Cuộc đua xây dựng trung tâm thương mại quy mô lớn

Các đại gia nội địa và quốc tế đều đang sở hữu những trung tâm thương mại diện tích 'khủng'. Dù quỹ đất khan hiếm, không ít dự án lớn vẫn tiếp tục được triển khai.

Dự án trung tâm phức hợp đa chức năng WTC Gateway ở Thành phố mới Bình Dương đang được chú ý khi giới thiệu sẽ là trung tâm thương mại (TTTM) lớn nhất Việt Nam với tổng diện tích 168.000 m2.

Nhiều người hoài nghi danh xưng này, bởi đến nay, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP - Becamex IDC vẫn chưa chia sẻ quy hoạch chi tiết và tổng diện tích sàn bán lẻ tại dự án.

Cuộc chơi của những "ông lớn"

Theo công bố ban đầu, trên tổng diện tích 168.000 m2 sẽ có trung tâm mua sắm cao 6 tầng, quảng trường lớn sâu 5 m, khu vui chơi thể thao trong nhà, dải phố bán lẻ, tòa nhà phức hợp khách sạn, văn phòng hội nghị và nhà ga metro trung tâm của Thành phố mới Bình Dương.

Như vậy, đây có thể được xem là TTTM lớn nhất từ trước đến nay của "trùm bất động sản công nghiệp" Becamex IDC, với đầy đủ tiện ích từ mua sắm đến vui chơi, giải trí, theo định hướng TOD (gắn liền với giao thông công cộng).

Tuy nhiên, trái ngược với sự quan tâm của thị trường, ghi nhận của Tri Thức - Znews cho thấy đến nay khu vực dự án vẫn chưa có dấu hiệu thi công rõ ràng.

Hiện trạng khu đất sắp có trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam Khu vực dự kiến xây dựng dự án ở Thành phố mới Bình Dương hiện chưa có hoạt động thi công đáng kể, dù dự án được cho là đã khởi công và dự kiến khai trương trong năm nay.

Trong lúc này, cuộc chơi TTTM vẫn nằm trong tay hàng loạt tên tuổi lớn. Dự án có tổng diện tích sàn lớn nhất hiện nay được cho là Vincom Mega Mall Royal City (Hà Nội) với tổng cộng 230.000 m2 sàn cho thuê. Kế đến là Vincom Mega Mall Times City (Hà Nội) có tổng diện tích hơn 200.000 m2.

Thực tế, Vincom Retail có sẵn lợi thế khi phát triển TTTM bên trong các khu đô thị lớn của Vinhomes. Nhờ đó, nhà phát triển này vừa sở hữu quỹ đất lớn để xây dựng các TTTM quy mô, vừa có được nguồn khách đảm bảo kinh doanh hiệu quả.

Trong khi đó, các ông lớn nước ngoài với tiềm lực tài chính và năng lực phát triển quốc tế cũng liên tục ra mắt những dự án "khủng". Một trong những cái tên nổi bật nhất trên thị trường bán lẻ cuối năm ngoái là Lotte Mall West Lake Hanoi của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Khai trương vào tháng 9/2023 tại khu vực Hồ Tây, đây là tổ hợp thương mại lớn nhất của Lotte tại Việt Nam với tổng diện tích sàn 354.000 m2, bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, căn hộ dịch vụ cao cấp và văn phòng hạng A. Trong đó, diện tích cho thuê ở các sàn trung tâm thương mại khoảng hơn 120.000 m2. Theo công bố, Lotte đã chi 600 triệu USD cho dự án trọng điểm này.

Hiện tập đoàn cũng đang chờ hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án Lotte Eco Smart City Thủ Thiêm (TP.HCM) với diện tích gần 50.000 m2, quy mô 5 tầng hầm, 60 tầng nổi bao gồm khách sạn, khu dân cư, khu thương mại.

 Lotte Mall Tây Hồ là tổ hợp trung tâm thương mại lớn nhất ở Việt Nam của Tập đoàn Lotte. Ảnh: Lotte.

Lotte Mall Tây Hồ là tổ hợp trung tâm thương mại lớn nhất ở Việt Nam của Tập đoàn Lotte. Ảnh: Lotte.

Còn với "ông lớn" Aeon của Nhật Bản, bên cạnh các mô hình bán lẻ quy mô vừa phải và nhỏ, tập đoàn này cũng chi mạnh tay để phát triển hàng loạt trung tâm thương mại diện tích lớn ở những vị trí vùng ven. Trong đó, lớn nhất đến nay là Aeon Long Biên, Aeon Hà Đông và Aeon Hải Phòng Lê Chân.

Cụ thể, Aeon Long Biên cung cấp 120.000 m2 sàn bán lẻ, gấp 2,5 lần Aeon Mall Tân Phú Celadon và gấp 1,5 lần Aeon Mall Bình Dương Canary. Trong khi đó, Aeon Hà Đông có tổng diện tích sàn 150.000 m2, còn Aeon Hải Phong Lê Chân sở hữu khoảng 158.000 m2 sàn bán lẻ.

Đầu năm nay, tập đoàn này cũng đã khởi công Aeon Mall Hạ Long với tổng diện tích sàn dự kiến là 208.000 m2. Khi hoàn thành vào năm 2026, đây sẽ là một trong những TTTM lớn nhất miền Bắc.

Hàng loạt TTTM mới khắp cả nước

Bà Đỗ Thị Xuân Trang - Trưởng phòng Dịch vụ Bán lẻ tại Avison Young Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2018-2022, thị trường TTTM đã đạt tốc độ tăng trưởng 4% mỗi năm. Bà nhận định loại hình này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ cùng với tốc độ đô thị hóa thời gian tới.

Riêng trong 3 tháng đầu năm nay, đơn vị này cho biết tổng nguồn cung thị trường bất động sản bán lẻ đạt hơn 1 triệu m2 sàn. Trong đó, gần 70% mặt bằng bán lẻ đang ở khu vực ngoài trung tâm và mô hình TTTM đang chiếm thị phần lớn nhất, khoảng 87%.

Quý II tiếp tục chứng kiến sự tham gia và hoạt động trở lại của một số TTTM. Chỉ trong tháng 6, Vincom Retail đã khai trương 3 TTTM là Vincom Megamall Grand Park (TP Thủ Đức, TP.HCM), Vincom Plaza Điện Biên Phủ (Điện Biên) và Vincom Plaza Hà Giang (Hà Giang).

 Vincom Megamall Grand Park mới khai trương hồi tháng 6. Ảnh: Vincom.

Vincom Megamall Grand Park mới khai trương hồi tháng 6. Ảnh: Vincom.

Báo cáo của Chứng khoán SSI cho biết sau hai năm không có TTTM mới nào được khai trương, việc khai trương Vincom Megamall Grand Park tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của Vincom Retail trên thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam.

Dự kiến TTTM tại Bắc Giang cũng sớm được Vincom Retail mở cửa trong thời gian tới. Đến quý IV, nhà phát triển bất động sản bán lẻ lớn nhất Việt Nam cũng sẽ tiếp tục khai trương Vincom Megamall Ocean Park 2 tại Hưng Yên với tổng diện tích cho thuê hơn 76.000 m2.

Trong khi đó, Avison Young cho biết thị trường TP.HCM sẽ chào đón hai dự án Central Premium Mall và Parc Mall ở quận 8 vào cuối năm nay. Còn Hà Nội kỳ vọng có thêm dự án Aeon tại quận Cầu Giấy vào cuối năm, cũng như các dự án Aeon Hoàng Mai, Green Diamond Láng Hạ và Grand Terra 36 Cát Linh đi vào hoạt động trong vòng 2 năm tới.

Vài tháng trước, Chủ tịch Tập đoàn Takashimaya cũng tiết lộ đã bắt đầu xây dựng một TTTM ở Hà Nội với tổng vốn đầu tư khoảng 13 triệu USD. Rất có thể dự án được xây dựng trên quỹ đất rộng hơn 17.200 m2 được Takashimaya mua lại năm 2019 tại Khu đô thị Tây Hồ Tây.

Mặc dù nguồn cung mới được bổ sung liên tục có ảnh hưởng đến tỷ suất lấp đầy của toàn thị trường trong ngắn hạn, nhưng các thống kê đều cho thấy giá cho thuê vẫn liên tục duy trì và tăng trưởng tích cực. Các chuyên gia cho rằng nguồn cung hiện nay vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường và nhu cầu mở rộng của các nhãn hàng, do đó tiềm năng phát triển còn rất lớn.

Diệu Thanh

Nguồn Znews: https://znews.vn/cuoc-dua-xay-dung-trung-tam-thuong-mai-quy-mo-lon-post1486932.html