hiện tại không còn đủ khả năng giúp doanh nghiệp đối phó với sự gián đoạn công nghệ.

Việc tái tư duy về công nghệ sẽ thúc đẩy sự chuyển đổi sang mô hình tập trung vào công nghệ kinh doanh. Thay vì một nhóm công nghệ thông tin lớn, chuyên dụng sẽ là các nhóm công nghệ thông tin tập trung hơn, thực hiện các hoạt động chiến lược, có giá trị cao, thúc đẩy đổi mới công nghệ, trong khi Gen AI xử lý các tác vụ công nghệ thông tin thông thường.

Sự thay đổi này cũng ảnh hưởng đến chi tiêu và phân bổ ngân sách. Thay vì chỉ do giám đốc công nghệ thông tin quản lý, chi tiêu cho các khoản đầu tư công nghệ thông tin sẽ được người đứng đầu đánh giá và hướng dẫn trên toàn doanh nghiệp, đồng thời một số khoản đầu tư công nghệ sẽ do các đơn vị kinh doanh quản lý và tài trợ.

Accenture đề xuất khuôn khổ tái định hình vai trò công nghệ và sự phát triển của công nghệ thông tin trong doanh nghiệp hiện đại, tập trung vào ba trụ cột chính:

1. Trí tuệ khuếch đại: Tương lai của lao động số và tác động của AI

Accenture nhấn mạnh ba điểm chính về trí tuệ khuếch đại (Amplified Intelligence), bao gồm:

- Nâng cao năng lực lãnh đạo: Để tận dụng tối đa sự hợp tác giữa con người và máy móc, các nhà lãnh đạo cần trau dồi sự am hiểu và nhạy bén về kỹ thuật. Trí tuệ khuếch đại cho phép con người và máy móc phối hợp hiệu quả, nâng cao năng suất trên toàn tổ chức.

- Tiến bộ của AI trong công nghệ thông tin: Các tác nhân AI và bộ não kỹ thuật số sẽ cải thiện đáng kể khả năng hỗ trợ của công nghệ cho các nhóm công nghệ thông tin. Công nghệ tự quản lý, hoạt động độc lập và sửa lỗi, giảm sự can thiệp của nhà phát triển.

- Xây dựng niềm tin và AI có trách nhiệm: Để khai thác giá trị kinh doanh từ các công nghệ mới, cần xây dựng văn hóa tin tưởng và triển khai AI có trách nhiệm trên quy mô lớn. Gen AI đang định hình lại công nghệ thông tin, buộc các Giám đốc công nghệ tập trung vào các chính sách và mô hình quản trị có trách nhiệm. Điều này thúc đẩy nhu cầu cấp thiết về việc các nhà lãnh đạo ở mọi cấp độ, bao gồm cả nhà quản trị, cần nâng cao sự thông thạo và nhạy bén về kỹ thuật.

2. Bộ não kỹ thuật số nhận thức

Sự trỗi dậy của các tác nhân AI và bộ não kỹ thuật số nhận thức sẽ định hình lại chức năng công nghệ thông tin và trách nhiệm của nó. Quan trọng là, Accenture cho rằng tính năng quan trọng nhất của AI là khả năng học hỏi.

Bộ não kỹ thuật số nhận thức là một hệ thống có thể hiểu và ngày càng hành động ở cấp độ cao hơn bao giờ hết. Nó sẽ trở thành hệ thần kinh trung ương cho việc ra quyết định của doanh nghiệp và học tập liên tục. Bộ não kỹ thuật số nhận thức bao gồm 4 lớp được kết nối với nhau:

- Kiến thức: Các công nghệ như biểu đồ kiến thức và cơ sở dữ liệu vector thu thập, sắp xếp và cấu trúc dữ liệu trên toàn doanh nghiệp và hơn thế nữa.

- Mô hình: Các mô hình AI thế hệ lớn và các mô hình học máy và học sâu cổ điển thực hiện các nhiệm vụ tư duy phản biện và lý luận để biến dữ liệu thành hành động.

- Tác nhân: Những người giải quyết vấn đề này có thể giải quyết các nhiệm vụ với sự tham gia tối thiểu của con người, học hỏi và phát triển theo thời gian, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để lập kế hoạch và điều chỉnh.

- Kiến trúc Một xương sống toàn diện biến các thử nghiệm AI thành các giải pháp doanh nghiệp, dân chủ hóa trí tuệ trên toàn tổ chức theo cách có thể lặp lại để các giải pháp có thể được thực hiện một lần và tái sử dụng.

Tác nhân AI, với khả năng tự chủ và sáng tạo, đang định hình lại cách các doanh nghiệp công nghệ thiết kế, triển khai và quản lý. Sự thành công của doanh nghiệp tự động này, dựa trên sự hợp tác giữa người và máy, đòi hỏi một "tiền tệ" mới: Niềm tin.

Khảo sát của Accenture với hơn 4.000 giám đốc điều hành cho thấy 77% tin rằng lợi ích của AI chỉ đạt được khi xây dựng trên nền tảng tin tưởng và 81% nhấn mạnh sự cần thiết của chiến lược tin tưởng song hành với chiến lược công nghệ.

Do đó, cần điều chỉnh các mô hình và chính sách quản trị. Theo Microsoft, với 75% nhân viên sử dụng công cụ Gen AI, việc đảm bảo hiểu biết về công nghệ này là rất quan trọng. Các nhóm công nghệ thông tin cần truyền đạt cách Gen AI đưa ra quyết định và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả.

3. Hành động then chốt

Dựa trên kinh nghiệm từ hơn 2.000 dự án AI, Accenture khuyến nghị:

- Tái định hình doanh nghiệp: Kết nối chiến lược công nghệ thông tin với mục tiêu kinh doanh, xác định giá trị tiềm năng của AI và công nghệ mới, tăng cường các nhóm theo định hướng sản phẩm để tạo ra sản phẩm kỹ thuật số mới.

- Xây dựng đội ngũ am hiểu công nghệ: Tạo ra các vai trò kết hợp chuyên môn kinh doanh và kỹ thuật, phát triển năng lực AI và tự động hóa dựa trên đạo đức, thiết lập sự thành thạo công nghệ ở cấp lãnh đạo và triển khai các chương trình đào tạo về công nghệ và AI.

- Đẩy nhanh áp dụng AI qua hợp tác: Xây dựng hệ sinh thái đối tác công nghệ chiến lược, triển khai khuôn khổ quản lý quan hệ đối tác và đo lường giá trị, tạo các nhóm nền tảng tập trung vào mở rộng các sáng kiến AI, phát triển chương trình đổi mới chung với đối tác.

Minh Phú

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/cong-nghe-va-vai-tro-cua-cong-nghe-trong-ky-nguyen-ai-va-lao-dong-so-179250407074755936.htm