Cục Đường sắt kiến nghị dẹp bỏ 'phố càphê đường tàu' Hà Nội
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị tổ chức thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống càphê trong lòng đường sắt.
Cục Đường sắt Việt Nam vừa có văn bản số 2069/CĐSVN-PCTT báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về trả lời kiến nghị của các hộ dân phố càphê đường tàu chắn Trần Phú "xóm đường tàu," quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo báo cáo, Cục Đường sắt Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán với chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại công văn số 9337/BGTVT-ATGT ngày 3/10/2019 về việc khẩn trương xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội.
Kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt theo quy định tại Điều 48 của Luật Đường sắt và quy định pháp luật khác liên quan; thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
Riêng đối với khu vực chắn Trần Phú, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đã tổ chức phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính; đồng thời có nhiều văn bản đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt khu vực này lại tái diễn từ tháng 4/2022.
Từ ngày 14/9 đến nay, chính quyền địa phương đã tổ chức ngăn chặn, giải tỏa tụ điểm này bằng các biện pháp: cử bảo vệ, dân quân tự vệ, trực chốt ngăn chặn không cho du khách lên đường tàu; đồng thời tuyên truyền, cắm biển cảnh báo bằng tiếng Anh, Việt để du khách nắm bắt thông tin; nhắc nhở, đôn đốc các hộ dân kinh doanh bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.
Sau khi các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, giải tỏa, các hộ dân khu vực này đã gửi đơn kiến nghị cho phép kinh doanh và đề xuất các giải pháp về bảo đảm an toàn.
Các hộ dân đề xuất giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức như phát tờ rơi hướng dẫn an toàn bằng tiếng Việt, Anh, Pháp… cho người dân, du khách; ký cam kết giữa chính quyền địa phương và các hộ dân về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; tăng cường truyền thông đến người dân, khách du lịch về nguy cơ mất an toàn; cung cấp thông tin giờ tàu cho người dân...
Về kiến nghị này, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông, ký cam kết bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, cung cấp thông tin giờ tàu qua lại khu vực cho người dân.
Đối với đề xuất tăng cường tín hiệu cảnh báo tàu đến như đèn tín hiệu dọc tuyến nhà dân cảnh báo sớm bằng chuông, bảng điện tử hiển thị giờ tàu, Cục Đường sắt Việt Nam không đồng ý với đề xuất này bởi địa hình khu vực này hạn chế, nếu lắp thêm đèn tín hiệu dọc tuyến nhà dân sẽ ảnh hưởng quan sát của lái tàu. Mặt khác, hệ thống tín hiệu cảnh báo này gây nhiễu loạn với tín hiệu đường sắt.
Với việc giảm tốc độ chạy tàu, đóng chắn sớm để hạn chế khách vào khu vực xóm đường tàu, Cục Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, rà soát xem xét điều chỉnh phù hợp trên nguyên tắc không để ùn tắc giao thông.
Về giải pháp tăng cường nhân sự du lịch chuyên nghiệp và tự vệ phường, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với Sở Du lịch và các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý giải quyết, trả lời kiến nghị của người dân.
Cục Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục quan tâm chỉ đạo chính quyền các địa phương có đường sắt đi qua kiên quyết xử lý dứt điểm đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt; tổ chức thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, giải tán các điểm tụ tập đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống càphê trong lòng đường sắt.
Đặc biệt, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị treo các biển cảnh báo "khu vực nguy hiểm" bằng các ngôn ngữ tại đầu các đường ngang Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Điện Biên Phủ để cảnh báo, ngăn chặn du khách đi vào các khu vực.
Trước đó, ngày 15/9 vừa qua, sau khi quận Hoàn Kiếm triển khai các biện pháp đóng cửa các hộ kinh doanh, ngăn không cho du khách đi vào khu vực càphê đường tàu nhằm bảo đảm an toàn, các hộ kinh doanh tại đây đã có đơn gửi các cấp có thẩm quyền.
Trong đơn, người dân kiến nghị các cơ quan chức năng có giải pháp phù hợp giúp người dân có đời sống ổn định, có cơ hội cải thiện thu nhập, vừa an sinh khu vực vừa tạo được điểm nhấn cho du lịch. Đồng thời, các hộ dân cũng đề xuất các giải pháp để bảo đảm an toàn cho khách du lịch khi kinh doanh cà phê, du lịch tại đây.
Chiều 29/9 vừa qua, Cục Đường sắt Việt Nam đã tổ chức làm việc với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan về kiến nghị của các hộ dân khu vực phố "càphê đường tàu" chắn Trần Phú.
Tại cuộc làm việc, các đại biểu đều đồng thuận quan điểm phải thượng tôn pháp luật, vì mục tiêu an toàn của người dân, du khách là trên hết, vì vậy không đồng ý để mô hình kinh doanh càphê, gây mất trật tự an toàn giao thông đường sắt, đe dọa mất an toàn…/.