Cửa trượt Carnival bị kiện vì lo ngại an toàn, Kia bác bỏ cáo buộc

Một vụ kiện tập thể tại Mỹ cáo buộc cửa trượt điện trên mẫu Kia Carnival đời 2022–2023 có nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hiểm, nhưng hãng xe Hàn Quốc đã lập luận rằng chưa có ai bị thương sau khi hãng đã triệu hồi và sửa chữa vấn đề.

Một đơn kiện do Rachael và Andrew Langerhans đệ trình lên Tòa án Quận Maryland (Mỹ) cho rằng, cửa trượt điện trên chiếc Kia Carnival ngừng phản ứng với người và vật cản khi đóng, tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích. Theo đơn kiện, vấn đề này đã bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2021 và kéo dài trong quá trình sử dụng xe, đưa ra lo ngại về tính an toàn của hệ thống cửa tự động.

Kia trước đó đã tiến hành triệu hồi mẫu Carnival đời 2022 và 2023 vào đầu năm 2023 để cập nhật phần mềm, bổ sung cảnh báo âm thanh và điều chỉnh logic hệ thống nhằm giảm bớt rủi ro khi cửa đóng hoặc mở. Tuy nhiên, các nguyên đơn cho rằng đợt triệu hồi đó không giải quyết triệt để vấn đề cảm biến đóng cửa, đặc biệt là mức lực cần thiết để kích hoạt cảm biến chống kẹp khi cửa đóng lại khiến chúng vẫn có thể đóng lại bất ngờ và gây nguy hiểm cho người dùng, nhất là trẻ em.

Tranh cãi về mức độ nguy hiểm và phản hồi của Kia

Trong đơn kiện, các chủ xe yêu cầu bồi thường hơn 5 triệu USD, cho rằng Kia không xử lý triệt để lỗi an toàn và phớt lờ trách nhiệm quyền lợi người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Kia phản hồi rằng vụ kiện này dựa trên lo ngại “giả định” chứ không phải các trường hợp thực sự bị thương kể từ khi hãng đã tiến hành triệu hồi. Theo Kia, nguyên đơn không cáo buộc rằng họ hoặc người nhà của họ từng bị thương do cửa trượt sau khi cập nhật phần mềm, nên công ty cho rằng việc xét xử dựa trên các rủi ro tiềm ẩn là không phù hợp.

Hãng cũng lập luận rằng hợp đồng mua bán bao gồm điều khoản trọng tài bắt buộc, theo đó các tranh chấp như vậy nên được giải quyết thông qua trọng tài thay vì tòa án.

Tranh luận này bắt nguồn từ nhiều báo cáo trước đó của người dùng về sự cố với cửa trượt của Carnival, vốn đòi hỏi lực lớn để kích hoạt cảm biến và đôi khi không phản hồi đúng khi gặp vật cản, dẫn tới một số vụ bị kẹt tay hoặc các vết thương nhỏ được ghi nhận trước đây. Kia đã cập nhật phần mềm nhằm làm cho cửa đóng chậm lại và phát cảnh báo âm thanh, nhưng các chủ xe vẫn cho rằng đó không phải là giải pháp toàn diện và đủ an toàn.

Tác động đến niềm tin người tiêu dùng và thị trường

Việc một đối thủ lớn như Kia đối mặt với vụ kiện tập thể về một tính năng an toàn đã ghi nhận thu hút sự chú ý của dư luận và giới tiêu dùng. Một số người dùng cho rằng các cảm biến chống kẹp trên cửa trượt không hoạt động hiệu quả có thể tạo ra tình huống nguy hiểm hơn mức tưởng tượng, đặc biệt khi xe được sử dụng nhiều bởi gia đình có trẻ em.

Mặc dù Kia khẳng định chưa có báo cáo về thương tích sau khi cập nhật phần mềm, thì câu chuyện này vẫn mở ra một cuộc tranh luận về trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc đảm bảo an toàn và giải quyết khiếu nại của khách hàng một cách thỏa đáng.

Kia Carnival là một trong những mẫu minivan gia đình được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ không gian rộng rãi và tiện nghi, nhưng các tranh cãi gần đây đã khiến người tiêu dùng cân nhắc kỹ lưỡng hơn về các yếu tố an toàn trong quá trình sử dụng.

CTV Minh Thúy/VOV.VN Theo Carscoops

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/cua-truot-carnival-bi-kien-vi-lo-ngai-an-toan-kia-bac-bo-cao-buoc-post1256647.vov