Công viên Bến Bạch Đằng (TP Hồ Chí Minh): Đẹp và chưa đẹp!
Sau khi hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp vào cuối tháng 1-2022, Công viên bến Bạch Đằng thuộc địa bàn quận 1, TP Hồ Chí Minh đã trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan, giải trí.
Công viên có chiều dài 1,3km, rộng 23.400m2, nằm dọc theo trục đường Tôn Đức Thắng, bên bờ sông Sài Gòn, gần các công trình lịch sử, địa điểm du lịch nổi tiếng khác như Bến Nhà Rồng, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Công viên Mê Linh, bến tàu cao tốc…
Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, Công viên Bến Bạch Đằng đã trở thành điểm nhấn, giữ vai trò trung tâm trong quần thể văn hóa, du lịch khám phá, tín ngưỡng, dịch vụ vui chơi, giải trí… và là điểm “check in” hấp dẫn bậc nhất ở thành phố của giới trẻ.
Kế bên công viên là bến tàu cao tốc và bến tàu buýt (water bus) sông Sài Gòn, kết nối, phục vụ du khách trải nghiệm các tour du lịch đường thủy từ TP Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Cần Giờ, Thủ Đức… và ngược lại. Đây là lợi thế vô cùng quan trọng để TP Hồ Chí Minh thực hiện chiến lược phát triển du lịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và loại hình hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu du khách…
Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, trên các diễn đàn du lịch, Công viên Bến Bạch Đằng đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ khách tham quan. Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp hấp dẫn hiếm nơi nào có được, Công viên Bến Bạch Đằng vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế trong khâu tổ chức vận hành, cần sớm được tháo gỡ, khắc phục.
Vấn đề trước hết mà đa số ai có ý định ghé thăm công viên đều sẽ quan tâm, đó là công viên không có bãi gửi xe. Muốn gửi xe vào tham quan, du khách phải loay hoay tìm chỗ ở những khu vực xung quanh, rất xa và bất tiện. Sự bất cập này dẫn đến tình trạng người dân bất chấp quy định cấm, chiếm dụng lòng đường làm chỗ để xe, gây cản trở giao thông, nhất là vào buổi tối.
Bên cạnh đó, công viên cũng chưa có nhà vệ sinh công cộng, hệ thống thùng rác còn thiếu nhiều, gây bất tiện cho khách tham quan. Do mới quy hoạch cải tạo nên Công viên Bến Bạch Đằng thiếu bóng cây xanh. Vào lúc nắng nóng, công viên không một bóng người.
Bên cạnh đó, công tác dọn dẹp, vệ sinh lòng sông ven công viên cũng chưa được chú trọng thường xuyên. Một số khu vực lòng sông ven các cầu tàu, rác thải dồn ứ, nổi lềnh bềnh, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cảnh quan xung quanh.
Vào buổi tối, dọc theo chiều dài công viên, tình trạng hàng rong lấn chiếm lòng, lề đường, chèo kéo du khách… rất lộn xộn, gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông, an ninh trật tự. Việc thiếu một cây cầu dành cho người đi bộ khiến khách tham quan công viên phải “tự xử” băng qua đường giữa dòng phương tiện đông đúc, rất nguy hiểm.
Mong rằng những bất cập, hạn chế này sẽ được chính quyền và các cơ quan chức năng lưu tâm, sớm có giải pháp khắc phục.