Công trường 'bít' đường Lương Thế Vinh, dân chui hàng rào đi lại

Thi công trên đường giao thông, hiện hàng rào thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đang chiếm toàn bộ cả lòng đường Lương Thế Vinh (Hà Nội). Người dân trong khu vực đang phải chui hàng rào để đi lại, còn phương tiện giao thông đi qua đây lại bị hành bởi ùn tắc...

Sau Tết, công trường thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá bắt đầu mở rộng thi công trên đường Lương Thế Vinh (địa bàn quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm), ùn tắc xảy ra thường xuyên.

Sau Tết, công trường thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá bắt đầu mở rộng thi công trên đường Lương Thế Vinh (địa bàn quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm), ùn tắc xảy ra thường xuyên.

Điều đáng nói là tuy thi công trên đường, nhưng dự án đã rào toàn bộ lòng đường Lương Thế Vinh, thậm chí chiếm cả 1 phần vỉa hè hai bên. Tuyến đường có mặt cắt ngang rộng 7 đến 10 mét nay chỉ còn khoảng 80cm vỉa hè mỗi bên.

Điều đáng nói là tuy thi công trên đường, nhưng dự án đã rào toàn bộ lòng đường Lương Thế Vinh, thậm chí chiếm cả 1 phần vỉa hè hai bên. Tuyến đường có mặt cắt ngang rộng 7 đến 10 mét nay chỉ còn khoảng 80cm vỉa hè mỗi bên.

Toàn cảnh công trường thi công chiếm toàn bộ lòng đường Lương Thế Vinh.

Toàn cảnh công trường thi công chiếm toàn bộ lòng đường Lương Thế Vinh.

Bên trong hàng rào công trường dự án đang khoan chỉ một ô nhỏ dạng thăm dò địa chất, diện tích còn lại là để chứa thiết bị thi công, máy móc.

Bên trong hàng rào công trường dự án đang khoan chỉ một ô nhỏ dạng thăm dò địa chất, diện tích còn lại là để chứa thiết bị thi công, máy móc.

Tuy là công trường trọng điểm của thành phố, chiếm dụng lòng đường ở nhiều quận, huyện, nhưng bản chỉ dẫn, thông báo công trường thi công rất nhỏ (vòng tròn nhỏ), không theo quy định. Thông tin ghi trên bảng ghi tên dự án, tên chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội; không có các thông tin quan trọng để người dân nắm bắt, tính toán đi lại như thời gian thi công, thời gian hoàn thành công trường...

Tuy là công trường trọng điểm của thành phố, chiếm dụng lòng đường ở nhiều quận, huyện, nhưng bản chỉ dẫn, thông báo công trường thi công rất nhỏ (vòng tròn nhỏ), không theo quy định. Thông tin ghi trên bảng ghi tên dự án, tên chủ đầu tư là Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội; không có các thông tin quan trọng để người dân nắm bắt, tính toán đi lại như thời gian thi công, thời gian hoàn thành công trường...

Thông tin với PV Tiền Phong ngày 7/3 về công trường thi công này, lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông Nam Từ Liêm, Sở GTVT Hà Nội cho biết, công trường đã dựng hàng rào thi công từ trước tết, nhưng sau Tết thì rào toàn bộ lòng đường; giấy phép rào đường, thi công từng bị hết và vừa được Sở GTVT Hà Nội cấp lại.

Thông tin với PV Tiền Phong ngày 7/3 về công trường thi công này, lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông Nam Từ Liêm, Sở GTVT Hà Nội cho biết, công trường đã dựng hàng rào thi công từ trước tết, nhưng sau Tết thì rào toàn bộ lòng đường; giấy phép rào đường, thi công từng bị hết và vừa được Sở GTVT Hà Nội cấp lại.

Việc hàng rào chỉ để lại khoảng 70-80cm vỉa hè, nhiều đoạn hư hỏng không được sữa chữa khiến việc đi lại của người dân qua công trường rất khó khăn.

Việc hàng rào chỉ để lại khoảng 70-80cm vỉa hè, nhiều đoạn hư hỏng không được sữa chữa khiến việc đi lại của người dân qua công trường rất khó khăn.

Cả người đi bộ là người đi xe đạp, xe máy đều phải chui, luồn hàng rào công trường, bờ rào phía trên các nhà dân để đi lại.

Cả người đi bộ là người đi xe đạp, xe máy đều phải chui, luồn hàng rào công trường, bờ rào phía trên các nhà dân để đi lại.

Thậm chí còn phải đi qua những đoạn vỉa hè có cột điện đứng chắn ngang, thân cột hư hỏng, chỉ chờ đổ sập.

Thậm chí còn phải đi qua những đoạn vỉa hè có cột điện đứng chắn ngang, thân cột hư hỏng, chỉ chờ đổ sập.

Hai đầu đường Lương Thế Vinh chỉ thấy cắm biển cấm ô tô, không có biển thông báo, sơ đồ lộ trình thay thế, dẫn đến nhiều phương tiện thường xuyên đi qua đường Lương Thế Vinh rất khó để lưu thông. Thậm chí, tại nút giao với đường Phùng Khoang chỉ có biển cấm ô tô theo giờ, ngoài giờ trên (vòng tròn) ô tô đi vào đường Lương Thế Vinh.

Hai đầu đường Lương Thế Vinh chỉ thấy cắm biển cấm ô tô, không có biển thông báo, sơ đồ lộ trình thay thế, dẫn đến nhiều phương tiện thường xuyên đi qua đường Lương Thế Vinh rất khó để lưu thông. Thậm chí, tại nút giao với đường Phùng Khoang chỉ có biển cấm ô tô theo giờ, ngoài giờ trên (vòng tròn) ô tô đi vào đường Lương Thế Vinh.

Nhưng khi vào gặp công trường không thể đi tiếp, rẽ trái sang đường khác lại có biển cấm. Lúc này chủ xe ô tô bị rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Nhưng khi vào gặp công trường không thể đi tiếp, rẽ trái sang đường khác lại có biển cấm. Lúc này chủ xe ô tô bị rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan.

Dự án hệ thống nước thải Yên Xá do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Hà Nội làm chủ đầu tư được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2013. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 16.200 tỷ đồng (khoảng 61.566 triệu yên, nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2013 đến 2021 (dự án đang bị chậm tiến độ hơn 1 năm). Đến nay việc thi công hố ga thu nước đang diễn ra trên diện rộng dọc hai bên sông Tô Lịch, và một số tuyến đường tại các quận huyện: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Thanh Trì… và chưa biết ngày nào dự án về đích.

Vào ngày 5/11 vừa qua, trên đường Nguyễn Xiển, chủ đầu tư dự án cũng đã cho rào 2/3 lòng đường Nguyễn Xiển để thi công hố ga trên đường. Việc rào đường diễn ra khi chưa có phương án phân luồng, tổ chức giao thông từ xa, tại vị trí rào đường; chưa có các thông báo đến các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông, tại vị trí thi công cũng không có biển thông tin, thông báo theo quy định đã gây ùn tắc kéo dài, bức xúc cho người dân. Đến nay chủ đầu tư đang thực hiện việc xén dải phân cách giữa đường Nguyễn Xiển để giảm ùn tắc nhưng thi công nhiều tuần nay chưa xong, công trường vẫn ngổn ngang.

Tháng 7 năm nay, việc thi công giếng thu nước thải của dự án đã làm sụt lún nặng đường Vũ Tông Phan (ven sông Tô Lịch) khiến giao thông bị phong tỏa, sau đó đại diện Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản dừng thi công tại đây một thời gian.

Anh Trọng

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/cong-truong-bit-duong-luong-the-vinh-dan-chui-hang-rao-di-lai-post1515660.tpo