Cục Hàng không yêu cầu siết chặt an toàn sau sự cố va chạm máy bay tại sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu toàn ngành hàng không khẩn trương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn bay.
Sau sự cố va chạm giữa hai máy bay tại điểm giao giữa đường lăn S và S3, sân bay quốc tế Nội Bài hôm 27-6, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn yêu cầu toàn ngành hàng không khẩn trương tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn bay trong giai đoạn cao điểm hè và thời tiết bất lợi sắp tới.
Trong văn bản gửi các đơn vị trực thuộc, Cục Hàng không nhấn mạnh việc tuân thủ nghiêm các chỉ thị và quy trình khai thác, đặc biệt là về tăng cường an toàn bay trong điều kiện thời tiết xấu. Các đơn vị phải đảm bảo tuyệt đối việc chấp hành quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi của phi công và nhân viên hàng không, đồng thời phổ biến, quán triệt quy trình an toàn tới toàn thể người lao động.
Với đội ngũ phi công, Cục yêu cầu tuân thủ nghiêm quy trình khai thác tiêu chuẩn, đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu như lăn bánh, cất và hạ cánh. Trước mỗi chuyến bay, tổ bay cần hội ý về lộ trình di chuyển, nắm rõ các điểm nóng, khu vực có mật độ hoạt động cao, giao cắt nguy hiểm. Trong quá trình lăn, nếu nghi ngờ mất an toàn, phi công cần dừng lại ngay và báo cáo kiểm soát viên không lưu. Bên cạnh đó, tổ bay phải thực hiện nghiêm quy tắc "nghe - nhắc lại - xác nhận" huấn lệnh từ kiểm soát viên và tuyệt đối không làm việc ngoài nhiệm vụ như chụp ảnh, quay phim.
Đối với kiểm soát viên không lưu tại tháp điều hành, Cục yêu cầu giám sát toàn diện hoạt động tàu bay, sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ như radar mặt đất (SMR), ống nhòm, bản đồ định vị... để xác định chính xác vị trí, hướng di chuyển và khoảng cách an toàn. Trường hợp nhận thấy phi công nhắc sai huấn lệnh hoặc không hiểu rõ nội dung chỉ dẫn, kiểm soát viên phải nhắc lại nhiều lần để đảm bảo rõ ràng, tránh sai sót.
Về phía các đơn vị khai thác cảng hàng không, sân bay, Cục yêu cầu rà soát, kiểm tra tình trạng hệ thống biển báo, sơn vạch, đèn tín hiệu nhằm đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay (SMGCS) tại các sân bay có lưu lượng khai thác cao để giảm thiểu nguy cơ xâm nhập trái phép vào đường cất hạ cánh, phòng ngừa va chạm.
Công văn được ban hành trong bối cảnh ngành hàng không bước vào cao điểm hè, lưu lượng chuyến bay tăng mạnh, cộng với điều kiện thời tiết mưa giông, dễ phát sinh rủi ro nếu không kiểm soát chặt chẽ. Cục Hàng không nhấn mạnh, đây là thời điểm cần siết lại kỷ luật vận hành, nâng cao tinh thần cảnh giác và tuyệt đối không lơ là trong bất kỳ khâu nào của quy trình bay.