Công ty giao nhận Trung Quốc oằn mình gánh lỗ trong cuộc đua đốt tiền
Tranh nhau giảm giá dịch vụ để mở rộng thị phần, các doanh nghiệp chuyển phát ở Trung Quốc dù có một năm hoạt động bùng nổ nhưng vẫn lỗ nặng.
Theo Tài Kinh, nhu cầu tăng vọt khiến ngành giao nhận tại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trong năm qua. Tuy vậy, đa số các gã khổng lồ trong ngành chuyển phát nhanh ở quốc gia này đều thua lỗ nặng bởi cuộc chiến giảm giá để tăng thị phần trong nước.
Cuộc đua thị phần gay gắt khiến biên lợi nhuận của các công ty chuyển phát nhanh ở Trung Quốc ngày càng siết chặt.
Bốn công ty chuyển phát nhanh đã lên sàn của Trung Quốc bao gồm STO Express, SF Holding, Yunda Express và YTO Express đều ghi nhận tình hình không khả quan trong quý đầu của năm 2021. Phân tích thu nhập hàng quý cho thấy tổng cộng, bốn ông lớn này đã lỗ 480 triệu nhân dân tệ (74,16 triệu USD) trong quý đầu tiên.
Trong đó STO Express và SF Holding đều lỗ trong quý đầu năm nay. Lợi nhuận ròng của công ty STO Express đã giảm mạnh 97% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu hoạt động của hãng đạt 21,6 tỷ NDT (3,3 tỷ USD), giảm 6,6%.
Yunda Express và YTO Express không lỗ nhưng lợi nhuận đã giảm rõ rệt. Hãng Best Express niêm yết ở sàn NYSE trung bình lỗ 0,25 NDT (0,039 USD) trên mỗi đơn hàng mà hãng chuyển phát.
Sự xuất hiện của J&T Express trở thành một nhân tố khiến cuộc chiến giá thành ngày càng gay gắt, dẫn đến biên lợi nhuận của các hãng vận chuyển giảm mạnh. J&T Express là một hãng vận chuyển được hậu thuẫn từ tập đoàn thương mại điện tử Pinduoduo. Công ty áp dụng chiến lược đốt tiền để tích cực mở rộng chỗ đứng trong thời gian ngắn.