Công trường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn nhộn nhịp những ngày giáp Tết
Những ngày giáp Tết, tranh thủ thời tiết khô ráo, các nhà thầu, đơn vị thi công tập trung nhân lực, máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trình cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trời vừa tạnh mưa, Ban Chỉ huy công trường gói thầu XL1 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn lập tức khởi động máy lu, máy rải cấp phối, hoàn thiện nền đường cho kịp tiến độ. Suốt 2 tháng qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi mưa kéo dài khiến việc thi công ngoài trời bị gián đoạn, làm chậm tiến độ chung của dự án.
Anh Trần Thế Vũ, cán bộ kỹ thuật gói thầu XL1, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn cho biết: “Thời gian vừa qua có 2 tháng mưa liên tục, gần như tiến độ và sản lượng của công việc giảm sút rất mạnh. Đơn vị cũng phải tạm dừng rất nhiều mũi thi công. Bước qua những ngày mưa thời tiết thuận lợi hơn thì đơn vị đang tăng cường thêm máy móc, nhân sự thi công 3 ca 4 kíp để bù lại tiến độ chậm trong 2 tháng qua”.
Đến nay, tiến độ gói thầu vừa nêu mới đạt khoảng 55%. Các phần nền đường đã cơ bản hoàn thiện, đơn vị đang tập trung thi công các lớp trên mặt như rải cấp phối, bê tông nhựa. Ông Trần Văn Chí, Giám đốc điều hành gói thầu XL1 cho biết, đơn vị đã huy động nhân lực, máy móc và động viên công nhân làm xuyên Tết, phấn đấu đảm bảo tiến độ dự án.
“Để lấy lại tiến độ chung của dự án, chúng tôi đã sẵn sàng lượng xe máy, thiết bị để thi công khi thời tiết thuận lợi. Đặc biệt trong dịp Tết cũng đã xây dựng phương án làm xuyên Tết. Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng, vật tư vật liệu đã tập kết sẵn về công trường, làm việc với các nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển để đảm bảo các đơn vị đó cùng tham gia thi công xuyên Tết”, ông Trần Văn Chí nói.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km, có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Toàn dự án có 3 gói thầu là XL1, XL 2 và XL3; trong đó gói thầu XL3 dài 30,8 km, từ thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đến thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Gói thầu này có hầm số 3 dài 3.200 m là chiếc hầm dài nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam.
Đến nay, toàn công trường dự án đang triển khai 50/50 mũi thi công với hơn 3.800 cán bộ, kỹ sư và công nhân cùng hơn 1.500 thiết bị, máy móc. Trên tuyến có 77 cầu đã triển khai thi công toàn bộ. Trong đó, cầu sông Vệ, hạng mục cầu lớn nhất trên tuyến dài 610 m đã hoàn thành lao lắp bản mặt cầu. Hầm số 1 và hầm số 2 đã hoàn thành phần xây dựng cả 2 ống hầm; Hầm số 3 dài 3,2 km là hạng mục hầm lớn nhất trên tuyến và lớn thứ 3 cả nước hiện đã đào và gia cố được khoảng 4,8km/6,2km tổng chiều dài cả 2 ống hầm.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đại diện liên danh nhà thầu dự án cho biết: “Năm nay mùa mưa đến muộn và cũng kéo dài cũng ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thi công dự án. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết như vậy chúng tôi có kế hoạch triển khai thi công, điều phối các mũi thi công. Mưa thì chúng tôi tập trung hạng mục hầm, cầu, cống, các cấu kiện đúc sẵn. Từ nay đến Tết, trong điều kiện thời tiết thuận lợi thì chúng tôi sẽ đẩy nhanh tất cả các mũi, kể cả phần đường”.