Cục Thuế Vĩnh Phúc nỗ lực cải cách phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp
Với mục tiêu lấy người dân, người nộp thuế làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, người nộp thuế là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ, theo đó Cục Thuế Vĩnh Phúc xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động hành chính của từng công chức, đơn vị. Cục Thuế Vĩnh Phúc quyết tâm cao thực hiện thành công Kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 đã đề ra.
Ngày 24/01/2025, Cục Thuế Vĩnh Phúc ban hành Kế hoạch về cải cách hành chính năm 2025 nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình Tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và triển khai đồng bộ, toàn diện từ công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tổ chức bộ máy đến xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh; qua đó nhằm đẩy mạnh cải cách TTHC thuế, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, phục vụ tốt hơn nữa người dân và doanh nghiệp.
Tại Kế hoạch, Cục Thuế Vĩnh Phúc đã đề ra 7 nhóm nhiệm vụ trọng tâm về CCHC, gồm: Một là, quyết liệt trong công tác chỉ đạo điều hành. Theo đó, Cục Thuế Vĩnh Phúc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ CCHC năm 2025. Đồng thời yêu cầu các phòng, các chi cục thuế trực thuộc ban hành và triển khai kế hoạch chi tiết theo chức năng, nhiệm vụ được giao và tập huấn, quán triệt về các nội dung CCHC tới công chức trong đơn vị.
Nâng cao vai trò, tinh thần, trách nhiệm của công chức, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính của người đứng đầu, đội ngũ công chức, người lao động trong thực hiện công vụ.
Cục Thuế Vĩnh Phúc chủ động công khai, công bố thủ tục hành chính theo quy định và thường xuyên rà soát, kiến nghị các cấp có thẩm quyền thực hiện các quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường đối thoại giữa cơ quan thuế với người dân, người nộp thuế và đẩy mạnh hỗ trợ người nộp thuế qua phương thức điện tử. Tiếp nhận, xử lý nhanh chóng, kịp thời những phản ánh, kiến nghị về các quy định hành chính góp phần nâng cao chất lượng việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của cơ quan thuế.
Hai là, tích cực trong cải cách thể chế. Chủ động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật hàng năm của cục thuế, tập trung vào các lĩnh vực có tác động trực tiếp, rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp. Kịp thời tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật lĩnh vực thuế, đặc biệt là các quy định thuế mới ban hành, các quy định sửa đổi, bổ sung và các quy định có liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp thông qua việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
Tham gia ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, quy định khi có đề nghị của UBND tỉnh và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.
Ba là, cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, Cục Thuế Vĩnh Phúc thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính và ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC.
Bốn là, cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Cục Thuế Vĩnh Phúc tập trung xây dựng vị trí việc làm đối với từng công chức của các đơn vị nhằm phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Đề án số 3163/ĐA-CTVPH ngày 6/5/2022 của Cục Thuế Vĩnh Phúc về việc tinh giản biên chế giai đoạn 2022 - 2026.
Thực hiện tốt quy trình, quy chế làm việc, phân định rõ trách nhiệm của đơn vị thuộc và trực thuộc cục thuế, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.
Năm là, cải cách công vụ dựa trên yếu tố quan trọng là con người. Cục Thuế Vĩnh Phúc tiếp tục xây dựng đội ngũ công chức, người lao động ngành thuế theo hướng “chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”; thực hiện đánh giá công chức, người lao động dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ và gắn với vị trí việc làm, thông qua chất lượng giải quyết công việc, sản phẩm cụ thể.
Thực hiện việc tuyển dụng công chức phù hợp với vị trí việc làm theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý nghĩa về hành chính phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Đồng thời thực hiện công tác luân phiên, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, điều động, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức; rà soát, thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đúng quy trình, quy định đối với các vị trí lãnh đạo tại các phòng và chi cục thuế.
Tăng cường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ công chức; gắn việc đào tạo, bổi dưỡng với thực tiễn, đảm bảo đúng quy định, đúng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Cục Thuế trong bối cảnh chuyển đổi số và toàn cầu hóa.
Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ công chức; xây dựng và áp dụng chế độ thanh tra, kiểm tra công vụ, quy định thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cán bộ; kịp thời xử lý nghiêm những cá nhân có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.
Sáu là, cải cách tài chính công theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo chế độ quyền lợi cho công chức. Cục Thuế Vĩnh Phúc thực hiện Quy chế chi tiêu và một số định mức chi nội bộ của cục thuế trong giai đoạn thực hiện mô hình kế toán tập trung tại cục thuế đảm bảo đúng chế độ, đúng mục đích; quản lý, sử dụng tài sản theo hướng gắn với nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, tài sản được giao, thực hiện công khai ngân sách đầy đủ và chấp hành đúng các quy định về quản lý ngân sách.
Cục Thuế Vĩnh Phúc chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công vụ, đặc biệt quan tâm đến văn hóa ứng xử của đội ngũ công chức, người lao động trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.
Tiếp tục thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu, cắt giảm tối đa các khoản kinh phí chưa thực sự cần thiết và đảm bảo quyền lợi đầy đủ cho công chức, người lao động.
Bảy là, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Cục Thuế Vĩnh Phúc triển khai đầy đủ các hệ thống ứng dụng thông tin dữ liệu dùng chung, nền tảng công nghệ dùng chung theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế phục vụ tích hợp, liên thông, trao đổi, chia sẻ dữ liệu trong ngành thuế, giữa cục thuế với các sở, ban, ngành theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.
Đẩy mạnh áp dụng mô hình cơ quan thuế điện tử, đảm bảo 100% hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC trên hệ thống, môi trường điện tử: công tác đăng ký thuế điện tử, kê khai và nộp hồ sơ khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử, đối chiếu nghĩa vụ thuế điện tử, gửi thông báo thuế qua email, ứng dụng eTax Mobile... và triển khai bản đồ số hộ kinh doanh theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký, kê khai, nộp thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số.
Thực hiện đăng tải đầy đủ các nội dung chính sách thuế mới, các hoạt động của cơ quan thuế trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Vĩnh Phúc. Duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác CCHC./.