Công trình Giao thông Đồng Nai (DGT): Kế toán trưởng xin nghỉ sau 3 tháng, doanh nghiệp báo lỗ ròng gần 9 tỷ đồng

Chỉ sau 3 tháng nhậm chức, Kế toán trưởng CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai (UPCoM: DGT) đã hai lần nộp đơn từ nhiệm, tạo ra sự xáo trộn ở bộ máy quản lý tài chính. Hoạt động kinh doanh của DGT đang đối mặt với nhiều khó khăn khi ghi nhận khoản lỗ ròng gần 9 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2025.

Theo thông tin công bố, ông Nguyễn Thanh Phong, người vừa đảm nhận vị trí Kế toán trưởng DGT từ đầu tháng 9/2025, đã liên tục xin từ nhiệm chỉ trong thời gian ngắn. Cụ thể, ngày 29/11, ông Phong nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 01/12 với lý do cá nhân. Tuy nhiên, đến ngày 01/12, ông lại gửi đơn xin hủy yêu cầu trước đó và bày tỏ mong muốn tiếp tục công tác. Nhưng chỉ vài ngày sau, vào ngày 05/12, ông Phong tiếp tục nộp đơn từ nhiệm lần hai và cam kết bàn giao sổ sách, chứng từ ngay lập tức.

Như vậy, ông Phong rời ghế Kế toán trưởng chỉ sau tròn 3 tháng nhậm chức. Trước đó, ông được bổ nhiệm vào ngày 03/09/2025 để thay thế bà Hoàng Thị Mai nhiệm kỳ 2023-2028. Việc thay đổi nhân sự chủ chốt liên tục tại bộ phận kế toán - tài chính đặt ra dấu hỏi về tính ổn định trong công tác quản trị nội bộ của doanh nghiệp, đặc biệt khi đây là bộ phận nắm giữ vai trò kiểm soát dòng tiền và số liệu báo cáo.

Lợi nhuận lao dốc và gánh nặng từ các khoản phạt

Sự bất ổn về nhân sự diễn ra song hành với bức tranh tài chính kém khả quan của DGT. Dù từng ghi nhận lợi nhuận kỷ lục gần 90 tỷ đồng vào năm 2023, đà tăng trưởng của doanh nghiệp này đã nhanh chóng đảo chiều. Năm 2024, mặc dù doanh thu tăng 26% lên 270 tỷ đồng, lợi nhuận ròng lại bốc hơi tới 96%, chỉ còn vỏn vẹn 3,7 tỷ đồng.

Bước sang năm 2025, tình hình kinh doanh tiếp tục gặp khó. Báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận doanh thu đạt 155 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ, song lợi nhuận ròng chỉ còn 1,2 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận bị bào mòn là do doanh nghiệp không còn ghi nhận khoản thu nhập đột biến từ thanh lý tài sản cố định như trước. Đáng chú ý, DGT còn phải gánh chịu khoản lỗ khác lên tới 2,2 tỷ đồng do các khoản phạt chậm nộp thuế và vi phạm hành chính, trong khi cùng kỳ khoản mục này mang lại lãi 9,4 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù doanh thu thuần tăng 48% đạt 322,5 tỷ đồng, nhưng gánh nặng chi phí và các khoản phạt đã khiến DGT báo lỗ ròng 8,9 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn với mức lãi 3,9 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Từ một doanh nghiệp nhà nước có lịch sử lâu đời (thành lập năm 1977), DGT đang phải đối mặt với áp lực lớn trong việc kiểm soát hiệu quả hoạt động và tuân thủ các quy định tài chính.

Khánh Ly

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/cong-trinh-giao-thong-dong-nai-dgt-ke-toan-truong-xin-nghi-sau-3-thang-doanh-nghiep-bao-lo-rong-gan-9-ty-dong-89629.html