Công ty châu Âu sản xuất pin xe điện 'lao đao' vì doanh số sụt giảm
Tin tức đáng lo ngại cho thị trường xe điện đã xuất hiện từ châu Âu vào tuần này. Đầu tiên là sự sụt giảm giá của mẫu xe thể thao thuần điện Porsche Taycan. Thứ hai, một nhà máy sản xuất pin thuộc sở hữu của Stellantis và Mercedes-Benz đã tạm dừng phát triển một cơ sở.
Tất cả những điều này cho thấy nhu cầu xe điện đang giảm trên toàn EU.
Báo cáo mới của Bloomberg Intelligence có tiêu đề "Giá trị giảm 33% của Taycan khiến ngay cả chủ sở hữu Tesla cũng phải rùng mình", nhấn mạnh rằng thị trường xe điện hạng sang cao cấp đang trải qua "sự sụt giảm đáng kể về giá trị khi nhu cầu giảm".
Báo cáo trích dẫn dữ liệu Experian cho thấy giá trị của Porsche Taycan trong quý đầu tiên đã giảm 33% so với cùng kỳ một năm trước. Đây thậm chí còn là mức giảm đáng kể so với mức 28% của Tesla Model Y.
Nhu cầu xe điện giảm cũng đã buộc nhà sản xuất pin ô tô châu Âu ACC, do Stellantis, Mercedes và TotalEnergies đồng sở hữu, phải “tạm dừng phát triển một địa điểm ở Kaiserslautern của Đức”, theo Bloomberg, trích dẫn tờ báo địa phương Rheinpfalz.
Theo chia sẻ của Tổng thư ký ACC Mathieu Hubert: “Các tài xế châu Âu chưa sẵn sàng đổi xe cũ lấy xe điện mới với số lượng lớn”.
Ông Hubert cũng chỉ ra rằng trước khi hoàn thành nhiều khoản đầu tư hơn, "chúng tôi cần chắc chắn về công nghệ pin mà thị trường yêu cầu".
Bên kia Đại Tây Dương, Tesla gần đây đã báo cáo doanh số bán xe so với cùng kỳ năm trước trong quý đầu tiên đã giảm 8,5%. Tăng trưởng doanh số bán hàng trên lĩnh vực xe điện đã chậm lại và Tesla đang rơi vào cuộc chiến về giá với các nhà sản xuất trên toàn thế giới.
Sau khi Tesla công bố thu nhập vào tháng 4, nhà phân tích Gene Munster của Deepwater Asset Management đã viết trên X, “sự phấn khích xung quanh xe điện đã hạ nhiệt, điều này càng làm giảm doanh số bán hàng”.
Sự kết hợp của lãi suất cao, mức tăng lương thực tế không tích cực và sự suy giảm của người tiêu dùng trong bối cảnh các mối đe dọa lạm phát đình trệ đang đè nặng lên nhu cầu về phương tiện, đặc biệt là xe điện.
Khánh Vy (Theo DW)