Công ty khởi nghiệp Eyedeus - Tham vọng lớn từ vùng đất nghèo khó
Pakistan là đất nước luôn phải đối mặt với nhiều thách thức về kinh tế, chính trị, xã hội, từ nghèo đói, mù chữ , tham nhũng cho đến khủng bố. Thế nhưng, từ vùng đất này, một công ty khởi nghiệp công nghệ ra đời, không chỉ có tiếng vang trong khu vực mà còn trên thế giới.
Với gần 2/3 dân số dưới 30 tuổi và lượng truy cập Internet tăng nhanh, Cộng hòa Hồi giáo Pakistan (Pakistan) là một thị trường nhiều tiềm năng đối với các công ty công nghệ.
Trong bối cảnh đó, một nhóm bạn trẻ trường Đại học Khoa học Quản lý Lahore (LUMS) đã thành lập công ty Eyedeus nhằm phát triển những sản phẩm ứng dụng công nghệ thị giác trên điện thoại và máy tính.
Sáng chế
Sản phẩm nổi tiếng nhất của công ty là Groopic. Đây không chỉ là một ứng dụng ảnh thú vị trên điện thoại thông minh, mà còn là sản phẩm đưa công ty vươn lên tầm quốc gia và quốc tế.
Với sự phát triển của Groopic và những sản phẩm khác, Eyedeus đã và đang trở thành một công ty năng động với chiến lược xây dựng thương hiệu, quan hệ đối tác và thương mại hóa mạnh mẽ. Năm 2014, Eyedeus đã đoạt giải thưởng sáng tạo khi tạo ra những công nghệ mới cho thế hệ trẻ và góp phần phổ biến những hiểu biết về Internet.
Sản phẩm hàng đầu của Eyedeus - Groopic là một ứng dụng có khả năng kết hợp hai hình ảnh thành một khung hình duy nhất. Ví dụ, một nhóm ba người có tên A, B, C cùng chụp ảnh. Ban đầu, người A chụp ảnh cho người B và người C một bức ảnh. Tiếp sau đó, người C sẽ chụp cho người A và B một bức ảnh. Cuối cùng, Groopic sẽ hợp nhất hai bức ảnh thành một bức ảnh hoàn chỉnh với sự xuất hiện cả 3 thành viên trong nhóm.
Trong một chiến dịch quảng cáo của công ty, Eyedeus đã giới thiệu: “Hãy chụp một bức ảnh. Đổi người chụp và chụp bức thứ hai. Và Groopic sẽ tạo ra điều kỳ diệu!”
Eyedeus sử dụng công nghệ giao diện người dùng tự nhiên (NUI) để phát triển phần mềm này. Nhờ vào công nghệ NUI, Groopic không chỉ có khả năng hợp nhất hai hình ảnh lại với nhau mà còn có thể nhận dạng các chi tiết như quần áo đồng thời phân tích hình dạng cơ thể và hình dạng khuôn mặt của những người trong ảnh.
Với những tính năng chuyên biệt và độ nhạy cao như vậy, người dùng có thể chỉnh ảnh tĩnh trong thời gian thực, chẳng hạn như thay đổi màu sắc quần áo của đối tượng.
Cùng với Groopic, Eyedeus cũng đang phát triển hàng loạt phần mềm ứng dụng thị giác máy tính, trong đó có ứng dụng Trying Facewear. Đây là một công nghệ nhận dạng cử chỉ khuôn mặt có khả năng ánh xạ hình ảnh, chẳng hạn như hình xăm, lên khuôn mặt đang chuyển động của người dùng. Với tính năng này, người dùng có thể trực tiếp chỉnh sửa ảnh trên điện thoại di động hoặc thiết bị máy tính theo những cách thú vị và dễ nhận được tương tác cao.
Với danh mục sản phẩm ngày càng nhiều, Eyedeus đã tận dụng lợi thế của những công cụ tiếp thị và thương mại hóa dựa trên Internet để nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu và tiếp cận nhiều khách hàng trên khắp thế giới nhất có thể - đặc biệt là những người dùng từ 18 đến 34 tuổi.
Bằng sáng chế, tên miền và quyền tác giả
Với mong muốn thu hút các nhà đầu tư quan trọng và mở rộng sang các thị trường mới, Eyedeus nhận thức rất sâu sắc về những lợi ích của việc bảo vệ tài sản trí tuệ.
Ngay từ khi mới phát triển, Eyedeus đã nộp đơn đăng ký sáng chế cho công nghệ hình ảnh lõi của ứng dụng Groopic. Đơn đăng ký sáng chế đã được nộp cho Cơ quan Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (năm 2013) cũng như Cơ quan Sở hữu trí tuệ của Pakistan (năm 2013).
Ngoài đơn đăng ký sáng chế, Eyedeus còn đăng ký bản quyền đối với những phần mềm và danh mục tài sản trí tuệ, trong đó có cả trang web và tên miền của công ty là Eyedeus.com và Groopic.com.
Với bằng sáng chế của mình, Eyedeus đã và đang tự tin tham gia hợp tác với các đối tác trong quá trình thương mại hóa ứng dụng của mình trên toàn thế giới.
Kết quả kinh doanh
Chỉ vài năm từ khi thành lập, Eyedeus đã gây tiếng vang lớn trong giới phát triển công nghệ thị giác toàn cầu. Vào năm 2012, Eyedeus đã đạt Giải thưởng Khởi nghiệp Xuất sắc nhất (2012) tại Tuần lễ khởi nghiệp ở Pakistan. Cùng với đó, SME này cũng nhận được những đánh giá cao từ các chuyên gia trong ngành, trong đó có CNET - một công ty xuất bản và đánh giá công nghệ của Mỹ có danh tiếng toàn cầu.
Với sự hỗ trợ của chính phủ và các đối tác trong ngành, kể từ năm 2014, Eyedeus bắt đầu tìm kiếm sự hợp tác với những tập đoàn đa quốc gia như Samsung và Huawei, từ đây mở ra nhiều cơ hội lớn cho công ty khởi nghiệp này.
Tính đến năm 2014, Groopic đã có hơn 300.000 người dùng. Trong đó, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng từ khi Groopic ra đời, ứng dụng đã có thêm 150.000 người dùng mới trên nền tảng Android và iOS.
Hiện tại, Eyedeus đã thành lập chi nhánh tại bang Delaware của Mỹ với tên gọi Groopic Inc. Chi nhánh tại Mỹ của công ty hiện đang chịu trách nhiệm mở rộng và tìm kiếm những cơ hội phát triển kinh doanh với các khách hàng quốc tế.
Với sự ra đời của Internet và điện thoại thông minh, nhiều đơn vị khởi nghiệp trên khắp thế giới đang không ngừng sáng tạo, phát triển để có thể tạo ra những sáng chế công nghệ hữu ích, tiện lợi cho người tiêu dùng.
Và Eyedeus là một công ty khởi nghiệp điển hình của một quốc gia có thu nhập thấp với một tham vọng lớn: tận dụng tài sản trí tuệ của mình để cạnh tranh và hợp tác với những gã khổng lồ công nghệ trên thế giới.