Công ty ông Hạnh Nguyễn cạnh tranh Sun Group mở rộng sân bay Phú Quốc

Nếu IPPG từng đầu tư nhà ga quốc tế sân bay Cam Ranh thì Sun Group đã có kinh nghiệm với sân bay Vân Đồn.

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp UBND tỉnh Kiên Giang công bố Quy hoạch sân bay quốc tế Phú Quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo quy hoạch, sân bay sẽ có tổng diện tích khoảng 1.050 ha, tổng vốn đầu tư đến năm 2030 là hơn 26.500 tỷ đồng và thêm gần 25.800 tỷ đồng cho giai đoạn sau năm 2030.

Theo ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, việc quy hoạch sân bay là bước đi quan trọng để hiện đại hóa hạ tầng, đón đầu nhu cầu giao thương, du lịch và tổ chức sự kiện lớn, trong đó có APEC 2027.

Việc nâng cấp sân bay Phú Quốc không chỉ phục vụ APEC 2027 mà còn được kỳ vọng tạo nền tảng để phát triển nơi đây thành trung tâm hàng không hiện đại của khu vực.

Đáng chú ý, hiện có 2 đơn vị đã có kiến nghị tham gia đầu tư mở rộng nâng cấp sân bay Phú Quốc là Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) của doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn và Sun Group.

Tháng 3 năm nay, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được kiến nghị của IPPG về dự án này. Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã được chỉ đạo xem xét giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp.

IPPG do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm Chủ tịch, từng đầu tư, quản lý và vận hành Nhà ga quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa). Doanh nghiệp này thể hiện mong muốn được tham gia đầu tư các hạng mục quan trọng nhằm nâng cao năng lực phục vụ của sân bay Phú Quốc trong bối cảnh nhu cầu du lịch và giao thương tại đảo ngày càng tăng cao.

Trong khi đó, Tập đoàn Sun Group cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Sun Group cho biết nếu được chọn làm nhà đầu tư, tập đoàn cam kết triển khai dự án với công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới và hoàn thành trong 16-18 tháng kể từ khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.

Sun Group là chủ đầu tư sân bay Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh, hiện là sân bay tư nhân duy nhất ở Việt Nam.

Theo công ty tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, trước thềm APEC 2027, sân bay Phú Quốc sẽ được mở rộng với mục tiêu đạt công suất 18 triệu hành khách/năm, gấp 4,5 lần so với hiện trạng (4 triệu khách/năm). Mục tiêu tới năm 2050, sân bay được nâng cấp với công suất 50 triệu khách/năm.

Quy hoạch mở rộng bao gồm việc xây dựng thêm một đường cất hạ cánh dài 3.300 m bên cạnh đường băng hiện hữu dài 3.500 m; mở rộng sân đỗ lên 70-80 vị trí, đảm bảo khai thác máy bay thân rộng như B747, B787, A350... và các chuyến bay dài từ châu Âu, Mỹ.

Điểm nhấn của dự án là nhà ga hành khách mới T2, lấy cảm hứng từ hình ảnh chim phượng hoàng, do công ty tư vấn CPG (Singapore) thiết kế.

Bên cạnh đó, một nhà ga VIP hoàn toàn mới sẽ được xây dựng để đón tiếp nguyên thủ quốc gia và các đoàn khách cấp cao. Công trình do kiến trúc sư người Italy Marco Casamonti thiết kế, lấy cảm hứng từ hình ảnh cánh đại bàng biển - biểu tượng của sự tự do và uyển chuyển giữa đại dương.

Nhà ga được trang bị công nghệ hiện đại như nhận diện sinh trắc học, check-in từ xa, phân loại hành lý tự động… giúp giảm thời gian làm thủ tục xuống còn 15-30 giây/người.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cong-ty-ong-hanh-nguyen-canh-tranh-sun-group-mo-rong-san-bay-phu-quoc-post1554482.html