Công ty Điện lực Ninh Bình đẩy mạnh công tác vệ sinh Hotline đường dây và TBA của khách hàng trung áp

Công ty Điện lực Ninh Bình đang quản lý 79,33 km mạch kép; 106,74 km mạch đơn đường dây 110kV và 84 tuyến xuất trung áp với tổng chiều dài gần 1.840 km đường dây trung thế. Với mục tiêu nâng cao độ tin cậy, đảm bảo cung cấp điện liên tục, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng, PC Ninh Bình đã và đang đẩy mạnh công tác vệ sinh cách điện đang mang điện bằng nước áp lực cao giúp mang lại những hiệu quả đáng kể trong công tác quản lý đường dây và TBA.

Công nhân đội Hotline thực hiện bảo trì, sữa chữa trên lưới điện tại địa bàn thành phố Ninh Bình.

Công nhân đội Hotline thực hiện bảo trì, sữa chữa trên lưới điện tại địa bàn thành phố Ninh Bình.

Là tỉnh có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các ngành sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng nên các tuyến đường dây và trạm biến áp của các khách hàng cũng như lưới điện ở gần các khu vực này thường xuyên bị ảnh hưởng bởi khói bụi trong quá trình sản xuất gây ra. Nếu không được vệ sinh kịp thời, các thiết bị, vật liệu cách điện sẽ bị giảm tuổi thọ và nguy cơ sự cố rất cao, đặc biệt là trong thời tiết mưa phùn, nồm ẩm.

Trước đây, khi muốn vệ sinh sứ cách điện bị nhiễm bụi, bẩn tại các đường dây, TBA, ngành điện phải lên kế hoạch cắt điện đồng thời huy động nhiều nhân công, thao tác trong thời gian dài gây gián đoạn việc cung cấp điện. Tuy nhiên, hiện nay nhờ áp dụng công nghệ vệ sinh bằng nước áp lực cao cho phép vệ sinh lưới điện khi đang vận hành, do đó không phải huy động nhiều nhân lực cũng như không phải cắt điện; giúp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty; đồng thời, không làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của khách hàng cũng như sinh hoạt của người dân.

Công nhân đội Hotline Công ty Điện lực Ninh Bình chuẩn bị các dụng cụ trước khi thực hiện nhiệm vụ.

Ông Đỗ Thành Trung, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Ninh Bình cho biết: Công nghệ vệ sinh Hotline đã giúp cho các đơn vị quản lý, vận hành lưới điện chủ động xử lý tình trạng nhiễm bụi bẩn bám ở các chuỗi sứ và thiết bị trên đường dây dẫn điện hoặc TBA được hiệu quả, nhanh chóng. Các công nhân thực hiện công việc đã được đào tạo, tập huấn về "Quy trình vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao", nắm chắc những nguyên tắc trước trong và sau khi tiến hành công việc, bảo đảm an toàn cho người và thiết bị. Ngoài ra, phương pháp này có ưu điểm tiết kiệm được khối lượng lao động rất lớn so với cách vệ sinh thủ công, góp phần vào việc tối ưu hóa chi phí.

Không chỉ triển khai áp dụng với đường dây và trạm biến áp thuộc quyền sở hữu của ngành điện, Công ty Điện lực Ninh Bình còn tổ chức thực hiện vệ sinh cách điện định kỳ với các đường dây và trạm biến áp của khách hàng khi ký hợp đồng thuê quản lý vận hành công trình điện.

Từ đầu năm đến nay Công ty đã thực hiện vệ sinh Hotline được 141 phiên làm việc. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2023, Công ty Điện lực Ninh Bình tiếp tục thực hiện trên 200 phiên vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; chú trọng thực hiện vệ sinh đường dây và TBA của các khách hàng trung áp để ngăn ngừa sự cố trên tài sản của khách hàng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nhất là trong mùa nắng nóng sắp tới.

Bài, ảnh: Phương Thảo

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/cong-ty-dien-luc-ninh-binh-day-manh-cong-tac-ve-sinh-hotline/d20230427212613328.htm