Công nghiệp văn hóa hội tụ và tỏa sáng tại Hội chợ Mùa Thu 2025
Vượt xa một hội chợ thương mại thông thường, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia.


Tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” được thiết kế công phu với đầy đủ màu sắc, hình ảnh, hương vị... Tới đây, du khách tham quan không chỉ đắm mình trong sắc Thu đặc trưng của Hà Nội, mà còn cảm nhận được hơi thở làng nghề, trải nghiệm và tương tác với những nghệ nhân làng nghề để thêm hiểu, thêm yêu những tinh hoa văn hóa đúc kết nghìn năm trên những sản phẩm thủ công truyền thống như: gốm sứ Bát Tràng, lược sừng Thụy Ứng, nón làng Chuông, thủ công mỹ nghệ Chàng Sơn, mộc Sơn Đồng, Nhân Hiền, mây tre đan Phú Vinh, đúc đồng Ngũ Xã...

“Sân khấu mở” dành cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam
30 nghệ nhân và thợ giỏi biểu diễn các nghề truyền thống của Thủ đô, tạo nên bức tranh sinh động về bản sắc sáng tạo của người Hà Nội. Những nghệ nhân, những “đại sứ văn hóa” trực tiếp giới thiệu sản phẩm đặc trưng, hoặc trình diễn các kỹ thuật tinh xảo nghề truyền thống. Hơn thế, hội chợ còn là nơi để các nghệ nhân giao lưu, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau trong lĩnh vực nghề và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Phân khu “Tinh hoa văn hóa Việt Nam” là nơi hội tụ của 12 ngành công nghiệp văn hóa, được thiết kế ở vị trí trung tâm nhất của Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia luôn thu hút rất đông khách tham quan. Đây không chỉ là nơi giới thiệu hàng hóa mà còn là “sân khấu mở” dành cho nghệ thuật truyền thống Việt Nam lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo công chúng. Các gian trưng bày, các sân khấu biểu diễn nghệ thuật, cho thấy bức tranh tổng thể đầy sắc màu và sáng tạo, khẳng định vai trò văn hóa là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, lan tỏa giá trị tinh thần, quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam ra thế giới.
Không gian trưng bày nghệ thuật truyền thống với thiết kế đầy bản sắc, thể hiện tinh hoa của nghệ thuật rối, tuồng, xiếc… được đông đảo khách tham quan đặc biệt quan tâm. Những tiết mục nghệ thuật truyền thống được các nghệ sĩ trình diễn trong suốt thời gian diễn ra hội chợ luôn thu hút rất đông khách tham quan hưởng ứng.


Những tiết mục nghệ thuật truyền thống được các nghệ sĩ trình diễn trong suốt thời gian diễn ra hội chợ luôn thu hút rất đông khách tham quan hưởng ứng. Ảnh: Anh Vũ
Khán giả tham quan triển lãm cũng đặc biệt hứng thú với nghệ thuật tuồng, rối cạn và nhiều chương tình nghệ thuật truyền thống được các nghệ sĩ, nghệ nhân dân gian trình diễn đã họa lên bức tranh tinh hoa của loại hình sân khấu truyền thống có lịch sử lâu đời. Những lớp diễn nổi tiếng tái hiện tinh thần anh dũng, nhân nghĩa của các nhân vật lịch sử. Những tiết mục hát đối bình dị, gần gũi với đời sống văn hóa tinh thần của người dân khắp ba miền Bắc – Trung – Nam được trình bày với hóa trang rực rỡ, kỹ thuật hát và trình diễn đặc trưng. Đây là cơ hội để công chúng, đặc biệt là giới trẻ hiểu sâu hơn về giá trị văn hóa dân tộc thông qua ngôn ngữ sân khấu giàu cảm xúc.

Một trong những điểm nhấn thu hút đông đảo công chúng tại khu trưng bày 12 ngành công nghiệp văn hóa là không gian cho lĩnh lực điện ảnh. Không gian này phản ánh đầy đủ các hoạt động từ sản xuất, phát hành đến các dịch vụ và sản phẩm sáng tạo gắn liền với điện ảnh, thể hiện sức sống và khả năng lan tỏa của điện ảnh Việt Nam. Cùng với đó, khách tham quan hội chộ cũng được xem miễn phí hai bộ phim được xem như “bom tấn” của điện ảnh Việt Nam gần đây, phim “Mưa đỏ” và “Tử chiến trên không”.


Các gian hàng của lĩnh vực xuất bản, bản quyền, mỹ thuật, game… thu hút rất đông khách tham quan
Tại các gian hàng của lĩnh vực xuất bản, bản quyền, mỹ thuật, game… cùng với những tiết mục biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại các sân khấu nhỏ ở các gian hàng địa phương cũng thu hút rất đông khách tham quan với nhiều trải nghiệm mới mẻ, nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật đặc sắc. “Hội chợ là một ví dụ sinh động để kết nối giữa văn hóa với thương mại, để cho công chúng, doanh nghiệp, người dân đến không chỉ đến hội chợ trải nghiệm mua sắm hàng hóa, mà còn được thưởng thức văn hóa, thưởng thức nghệ thuật. Sự tham gia của các ngành công nghiệp văn hóa vào hội chợ góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa và quảng bá giá trị văn hóa, tinh hoa văn hóa Việt Nam đối với thị trường trong nước và quốc tế”, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định.

Đoàn phim "Mưa đỏ", "Tử chiến trên không", "Mùi phở" giao lưu với khán giả tại Hội chợ Mùa Thu. Ảnh: Anh Vũ

Hai bản hợp đồng biểu diễn trị giá 21 tỷ đồng mà Nhà hát Múa rối Việt Nam ký kết với Công ty TNHH The Stage VN và Công ty cổ phần Tập đoàn HTD tại Hội chợ mùa Thu 2025 là minh chứng sống động cho việc hội chợ thực sự là điểm hẹn giao thương đầy tiềm năng cho các ngành công nghiệp văn hóa.
Có thể nói, đây cũng là thương vụ mang tính biểu tượng cao, cho thấy tầm nhìn chiến lược, hiệu quả của Chính phủ khi đưa các ngành công nghiệp văn hóa hiện diện trong hội chợ quy mô tầm quốc gia, cũng cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của các ngành công nghiệp Việt Nam trong kỷ nguyên sáng tạo. Hai bản hợp đồng này thật sự là điểm nhấn ý nghĩa trong chuỗi hoạt động của 12 ngành công nghiệp văn hóa tại hội chợ, bởi lâu nay, nghệ thuật truyền thống vốn không dễ trong việc tìm kiếm đối tác, nhất là những doanh nghiệp tư nhân.

Ông Nguyễn Đặng Quang Vinh, Giám đốc điều hành The Stage VN, chia sẻ: “Cơ hội hợp tác này vừa phát triển hoạt động biểu diễn phục vụ du khách, vừa giúp khách du lịch có thể mang theo về nước những sản phẩm văn hóa truyền thống đặc sắc của Việt Nam như một món quà, một ký ức đẹp, và cũng là cách lan tỏa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế”.


Một dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – năm 2025 là việc hợp tác xây dựng môi trường số lành mạnh, bền vững giữa Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTTD) và Tổng Công ty VTC. Lễ ký kết hợp tác chiến lược với 18 thỏa thuận được ký kết giữa các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, tập trung vào ba lĩnh vực chiến lược trong giai đoạn 2025 - 2027. Lĩnh vực phát triển nội dung và quảng bá Văn hóa, Thể thao và Du lịch trên nền tảng số, tập trung vào phát triển ứng dụng công nghệ, truyền thông số để quảng bá Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lĩnh vực Quyền Tác giả, Quyền liên quan, tập trung vào phát triển hạ tầng công nghệ và cơ chế quản lý, thu phí bản quyền và các dịch vụ thuộc ngành công nghiệp bản quyền đối với các sản phẩm quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam trên nền tảng số; Lĩnh vực Điện ảnh tập trung phát triển và vận hành hạ tầng nền tảng đặt vé xem phim online, khai thác và bảo vệ bản quyền số và phát triển nền tảng nội dung số…













