Công tác tuyển sinh lớp 10 tại Đắk Lắk: Càng gỡ, càng rối
Năm học mới đang cận kề, nhưng tại tỉnh Đắk Lắk, công tác tuyển sinh lớp 10 vẫn đang 'rối rắm' khi hình thức tuyển sinh dần bộc lộ nhiều bất cập. Sự thay đổi liên tục khiến cả phụ huynh, học sinh và các trường học bị động, lúng túng.
Năm học 2024-2025, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định tuyển sinh lớp 10 theo hai hình thức thi tuyển và xét tuyển. Ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho rằng, phương thức tuyển sinh linh hoạt trên sẽ khắc phục được những hạn chế, bất cập của hình thức xét tuyển như những năm trước; đồng thời, đảm bảo được mục tiêu phân luồng đúng đối tượng, tránh trường hợp học sinh có kết quả tốt nhưng không thể theo học hệ THPT công lập và ngược lại.
Được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập, tồn tại trong các năm học trước (những năm trước chỉ xét tuyển nhưng lại phân tuyến, khiến học sinh không có cơ hội chọn trường, thậm chí có trường hợp học lực giỏi nhưng không được học trường THPT công lập…), tuy nhiên, đầu tháng 4-2024, khi gần kết thúc năm học, Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 mới được UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành. Theo đó, toàn tỉnh có 12/53 trường THPT công lập tổ chức thi tuyển từ ngày 6 đến 8-6, với gần 7.700 thí sinh dự thi ở 3 môn thi: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; trong số đó, có 3 trường chuyên biệt đã tổ chức thi riêng từ nhiều năm. Qua kết quả thi tuyển, trong 9 trường THPT còn lại, có 2 trường (Buôn Ma Thuột và Lê Quý Đôn, tại TP Buôn Ma Thuột) lấy điểm chuẩn 15,75 điểm; còn lại các trường khác điểm chuẩn chỉ 5 - 6 điểm cho 3 môn thi.
Đáng ngạc nhiên, dù điểm chuẩn thấp nhưng nhiều trường vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Tổng chỉ tiêu Sở GD-ĐT Đắk Lắk giao cho 9 trường là 4.570 học sinh, nhưng thực tế chỉ tuyển được gần 3.900 học sinh. Nguyên nhân là do có gần 1.900 học sinh bị điểm liệt (dưới 1 điểm), trong đó, môn Toán chiếm nhiều điểm liệt nhất, trên 1.799 điểm liệt.
Để giải quyết tình thế này, Sở GD-ĐT Đắk Lắk đề nghị và được UBND tỉnh cho chủ trương tăng định mức số lượng học sinh/lớp đối với lớp 10, năm học 2024-2025 lên trung bình 44 học sinh/lớp (khoảng 1.100 chỉ tiêu). Sau đó, Sở lại quyết định “hạ” điểm chuẩn thi tuyển vào 2 trường THPT công lập trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột là Trường THPT Buôn Ma Thuột và Trường THPT Lê Quý Đôn xuống 13 điểm.
Theo một lãnh đạo Trường THPT Lê Quý Đôn, việc “hạ” điểm chuẩn thi tuyển nhằm tạo cơ hội cho học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn được học trường THPT công lập.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng quyết định của Sở được cho là khá muộn, khi gần một tháng sau khi chuẩn y điểm chuẩn mới thông báo tuyển bổ sung. Điều này đã gây nhiều lúng túng, khó khăn cho các phụ huynh, học sinh do các trường cũng đã tuyển sinh xong. Việc Sở GD-ĐT thông báo tuyển bổ sung gây xáo trộn. Mới đây, đã có khoảng 100 phụ huynh “nháo nhào” đi xin rút hồ sơ tại một trường tư thục để quay trở về nộp vào các trường công lập.
Chị Hoàng Thị Tú, một phụ huynh có con thi vào lớp 10 trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột) chia sẻ, con của chị ngay từ đầu đã có nguyện vọng vào Trường THPT Lê Quý Đôn. Khi thi, con của chị chỉ đạt 14 điểm, không đủ điểm chuẩn ban đầu là 15,75. Gia đình lo lắng nên đã nộp hồ sơ vào trường tư thục. Hiện lại có thông báo hạ điểm chuẩn nên con của chị đã đủ điểm, khiến chị phải bỏ hết công việc để rút hồ sơ, nộp lại cho con.
Không chỉ gây khó khăn cho phụ huynh, học sinh, điều này còn dẫn đến tình trạng một số trường công lập và tư thục bị hụt khá nhiều học sinh. Bà Phạm Thị Kim Thoa - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuân (TP Buôn Ma Thuột) cho biết, năm học này, nhà trường có 400 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 và đã thu về hơn 600 hồ sơ. Để chuẩn bị cho năm học mới (bắt đầu học từ 1/8), nhà trường đã tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất. “Năm nay, nhà trường tuyển dụng 15 giáo viên mới, đã làm hợp đồng. Giờ rút đi 100 học sinh, mất 3 lớp nhưng nhà trường vẫn phải trả tiền cho giáo viên. Nếu hạ điểm chuẩn của trường thi tuyển thì các đơn vị xét tuyển sẽ bị ảnh hưởng".
Những bất cập trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời gian qua đã được báo chí phản ánh, nhất là vấn đề chất lượng học sinh được bộc lộ rõ nét qua kết quả thi tuyển. Cùng với đó, việc ngành GD-ĐT tỉnh “loay hoay” xử lý vấn đề trường lớp cho học sinh lớp 10 cho thấy "càng gỡ lại càng rối".