CSGT Đà Nẵng tăng cường tuyên truyền Luật Đường sắt, ngăn ngừa hành vi ném đất, đá lên tàu
Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng thường xuyên phối hợp các đơn vị tổ chức tuyên truyền các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Đường sắt, các quy định về xử phạt hành chính cho học sinh để ngăn ngừa các hành vi nguy hiểm khi tàu chạy.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng cho biết, nhằm tăng cường hiểu biết cho học sinh về trật tự an toàn giao thông đường sắt, đơn vị đã phối hợp cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Ban ATGT TP Đà Nẵng, Đội CSGT Đường sắt số 2 - Cục CSGT, Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình và một số đơn vị liên quan tuyên truyền pháp luật về TTATGT đường sắt, giáo dục văn hóa, kỹ năng tham gia giao thông đường bộ, đường sắt cho giáo viên, học sinh khi đến trường.
Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, hiện nay tình trạng ném đất đá, chất bẩn lên các đoàn tàu trong khu vực Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình có chiều hướng gia tăng. Qua thống kê, trong năm 2024 có 16 vụ ném đất, đá lên tàu; tính đến hết tháng 9/2025 có 15 vụ việc xảy ra.

Chi nhánh khai thác đường sắt Nghĩa Bình phối hợp cùng các đơn vị tổ chức tuyên truyền về ATGT đường sắt.
Các hành vi trên gây nguy hiểm cho đoàn tàu và hành khách, nên việc tổ chức tuyên truyền, giới thiệu các hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Đường sắt và các quy định về xử phạt hành chính cho học sinh biết là rất cần thiết.
Không chỉ tổ chức các buổi tuyên truyền đến các trường học trên địa bàn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng cũng thường xuyên tuyên truyền Luật Giao thông đường sắt đến người dân tại các đường ngang lối đi tự mở có người gác. Cùng với đó, đơn vị tổ chức kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên trực ban chạy tàu, nhân viên nhà ga và nhân viên gác chắn.

Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng thường xuyên kiểm tra nồng độ cồn đối với nhân viên trực ban chạy tàu, nhân viên nhà ga và nhân viên gác chắn.
Theo ông Nguyễn Văn Khuyến, Phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình cho hay, hành vi ném đất, đá lên tàu ẩn chứa nhiều hậu quả khôn lường, có thể làm vỡ kính, gây thương tích cho hành khách, nhân viên làm nhiệm vụ. Thậm chí, có trường hợp bị thương nặng phải đi cấp cứu.
"Phần lớn hành vi ném đất, đá lên tàu do thiếu hiểu biết, tò mò, hiếu kỳ hoặc bị rủ rê, xúi giục. Một số em cho rằng, đó là trò vui nên không nhận thức được tính nguy hiểm của hành vi trên. Do đó, việc tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh tiểu học rất cần thiết. Hôm nay, tôi muốn giúp các em học sinh hiểu tại sao không nên có những hành động như vậy", ông Khuyến chia sẻ.
Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 được Quốc hội Việt Nam khóa XV thông qua vào ngày 27/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Luật này thay thế cho Luật Đường sắt năm 2017.
Các hành vi chính bị nghiêm cấm bao gồm:
- Tự ý mở lối đi qua đường sắt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
- Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.
- Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
- Tự ý mở đường ngang, xây dựng cầu vượt, hầm chui, công trình khác trong phạm vi đất dành cho đường sắt.
- Làm sai lệch, làm mất, hoặc làm hư hỏng hệ thống báo hiệu, trang thiết bị an toàn giao thông đường sắt.
- Vượt rào, chắn đường ngang khi có tín hiệu cấm; chui qua, vượt qua, hoặc đi trên cầu, hầm, mái che, bộ phận khác của công trình đường sắt khi không có nhiệm vụ.
- Đi, đứng, nằm, ngồi hoặc hành vi khác trên đường sắt, trừ người có nhiệm vụ.
- Tự ý tháo gỡ ray, tà vẹt, phụ kiện, hoặc bộ phận khác của kết cấu hạ tầng đường sắt.
- Đưa phương tiện giao thông đường bộ, vật tư, hàng hóa hoặc bất cứ vật gì khác trái phép lên đường sắt, hoặc vào phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.
- Chăn thả gia súc trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Trồng cây không đúng quy định trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Xây dựng công trình trái phép hoặc tạo vật chướng ngại khác gây cản trở tầm nhìn, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động đường sắt.
- Ném đất, đá hoặc vật khác lên tàu, xuống đường sắt từ trên cầu vượt, nhà cao tầng hoặc từ phương tiện khác.
- Gây cản trở quá trình tác nghiệp của người có nhiệm vụ trong hoạt động đường sắt.
- Kinh doanh, sử dụng trái phép vật liệu nổ, chất cháy, chất độc hại trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.
- Đưa phương tiện, thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, hoặc không có giấy chứng nhận đăng ký, giấy chứng nhận đăng kiểm vào hoạt động trên đường sắt.
- Vi phạm các quy định về vận tải nguy hiểm.












