Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư với CTCP Hi1 Việt Nam. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư với CTCP Hi1 Việt Nam. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN.

CTCP Hi1 Việt Nam đang vận hành sàn thương mại điện tử Hi1 theo mô hình F2C (Factory to Consumer - mô hình từ nhà máy đến người dùng). Đây là nơi kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng với cam kết của công tỷ này là không mất phí trung gian, không phí sàn, cũng như phí quảng cáo.

Trong khuôn khổ hợp tác, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư sẽ phối hợp với Hi1 và các đối tác liên quan để cùng đánh giá, xây dựng cơ chế kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa sàn thương mại điện tử Hi1 và hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do trung tâm quản lý.

Cùng với đó, Trung tâm và Hi1 Việt Nam sẽ đồng hành trong các sự kiện xúc tiến thương mại, các chương trình truyền thông chung, cũng như phối hợp tổ chức các khóa đào tạo, huấn luyện nhằm nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số cho doanh nghiệp, hiệp hội và các tổ chức xúc tiến thương mại trên toàn quốc.

Hợp tác còn bao gồm việc đề xuất và thử nghiệm các sáng kiến công nghệ mới, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số thuần Việt.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Hi1 Việt Nam cho biết: “Sự hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp địa phương vốn ít có điều kiện tiếp cận thông tin. Cục Xúc tiến hương mại sẽ là ‘cánh tay nối dài’, truyền thông qua các Sở Công Thương, các hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương để quảng bá và hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử”.

Thời gian tới, Hi1 Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động, phối hợp với các địa phương. Tháng 10/2025, Hi1 dự kiến tổ chức hội thảo đầu tiên tại tỉnh Sơn La, giới thiệu mô hình F2C tới các nhà sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trao đổi thêm với Mekong ASEAN về cơ chế thẩm định sản phẩm lên sàn, ông Kiều Tiến Anh, Giám đốc vận hành sàn thương mại điện tử Hi1 cho biết doanh nghiệp đang áp dụng tiêu chuẩn chung của các sàn thương mại điện tử hiện nay, theo đó tất cả sản phẩm bán trên sàn đều phải có giấy tờ pháp lý.

Ngoài giấy tờ pháp lý về doanh nghiệp, hồ sơ sản phẩm phải đầy đủ, gồm công bố sản phẩm, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, giấy nhập khẩu, giấy chứng nhận xuất xứ (CO) và giấy chứng nhận chất lượng (CQ).

Do hoạt động theo mô hình F2C, theo ông Tiến Anh, sàn thương mại điện tử Hi1 chỉ ký hợp đồng với doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế.

Song song với đó, Hi1 Việt Nam cùng Cục Xúc tiến thương mại đang xây dựng bộ tiêu chí chuẩn gồm 18 tiêu chí cho sản phẩm trong nước. Khi đáp ứng bộ tiêu chí này, sản phẩm sẽ được phép lưu thông trên sàn, cũng như tại thị trường Việt Nam.

“Khác với nhiều sàn áp dụng hậu kiểm, Hi1 lựa chọn cơ chế tiền kiểm. Tất cả sản phẩm trước khi mở gian hàng đều phải được kiểm tra giấy tờ đầy đủ. Khi sản phẩm được đăng bán, thông tin tiếp tục được đối chiếu để đảm bảo tính xác thực. Chỉ khi đáp ứng các yêu cầu này, sản phẩm mới được bày bán trên sàn,” ông Tiến Anh nói thêm.

Trước đó, ngày 16/9, Cục Xúc tiến thương mại đã có buổi làm việc với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm thống nhất định hướng hợp tác chiến lược công - tư nhằm thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Sự hợp tác này vừa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, vừa đồng bộ với định hướng chuyển đổi số của Cục Xúc tiến thương mại, đồng thời tận dụng tối đa nguồn lực và nền tảng công nghệ sẵn có của Hi1 Việt Nam để nhanh chóng hoàn thiện và mở rộng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.

CTCP H1 Việt Nam được thành lập ngày 7/11/2024 với người đại diện là ông Nguyễn Văn Dũng. Đến ngày 11/12/2024, công ty chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử Hi1, kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng cuối, không qua trung gian.

Hà Anh

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/cuc-xuc-tien-thuong-mai-bat-tay-san-tmdt-viet-phat-trien-mo-hinh-f2c-46536.html