Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km nối hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định có tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, khởi công vào năm 2023, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026. Để đảm bảo tiến độ dự án, nhà thầu huy động hàng nghìn thiết bị cơ giới, nhân lực đến công trường chia hàng chục mũi thi công làm 3 ca, 4 kíp.
Những ngày qua, thời tiết tại Quảng Ngãi nắng gắt, có thời điểm trên công trường nhiệt kế đo được trên 40 độ C và không có gió, song các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài bám công trường. Trong ảnh, công nhân đang thi công hạng mục rải sắp thi công bản mặt cầu bắc qua sông Vệ với chiều dài hơn 600m. Đây là cầu giao thông lớn nhất trên tuyến Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với vốn đầu tư hơn 170 tỷ đồng.
Để đảm bảo tiến độ dự án, nhất là tận dụng tối ưu thời tiết thuận lợi, các mũi thi công của dự án được triển khai đầy đủ nhân lực, thiết bị. Các công nhân cho biết, để hạn chế nắng nóng các tổ sẽ có mặt trên công trường sớm hơn thường lệ, theo đó bình thường sau 6h30 công nhân ra công trường làm việc và trở về lán trại lúc 11h, nhưng để "tránh nắng", từ nhiều tuần qua công nhân làm việc sớm hơn, bắt đầu từ 6h sáng mỗi ngày.
Nắng nóng gay gắt khiến các công nhân liên tục rơi vào cơn khát, trên công trường các tổ nhóm bố trí nhiều bình đựng nước đá nhằm "giải nhiệt". Công nhân Đỗ Hữu Hiền cho biết, trung bình mỗi ngày anh uống không dưới 3 lít nước. Dù nắng gắt nhưng anh em động viên nhau thi công, cố gắng hoàn thành các hạng mục của dự án để đảm bảo tiến độ chung.
Để chống nắng, các lái máy lu thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn qua gói thầu XL1 có "sáng kiến" dùng tấm bạt nilon phủ kín quanh khung xe nhằm ngăn nắng hắt trực tiếp. Lái máy Đào Văn Sơn đến từ tỉnh Nghệ An cho hay, hầu hết anh em trên công trường đều có một vài lần say nắng, để bảo vệ sức khỏe làm việc hiệu quả, mỗi người phải tự trang bị "thiết bị chống nắng" riêng và luôn kè kè can nước đá mát lạnh bên mình.
Công nhân Nguyễn Ngọc Phương trong phút nghỉ ngơi dưới cái nắng gắt. Anh Phương cho hay để chống nắng, ngoài quần áo bảo hộ, anh còn trang bị mũ vải có khẩu trang trùm kín mặt. "Ban đầu sẽ gặp khó khăn vì thở khó, nhưng dần sẽ quen và giúp cơ thể chống chọi được thời tiết nắng nóng oi bức", anh Phương cho hay.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án 2 cho biết, hiện nhà thầu huy động trên công trường hơn 2.000 công nhân, kỹ sư với 43 mũi thi công trải dài đều khắp 3 gói thầu. Trong đó, các nhà thầu đang tập trung thi công các hạng mục có giá trị lớn như hệ thống cầu, cống, hầm xuyên núi... Để đảm bảo tiến độ từng gói thầu và bảo vệ sức khỏe công nhân trước nắng nóng gay gắt, các nhà thầu tùy nghi ứng biến linh hoạt biện pháp từng mũi thi công nhằm giữ vững tiến độ.
Dưới cái nắng trên 39 độ C, công nhân Nguyễn Đình Lan vẫn miệt mài bám công trường cùng đồng đội bố trí sắt thi công bản mặt cầu Sông Vệ. Anh Lan cho biết, để chống nắng anh phải trang bị quần áo dày, nón có tán rộng, giày bảo hộ, găng tay và... quạt chuyên dụng đi kèm với áo để làm mát cơ thể.
Theo kế hoạch được duyệt, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sẽ phải hoàn thành các hạng mục ngoài hầm trong năm 2025, do đó yêu cầu đặt ra về tiến độ dự án là rất lớn. Bất chấp nắng gắt, các nhà thầu "dàn trận" thi công dọc toàn tuyến với hơn 2.000 công nhân, kỹ sư.
Giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi Nhâm Xuân Sỹ cho biết, khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ đo được từ 37-39 độ C, độ ẩm từ 50-60%, dự báo ngày 18 - 19/6, tình hình nắng nóng và nắng nóng gay gắt tiếp tục diễn ra, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-38 độ C, có nơi cao hơn; độ ẩm thấp nhất từ 45-55%. Ông Sỹ khuyến cáo những người làm việc giữa trời nắng gắt trong thời gian dài cần có giải pháp chống nắng, tăng cường uống nước để giữ thân nhiệt ổn định.
Lê Đức